EU và Armenia ký Hiệp định Vận tải Hàng không

Đăng ngày 19 - 11 - 2021
Lượt xem:
100%

Ngày 15/11, Liên minh châu Âu (EU) và Armenia đã ký hiệp định về việc thành lập Khu vực Hàng không chung (EAC) dựa trên các tiêu chuẩn chung cao về an toàn và an ninh hàng không, cũng như quản lý không lưu. Việc ký kết thỏa thuận này mở ra các cơ hội mới cho hành khách, các hãng hàng không và sân bay ở Armenia và EU.

Bộ trưởng Ngoại giao Armenia Ararat Mirzoyan (trái) và Chủ tịch Hội đồng EU Stanislav Rascan ký kết Hiệp định Vận tải Hàng không. (Ảnh: en.armradio.am)

Theo đó, với Hiệp định này, tất cả các hãng hàng không của các nước EU đều có thể khai thác các chuyến bay thẳng từ bất kỳ địa điểm nào trong EU đến các sân bay ở Armenia và ngược lại đối với các hãng hàng không Armenia.

Bên cạnh đó, Hiệp định này sẽ giúp xóa bỏ tất cả các hạn chế đối với các chuyến bay giữa Armenia và EU cũng như đem lại các quy định về cạnh tranh công bằng và cởi mở, nhằm đảm bảo một sân chơi bình đẳng cho cả đôi bên.

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Ngoại giao Armenia Ararat Mirzoyan cho biết, việc phê chuẩn và thực thi Hiệp định trong tương lai gần sẽ tạo ra các cơ hội mới cho sự phát triển của ngành hàng không Armenia cũng như sẽ giúp công dân Armenia có thể di chuyển thuận lợi hơn tới các quốc gia thành viên của EU.

Bên cạnh đó, Hiệp định Vận tải Hàng không sẽ giúp mở rộng cơ hội giao thương cũng như phát triển thương mại giữa EU và Armenia. Đây cũng sẽ là một công cụ có giá trị để thực hiện Hiệp định đối tác toàn diện và nâng cao giữa EU và Armenia.

Ủy viên Adina Valean, chịu trách nhiệm về di chuyển và vận tải, cho biết: “Thỏa thuận được ký sẽ cho phép EU và Armenia tăng cường quan hệ trong lĩnh vực vận tải hàng không thông qua việc từng bước hội nhập thị trường. Đây là bước đệm quan trọng trong chiến lược của chúng tôi nhằm đạt được sự hợp tác chặt chẽ hơn với các nước láng giềng”.

Theo ông Valean, thỏa thuận sẽ mở rộng cung cấp dịch vụ du lịch cho các cá nhân, tạo cơ hội mới cho lĩnh vực hàng không và đảm bảo kết nối tốt hơn dưới hình thức các đường bay mới và điểm đến mới vì lợi ích của người tiêu dùng, ngành du lịch và giao lưu nhân dân.

Khu vực Hàng không Chung (CAA) nhằm cho phép dần dần mở cửa thị trường giữa EU và các nước láng giềng, cùng với sự hội tụ các quy định thông qua việc thực hiện dần các quy tắc hàng không của EU. Kết quả là sẽ tạo ra cơ hội mới cho các nhà khai thác và sự lựa chọn rộng rãi hơn cho người tiêu dùng. Việc mở cửa thị trường dần dần và hội tụ các quy định diễn ra song song với việc bảo vệ cạnh tranh bình đẳng và việc thực hiện các tiêu chuẩn chung về an toàn, an ninh, môi trường và các tiêu chuẩn khác.

Với thỏa thuận này, Armenia sẽ sửa đổi luật pháp phù hợp hơn với các quy tắc và tiêu chuẩn vận tải hàng không của EU trong các lĩnh vực như an toàn hàng không, quản lý không lưu, an ninh, môi trường, quy định kinh tế, cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng và các khía cạnh xã hội.

Trước đó, tháng 6 vừa qua, EU và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng đã ký kết thỏa thuận vận tải hàng không. Theo thỏa thuận, các hãng hàng không ASEAN và EU sẽ có thể bay bất kỳ số lượng dịch vụ nào giữa cả hai khu vực. ASEAN và EU cho biết, thỏa thuận sẽ giúp xây dựng lại kết nối hàng không giữa ASEAN và châu Âu vốn đã bị tàn phá bởi đại dịch COVID-19 và mở ra cơ hội tăng trưởng mới cho ngành hàng không ở cả hai khu vực.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Singapore S Iswaran cho biết, việc ký kết thỏa thuận là một thành tựu lịch sử và là một cột mốc quan trong trong quan hệ song phương giữa hai khối, đồng thời cho biết đây là thỏa thuận giữa các khu vực đầu tiên trên thế giới và là tuyên bố cam kết của các nước thành viên ASEAN và EU hợp tác cùng nhau để vượt qua cuộc khủng hoảng COVID-19./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
377 người đang online