Mỹ, Trung sắp nối lại đàm phán cấp cao

Đăng ngày 12 - 03 - 2021
Lượt xem:
100%

Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 10/3 đã xác nhận thông tin về cuộc gặp gỡ giữa các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc tại bang Alaska (Mỹ) vào tuần tới. Dù những bất đồng quá lớn khiến người ta không kỳ vọng vào kết quả đột phá, song việc Mỹ và Trung Quốc tiến hành cuộc gặp gỡ cấp cao đầu tiên sau khi Mỹ thành lập chính phủ mới vẫn được coi là một tín hiệu tích cực trong lúc quan hệ đôi bên đang lạnh nhạt.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: Saul Loeb/AFP /Getty Images) 

Theo CNBC, dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì tại thành phố Anchorage của bang Alaska vào ngày 18/3.

Các cuộc hội đàm nói trên diễn ra sau chuyến thăm của ông Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tới Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm thắt chặt quan hệ với các đồng minh trong khu vực, cũng như chuyến thăm riêng rẽ của ông Lloyd Austin tới Ấn Độ. Sự kiện sắp tới cũng đánh dấu cuộc gặp đầu tiên của các quan chức hàng đầu của hai nước kể từ sau cuộc gặp của ông Dương Khiết Trì với cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi tháng 6/2020 tại Hawaii.

Trong thông báo ngày 10/3, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã khẳng định tầm quan trọng của cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa quan chức cấp cao hai nước dưới thời chính quyền Tổng thống J.Biden. Bà Psaki tin tưởng, ông Blinken và ông Sullivan chuẩn bị bước vào các vòng đối thoại với một tâm thế rõ ràng và sẵn sàng thảo thuận về một loạt vấn đề với phía Trung Quốc.

“Đây không phải là một vòng đối thoại chiến lược. Tại thời điểm này, chúng tôi không có ý định cho các cam kết trong tương lai. Những cam kết đó, nếu được đưa ra, cần thực sự dựa trên thực tế rằng chúng tôi đang được chứng kiến những tiến bộ và kết quả rõ ràng trong các vấn đề mà chúng tôi đang quan tâm đối với Trung Quốc” – bà Psaki nói.

Cụ thể, Thư ký Báo chí Nhà Trắng cho biết, trong các vòng đối thoại sắp diễn ra vào tuần tới, Mỹ sẽ đề cập tới những mong muốn của nước này và bày tỏ quan điểm thẳng thắn trước những động thái của Trung Quốc. Mỹ cũng sẽ nói rõ những quan ngại của nước này về những nguy cơ từ các hành động của Trung Quốc đối với vấn đề an ninh và giá trị của Mỹ cùng các đối tác và đồng minh. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ thảo luận về các lĩnh vực mà đôi bên có tiềm năng hợp tác.

Bà Psaki khẳng định, Mỹ sẽ nhân dịp đàm phán với Trung Quốc để nêu bật lập trường về một hệ thống quốc tế dựa trên luật lệ cùng một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đã gặp nhiều trắc trở dưới thời cựu Tổng thống D.Trump do những tranh cãi chưa được hóa giải xung quanh nhiều vấn đề, trong đó có quyền sở hữu trí tuệ, hành xử bất bình đẳng trong thương mại, đại dịch COVID-19… Tuy nhiên, kể từ sau khi lên nắm quyền vào tháng 1/2021, Tổng thống J.Biden đã tuyên bố sẽ theo đuổi một cách khác biệt so với người tiền nhiệm trong vấn đề Trung Quốc khi coi Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh lớn nhất của nước Mỹ”. Giới quan sát cho rằng, dù cho tới nay, chính quyền của Tổng thống Biden chưa thể hiện nhiều về chính sách với Trung Quốc nhưng có khả năng sẽ tiếp cận thông qua việc khôi phục và củng cố quan hệ với các đồng minh và tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác hẹp, trong đó có biến đổi khí hậu./.

Tin liên quan

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza(22/02/2024 6:51 SA)

Tin mới nhất

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
99 người đang online