Trồng cây mùa xuân, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng

Đăng ngày 17 - 02 - 2021
Lượt xem:
100%

Mùa xuân đến, cùng với nhân dân cả nước, cán bộ và nhân dân trong tỉnh tổ chức phát động và hưởng ứng Tết trồng cây, mở đầu cho phong trào trồng cây hàng năm. Phong trào trồng cây vào mùa xuân không những trở thành một nét đẹp văn hóa mà còn tạo sự chuyển đổi nhanh cơ cấu cây trồng, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, làm đẹp cảnh quan môi trường.

Nông dân xã Hồng Nam (thành phố Hưng Yên) chăm sóc nhãn


Về huyện Khoái Châu những ngày đầu năm mới, chúng tôi được hòa vào không khí lao động nhộn nhịp trên những mảnh vườn, thửa ruộng. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, đầu xuân, người dân nơi đây đã tiến hành trồng cây mới, nhiều hộ cải tạo những cây trồng kém hiệu quả chuyển sang lai ghép mầm giống mới có chất lượng tốt. Với định hướng đúng đắn của huyện, sự năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất của người dân nơi đây, đến nay, nhiều diện tích cấy lúa, trồng ngô, đỗ thu nhập thấp đã được chuyển đổi sang trồng cây ăn quả đặc sản như nhãn, cam, bưởi... cho thu nhập cao hơn nhiều so với trước. Hiện nay, ở Khoái Châu đã hình thành các vùng chuyên canh cây ăn quả với diện tích hàng nghìn ha như vùng cây có múi thuộc các xã Tân Dân, Dân Tiến, Đông Tảo..., vùng trồng nhãn ở các xã Hàm Tử, Đông Kết, Bình Kiều... Bên cạnh đó, nhiều loại cây ăn quả, cây lấy gỗ, cây bóng mát được trồng phân tán ở các cơ quan, công sở, ven đường cũng góp phần nâng cao giá trị thu nhập, đồng thời tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Nhờ vậy, năm 2020, giá trị thu nhập bình quân trên 1ha canh tác của huyện đạt 230 triệu đồng. Nhiều xã đã chuyển toàn bộ đất gieo cấy lúa sang trồng cây ăn quả và rau màu khác cho thu nhập cao hơn.

Đồng chí Nguyễn Văn Đạt, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Khoái Châu cho biết: Năm nay, toàn huyện phấn đấu trồng từ 15 nghìn cây ăn quả và cây bóng mát, cây lấy gỗ trở lên. Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện giao kế hoạch cụ thể cho từng xã, thị trấn. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, huyện sẽ có những biện pháp, hình thức tổ chức phát động Tết trồng cây phù hợp, trong đó tập trung chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc trồng cây và ý thức bảo vệ cây xanh, tạo cảnh quan môi trường đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là lực lượng đoàn viên thanh niên.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và PTNT, năm 2020, toàn tỉnh trồng được gần 180 nghìn cây phân tán, đạt 101% kế hoạch, trong đó cây ăn quả trồng được 156 nghìn cây, chủ yếu là nhãn, vải, cây có múi, cây cảnh các loại; cây lấy gỗ, cây bóng mát trồng được hơn 23,2 nghìn cây. Cây ăn quả trồng mới chủ yếu trên đất chuyển đổi từ gieo cấy lúa kém hiệu quả; một phần trồng thay những cây già cỗi, cây trong vườn tạp, qua đó góp phần hình thành, mở rộng các vùng trồng cây ăn quả tập trung cho giá trị kinh tế cao. 

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhân dân như mô hình chuyển đổi trồng hoa, cây cảnh cho thu nhập trung bình từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng/ha/năm, đặc biệt mô hình chuyển sang sản xuất hoa chậu, cây cảnh tại các xã Xuân Quan, Phụng Công (Văn Giang) cho thu nhập 1,5 – 3 tỷ đồng/ha/năm; mô hình chuyển đổi từ trồng ngô, đậu đỗ… sang sản xuất cây giống, cây ăn quả ở các xã: Tân Châu, Bình Minh (Khoái Châu) và một số xã của huyện Kim Động… cho thu nhập bình quân từ 1 đến 1,5 tỷ đồng/ha/năm. 

Hàng cây xanh tại một tuyến đường phố của thành phố Hưng Yên

Cùng với phát triển và mở rộng diện tích trồng cây ăn quả, cây bóng mát được ưu tiên trồng tại khu vực đô thị, các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, trung tâm hành chính… Hiện nay, tại thành phố Hưng Yên đã hình thành các tuyến đường, phố với những hàng cây ăn quả, cây bóng mát, cây phong cảnh... Tại những địa phương khác, cây xanh đã tạo cảnh quan đường làng ngõ xóm, đường ra đồng xanh, sạch, đẹp góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới.

Năm nay, tỉnh giao các địa phương trồng từ 195 nghìn cây trở lên, trong đó cây ăn quả trồng 165 nghìn cây, cây lấy gỗ, lấy bóng mát trồng 30 nghìn cây. Theo kế hoạch, Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ xuân Tân Sửu 2021 được tỉnh tổ chức ngày 17.2 (mồng 6 tháng Giêng) tại huyện Tiên Lữ; cùng ngày, các huyện, thị xã, thành phố đồng loạt phát động Tết trồng cây ở địa phương mình. Hiện nay, các địa phương, đơn vị được giao nhiệm vụ đã hoàn tất những điều kiện cần thiết cho buổi lễ trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. 

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tiên Lữ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(28/03/2024 6:37 SA)

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(19/03/2024 7:50 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

°
4 người đang online