Quy định chặt chẽ, chi tiết hơn về công tác quản lý người nghiện ma túy

Đăng ngày 25 - 03 - 2021
Lượt xem:
100%

Cho ý kiến về biện pháp cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, một số đại biểu đề nghị cần cân nhắc bởi hình thức này chưa thực sự hiệu quả, người nghiện có thể dễ dàng tiếp cận với ma túy, đòi hỏi cần quy định chặt chẽ, chi tiết hơn.

 Đại biểu Nguyễn Anh Trí phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: quochoi.vn)

Tiếp tục Kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV, chiều ngày 24/3, Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).

Dự án Luật gồm 8 chương, 69 điều, quy định về phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy; kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy; cai nghiện ma túy; trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức trong phòng, chống ma túy; quản lý nhà nước và hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy.

Trình bày báo cáo tóm tắt tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết: Có ý kiến đại biểu đề nghị cân nhắc việc duy trì biện pháp cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, trong khi có ý kiến đề nghị duy trì biện pháp này và bổ sung quy định để bảo đảm tính hiệu quả, khả thi.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), biện pháp cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng phù hợp với chủ trương đa dạng hóa các hình thức cai nghiện, tạo điều kiện cho tất cả những người nghiện ma túy lần đầu đều có thế được cai nghiện tự nguyện, nhất là người khó tiếp cận cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện; đồng thời, thể hiện trách nhiệm và huy động sự tham gia của gia đình, cộng đồng đối với người nghiện ma túy. Báo cáo bổ sung của Chính phủ cho thấy, những tồn tại, hạn chế trong công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng chủ yếu liên quan đến việc tổ chức thực hiện chính sách.

Do vậy, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả của biện pháp cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, UBTVQH đã chỉ đạo chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng quy định rõ thời hạn cai nghiện ma túy từ đủ 6 tháng đến 12 tháng và người tham gia cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng mà hoàn thành ít nhất ba giai đoạn của quy trình cai nghiện ma túy thì được hỗ trợ kinh phí.

Đồng thời, quy định cụ thể trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã, cấp huyện trong quản lý, kiểm tra, hướng dẫn, tổ chức cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; trách nhiệm của người cai nghiện ma túy, cơ sở cai nghiện ma túy, tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện cung cấp hoạt động cai nghiện ma túy.

Cho ý kiến về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho biết: Về hình thức cai nghiện ma túy tại cộng đồng, mặc dù thực tiễn thi hành phát sinh nhiều hạn chế, bất cập, việc áp dụng hình thức cai nghiện ma túy tại cộng đồng chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Do những nguyên nhân như sự thiếu thốn về nhân lực, cơ sở vật chất ở cấp cơ sở, khả năng thanh toán chi phí cai nghiện của người nghiện và gia đình... Nhưng tiếp tục duy trì hình thức này là cần thiết để đảm bảo sự đa dạng trong các hình thức cai nghiện, giảm chi phí cho ngân sách, đồng thời tạo cơ hội để người nghiện ma túy không bị tách biệt khỏi cộng đồng, dễ dàng hòa nhập vào xã hội sau khi cai nghiện.

Cũng theo đại biểu, UBND cấp xã chỉ thực hiện các nhiệm vụ quản lý trực tiếp và theo dõi đối tượng. Những nhiệm vụ có yêu cầu về nguồn nhân lực và hệ thống cơ sở vật chất cao hơn được chuyển giao cho UBND cấp huyện để đảm bảo tính khả thi. Điều này phù hợp với những yêu cầu đặt ra nhằm khắc phục những hạn chế trong thực tiễn triển khai hoạt động cai nghiện ma túy tại cộng đồng.

Không đồng tình với ý kiến trên, đại biểu Phạm Trọng Nhân (đoàn Bình Dương), Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An) lại đề nghị cần cân nhắc việc cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, bởi hình thức này chưa thực sự hiệu quả, người nghiện có thể dễ dàng tiếp cận với ma túy. Từ đó, đại biểu đề nghị cần quy định chặt chẽ, chi tiết hơn đối với công tác quản lý người nghiện ma túy.

Nêu thực trạng hiện nay có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra có nguyên nhân từ lái xe sử dụng ma túy, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đề nghị cần có quy định nghiêm khắc để ngăn chặn vấn đề này, trong đó cần thay đổi phương thức kiểm tra, phát hiện, như tổ chức xét nghiệm ma túy đột xuất, thay đổi địa điểm lấy mẫu…

Bên cạnh đó, đại biểu Anh Trí cũng đề cập những tác hại của thuốc lá điện tử có thể làm băng hoại sức khỏe của của Nhân dân. Do đó, đại biểu đề nghị cần cấm tuyệt đối các loại như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha…

Tiếp thu một số vấn đề đại biểu nêu, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ phối hợp với những cơ quan liên quan tiếp tục tiếp thu, chỉnh sửa dự thảo Luật trước khi trình Quốc hội thông qua.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, đã có 9 ý kiến phát biểu góp ý vào dự thảo Luật. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các cơ quan liên quan tiếp tục tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo Luật để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 11 này./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Xây dựng pháp luật phải thể chế hóa tối đa chủ trương, đường lối của Đảng(26/03/2024 6:53 SA)

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan(26/03/2024 6:52 SA)

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov(20/03/2024 6:45 SA)

Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư ở Việt Nam(20/03/2024 6:44 SA)

Tổng Bí thư chủ trì phiên họp đầu tiên Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng(14/03/2024 7:18 SA)

°
37 người đang online