Điểm tựa giúp hộ nghèo vươn lên cải thiện đời sống

Đăng ngày 19 - 03 - 2021
Lượt xem:
100%

Chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo là một hợp phần của Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, nhằm tập trung nguồn lực tài chính của Nhà nước vào một đầu mối cho người nghèo vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống. Những năm qua, mạng lưới Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) trên địa bàn tỉnh giải ngân nguồn vốn ưu đãi kịp thời, hiệu quả tới hộ nghèo. Nguồn vốn vay này được ví như điểm tựa giúp hộ nghèo cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.
 

Giao dịch tại Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh

Thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4.10.2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và đối tượng chính sách khác, các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ của ngành, những  năm qua, NHCSXH Chi nhánh tỉnh kết hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể kịp thời giúp hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh. Với hàng loạt cơ chế ưu đãi về thủ tục vay, lãi suất, thời gian vay…, chương trình tín dụng cho vay hộ nghèo nhanh chóng phát huy hiệu quả trong đời sống xã hội. Hiện nay, hộ nghèo được vay vốn NHCSXH với lãi suất 6,6%/năm, mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo là 100 triệu đồng/hộ, vay không phải bảo đảm tiền vay; thời hạn cho vay tối đa 120 tháng. Theo đó, hầu hết hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được giải ngân vay vốn ở mức tối đa, việc đầu tư cho những dự án phát triển kinh tế gia đình hiệu quả cao hơn.

Theo quy định, phương thức cho vay ưu đãi hộ nghèo là trực tiếp có ủy thác một số nội dung công việc cho 4 tổ chức chính trị - xã hội là Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Qua đó, việc chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh có các điểm giao dịch ở tất cả các xã, phường, thị trấn nên khâu khảo sát, giải ngân cho vay rất thuận lợi. Khách hàng vay vốn, trả lãi ngay tại địa phương sinh sống. Công tác triển khai cho vay được tiến hành đúng quy trình nghiệp vụ của toàn ngành, phù hợp với tình hình thực tế nên đã mang lại kết quả cao. Toàn tỉnh hiện có trên 2,8 nghìn tổ tiết kiệm và vay vốn, các khách hàng hộ nghèo được hỗ trợ thủ tục vay vốn, hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất. 

Thực tế cho thấy, khi được sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi, hộ nghèo đã xóa bỏ được tâm lý ỷ lại, trông chờ sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, đồng thời mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh, từng bước thành công, góp phần thoát nghèo. Hộ nghèo sử dụng nguồn vốn vay vào các công việc chính như: Phát triển trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán nhỏ…

Theo báo cáo của NHCSXH Chi nhánh tỉnh, đến hết tháng 2.2021, dư nợ cho vay hộ nghèo trong toàn tỉnh đạt trên 219 tỷ đồng, với 4.694 khách hàng còn dư nợ. Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã góp phần tích cực đưa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh năm 2020 xuống còn 1,48%. Đồng thời, nhằm khắc phục tình trạng tái nghèo, đứt vốn vay, hộ mới thoát nghèo được tiếp tục vay vốn ưu đãi theo Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg ngày 21.7.2015 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo (Quyết định số 28) và Quyết định số 02/2021/QĐ-TTg ngày 21.1.2021 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 28. Chương trình tín dụng cho vay hộ mới thoát nghèo nhằm tiếp vốn, tạo điều kiện thuận lợi để hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Đến hết tháng 2.2020, dư nợ cho vay hộ mới thoát nghèo trên địa bàn tỉnh đạt trên 1.170 tỷ đồng, với trên 25 nghìn khách hàng còn dư nợ.

Cùng đoàn cán bộ của NHCSXH Chi nhánh tỉnh, chúng tôi tới thăm gia đình chị Nguyễn Thị Lan, xã Đồng Thanh (Kim Động). Chị Lan vui vẻ kể: "Trước đây gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, được vay vốn ưu đãi của NHCSXH từ chương trình tín dụng đối với hộ nghèo. Với nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ NHCSXH, gia đình chăm chỉ làm ăn, đầu tư trồng cam và nuôi gia cầm, nên năm 2019, gia đình tôi đã thoát nghèo. Khi thoát khỏi diện hộ nghèo, chúng tôi đang lo bị “đứt vốn”, sản xuất khó khăn, thì gia đình lại được tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo với thủ tục đơn giản. Nhờ NHCSXH liên tục tiếp vốn vay, chúng tôi mới có điều kiện thoát nghèo, phát triển sản xuất, nuôi con học tập, trang trải chi tiêu, trả được nợ, sửa sang lại nhà cửa”. Gia đình chị Nguyễn Thị Lan là một minh chứng sinh động trong hàng nghìn hộ gia đình trong tỉnh về hiệu quả sử dụng nguồn vốn ưu đãi, góp phần từng bước thoát nghèo bền vững.

Phát huy những kết quả đạt được, để chính sách tín dụng ưu đãi cho vay vốn hộ nghèo tiếp tục đi vào cuộc sống, thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền cần tiếp tục chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ với NHCSXH Chi nhánh tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách và chất lượng dịch vụ ủy thác. Quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của các hội, đoàn thể trong hoạt động tín dụng, nhất là đối với mô hình Tổ tiết kiệm và vay vốn. Tăng cường hoạt động giám sát của tổ chức đoàn thể và nhân dân đối với việc thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi. Các cấp chính quyền cơ sở cần phối hợp tốt với các cơ quan có liên quan để tổ chức lồng ghép các chương trình, dự án sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lựa chọn vật nuôi, lựa chọn ngành nghề với việc sử dụng vốn nhằm hỗ trợ người vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, hạn chế rủi ro, nâng cao hiệu quả của nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội. Đồng thời xây dựng và nhân rộng các mô hình sử dụng nguồn vốn hiệu quả trong giảm nghèo bền vững, thoát nghèo bền vững.

Tin liên quan

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Văn Lâm: Chú trọng phát triển làng nghề(14/03/2024 7:44 SA)

Khoái Châu: Nhộn nhịp mùa xuất bán cây giống(14/03/2024 7:43 SA)

Triển khai thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, sử...(11/03/2024 6:28 SA)

Tin mới nhất

Tiên Lữ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(28/03/2024 6:37 SA)

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(19/03/2024 7:50 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

°
44 người đang online