Thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt Nam - Nga

Đăng ngày 02 - 12 - 2021
Lượt xem:
100%

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước kịp thời tháo gỡ khó khăn, thảo luận các biện pháp cụ thể để đạt mục tiêu nâng kim ngạch 2 chiều tăng 15 lần, đầu tư tăng 3 lần trong thời gian tới. Doanh nhân hai nước bày tỏ sẵn sàng đầu tư vào nhau trên cơ sở mối quan hệ truyền thống gắn bó giữa Việt Nam và Liên bang Nga...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam-Nga. 

Nhân chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều 1/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dự và phát biểu tại Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam-Nga. Tham dự sự kiện có ông Alexander Shokhin, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và doanh nhân Nga cùng 80 doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu tại Tọa đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước kịp thời tháo gỡ khó khăn, thảo luận các biện pháp cụ thể để đạt mục tiêu nâng kim ngạch 2 chiều tăng 15 lần, đầu tư tăng 3 lần trong thời gian tới. Doanh nhân hai nước bày tỏ sẵn sàng đầu tư vào nhau trên cơ sở mối quan hệ truyền thống gắn bó giữa Việt Nam và Liên bang Nga cũng như những cơ hội và cơ chế ưu đãi đầu tư của mỗi nước.

Theo ông Alexander Shokhin, các doanh nghiệp Nga và Việt Nam cần khai thác thế mạnh của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu, bởi đây chính là hiệp định đầu tiên mà Liên minh ký với bên ngoài. Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và doanh nhân Nga bày tỏ vui mừng vì Tuyên bố chung hai nước trong chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh đến hợp tác kinh tế, mở ra cánh cửa mới cho doanh nghiệp hai nước.

Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Doanh nhân Nga Alexander Shokhincho biết thêm, doanh nghiệp của Nga rất quan tâm đến việc đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là sử dụng các ưu thế của Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký với Liên minh kinh tế Á-Âu.

Hoan nghênh nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Nga có mặt tại Tọa đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thông báo về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin, mở ra nhiều nội dung hợp tác trong nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế và thương mại, trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục phát triển, tăng trưởng có thể đạt 4,5% trong năm nay; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 600 tỷ USD, xuất siêu liên tục, lạm phát thấp.

Việt Nam là nền kinh tế quy mô lớn thứ 3 trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), tham gia 15 hiệp định thương mại tự do với nhiều hiệp định tiêu chuẩn cao. Do đó, đầu tư vào Việt Nam, các doanh nghiệp Nga có cơ hội thâm nhập các thị trường hết sức rộng lớn.

Chủ tịch nước nêu rõ, theo đánh giá của quốc tế, Việt Nam là 1 trong 20 nước trên thế giới thu hút đầu tư thành công nhất. Trong số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, đầu tư của Nga vào Việt Nam còn thấp trong khi tiềm lực của nước Nga rất lớn.

Các đại biểu tham dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt-Nga 

Chính vì vậy, trong bối cảnh dịch COVID-19 được kiểm soát tốt ở Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các doanh nghiệp Nga với sự hỗ trợ quan tâm của Chính phủ tăng cường nghiên cứu thị trường Việt Nam, và ngược lại, doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu thị trường Nga để hợp tác trao đổi đạt kết quả tốt hơn.

Chủ tịch nước cho rằng không gian hợp tác của từng ngành kinh tế còn rất lớn. Việt Nam có thể tiếp tục nhập khẩu lúa mì hay thịt lợn nhưng cần đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, thực phẩm và sản phẩm khác mà Việt Nam sản xuất được. Bởi Nga có diện tích rộng lớn nhưng xuất khẩu nông sản mới chỉ đạt 30 tỷ USD mỗi năm, còn Việt Nam xuất khẩu nông sản đạt 45 tỷ USD, nên có thể đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực này.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, hai nước Việt Nam và Liên bang Nga có mối quan hệ hữu nghị, hợp tác thân thiết hơn 70 năm. Sự tin cậy trong quan hệ chính trị, ngoại giao, quan hệ kinh tế giữa hai nước sẽ mở ra những chương mới trong thời gian tới. Mục tiêu của hai nước là phải tăng gấp 15 đến 20 lần kim ngạch thương mại, đầu tư song phương tăng gấp 3 lần trong thời gian tới.

Cơ quan chức năng hai nước cần phối hợp giải quyết vướng mắc để quan hệ kinh tế, thương mại tương xứng với quan hệ hai nước.

Phía Việt Nam đã đề nghị với Chính phủ Nga sửa đổi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu theo hướng tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại và đầu tư song phương.

Chủ tịch nước cho rằng cần đề cao vai trò của Ủy ban Liên chính phủ Việt-Nga về hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học kỹ thuật; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại nhiều hơn nữa để hiểu về thị trường của nhau với các lĩnh vực ưu tiên như năng lượng, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, ngân hàng, tài chính và cùng tham gia các chuỗi giá trị.

Doanh nghiệp Nga đầu tư vào Việt Nam không chỉ là những nhà đầu tư quốc tế mà còn là những người bạn thân tình; thành công của các nhà đầu tư Nga cũng là mong mỏi, niềm tự hào của Việt Nam. Chủ tịch nước nhấn mạnh, các doanh nghiệp Nga và Việt Nam là những viên gạch quý đóng góp cho tình hữu nghị vĩ đại truyền thống giữa hai nước Nga-Việt.

Cũng trong ngày 1/12, tại thủ đô Moscow, Chính phủ hai nước đã ký kết Nghị định thư; các bộ, ngành, địa phương và một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Việt Nam và Liên bang Nga đã ký kết, trao đổi biên bản thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực, gồm sản xuất phương tiện vận tải, an ninh mạng trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, văn hóa, âm nhạc, năng lượng, sản xuất vaccine phòng COVID-19, phát triển thể thao trình độ cao…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa doanh nghiệp 2 nước 

Tin liên quan

Xây dựng pháp luật phải thể chế hóa tối đa chủ trương, đường lối của Đảng(26/03/2024 6:53 SA)

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan(26/03/2024 6:52 SA)

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov(20/03/2024 6:45 SA)

Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư ở Việt Nam(20/03/2024 6:44 SA)

Tổng Bí thư chủ trì phiên họp đầu tiên Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng(14/03/2024 7:18 SA)

Tin mới nhất

Xây dựng pháp luật phải thể chế hóa tối đa chủ trương, đường lối của Đảng(26/03/2024 6:53 SA)

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan(26/03/2024 6:52 SA)

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov(20/03/2024 6:45 SA)

Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư ở Việt Nam(20/03/2024 6:44 SA)

Tổng Bí thư chủ trì phiên họp đầu tiên Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng(14/03/2024 7:18 SA)

°
29 người đang online