WHO: Biến thể Omicron có thể không gây ra những triệu chứng nghiêm trọng hơn Delta

Đăng ngày 08 - 12 - 2021
Lượt xem:
100%

Biến thể Omicron dường như không gây triệu chứng nặng hơn so với các biến thể trước của virus SARS-CoV-2 và cũng gần như không có khả năng “né” hoàn toàn các biện pháp bảo vệ bởi vaccine.

Giám đốc điều hành Chương trình Y tế Khẩn cấp của WHO Michael Ryan. Ảnh: WHO 

Đây là nhận định do Tiến sỹ Michael Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình Y tế Khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn báo giới, ngày 7/12.

Phát biểu với phóng viên AFP, Tiến sỹ Ryan khẳng định, dù vẫn nhiều điều cần làm sáng tỏ về biến chủng mới, song những dữ liệu sơ bộ cho thấy biến thể Omicron không khiến người nhiễm bệnh có triệu chứng nặng hơn so với Delta hay các biến thể trước của virus SARS-CoV-2.

“Đây chỉ là dấu hiệu ban đầu. Chúng tôi cần thận trọng diễn giải các tín hiệu đó"- Tiến sỹ Ryan nói.

Cũng theo quan chức cấp cao của WHO thì hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy Omicron có thể hoàn toàn chọc thủng tấm chắn bảo vệ từ các loại vaccine hiện có.

“Cho tới nay, các loại vaccine hiện tại được chứng minh là có hiệu quả với mọi biến thể của virus SARS-CoV-2, giảm nguy cơ bệnh nặng và nhập viện… Không có lý do gì để chúng ta dự báo về điều ngược lại” – ông Ryan nói, đồng thời chỉ ra dữ liệu ban đầu từ Nam Phi, nơi biến thể Omicron được phát hiện lần đầu cũng cho thấy “ít nhất là vaccine đang phát huy khả năng bảo vệ” con người trước dịch bệnh.

Đồng quan điểm trên, chuyên gia hàng đầu về dịch tễ học của Mỹ Anthony Fauci, ngày 7/12 cũng chỉ ra rằng, biến thể Omicron có thể sẽ không nghiêm trọng hơn so với các biến thể các của virus SARS-CoV-2, gồm cả Delta. Theo lập luận của ông Fauci thì có khả năng biến thể Omicron dễ lây lan hơn, song dường như lại gây ra những triệu chứng ít nghiêm trọng hơn so với Delta, dựa trên tỷ lệ thu thập về số ca nhiễm và số ca nhập viện ở Nam Phi.

Vaccine vẫn là “vũ khí” tối ưu chống lại dịch bệnh

Theo lập luận của quan chức WHO thì các loại vaccine hiện có cũng có thể giảm hiệu quả trước Omicron – biến thể có tới hơn 30 đột biến trên protein chấm trên bề mặt, cho phép nó dễ dàng xâm nhập vào các tế bào con người. Tuy nhiên, ông Ryan khẳng định rằng khả năng biến thể Omicron có thể né hoàn toàn các biện pháp bảo vệ từ vaccine là điều “rất khó xảy ra”.

“Chúng tôi phải tiếp tục nghiên cứu để xem liệu khả năng bảo vệ của vaccine có bị giảm hiệu lực trước biến chủng mới hay không, nhưng tôi tin rằng khả năng bảo vệ vẫn sẽ được duy trì” – Tiến sỹ Ryan nói.

Đại diện WHO dẫn các dữ liệu sơ bộ từ Nam Phi cho thấy, hiệu quả của vaccine sẽ không bị sụt giảm nghiêm trọng trước biến thể mới. “Trong cuộc chiến chống lại tất cả các biến thể của virus SARS-CoV-2 thì vũ khí tối ưu mà chúng ta có ngay ở thời điểm này chính là tiêm vaccine” – ông Ryan nhấn mạnh.

Chỉ hai tuần sau lần đầu tiên được phát hiện, cho tới nay, biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đã lan rộng ra hàng chục nước trên thế giới. Các dữ liệu ban đầu thu thập được ở Nam Phi cho thấy, biến thể Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn các biến thể trước của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, ông Ryan đánh giá đây không phải là điều gây ngạc nhiên.

“Khi một biến thể mới của virus xuất hiện thì nó sẽ có đặc điểm dễ lây truyền hơn bởi phải cạnh tranh với các biến thể trước đó”- Tiến sỹ Ryan nói.

Và “luật chơi” vẫn giữ nguyên không thay đổi

Vaccine vẫn là vũ khí tối ưu giúp con người chống lại dịch bệnh. (Ảnh: Hải Nguyễn) 

Theo đánh giá của ông Ryan thì có khả năng biến thể Omicron sẽ dần dần thay thế Delta và trở thành biến thể thống trị trên toàn cầu. Tuy nhiên, chuyên gia dịch tễ hàng đầu của WHO cũng chỉ ra rằng, cho tới nay, biến thể Omicron được chứng minh là có khả năng lây lan nhanh chóng đặc biệt ở Nam Phi, nơi biến thể Delta đang suy yếu và Omicron đã “lợi dụng được một lỗ hổng” trong sự truyền nhiễm của biến thể Delta.

Cũng theo ông Ryan thì hiện đã có những dấu hiệu cho thấy biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao hơn đối với cả những người đã tiêm vaccine hoặc đã từng bị COVID-19.

“Có một số bằng chứng cho thấy việc tái nhiễm Omicron đã trở nên phổ biến hơn so với các làn sóng dịch bệnh hoặc các biến thể virus trước đó” – chuyên gia của WHO nêu rõ. Tuy nhiên, điều mà giới khoa học đang đặc biệt lưu tâm không phải là việc liệu một người có nguy cơ bị tái nhiễm biến thể Omicron hay không mà là các trường hợp nhiễm mới có triệu chứng nặng hay nhẹ.

Chung quy lại, ông Ryan cho rằng, dù đột biến ở mức độ nào thì biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vẫn gây bệnh COVID-19 và được phòng ngừa bằng các biện pháp chung, bao gồm tiêm vaccine, đeo khẩu trang và giãn cách vật lý.

"Virus không thay đổi bản chất của nó. Nó có thể đã thay đổi về mặt hiệu quả, nhưng nó không thay đổi hoàn toàn vấn đề… Và các quy tắc của luật chơi vẫn vậy” – ông Ryan nhấn mạnh./.

Tin liên quan

Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công nhằm vào cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria(04/04/2024 6:55 SA)

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Tin mới nhất

Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công nhằm vào cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria(04/04/2024 6:55 SA)

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

°
108 người đang online