Hưng Yên xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cam, bưởi

Đăng ngày 12 - 11 - 2021
Lượt xem:
100%

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động xúc tiến thương mại cho nông sản, trong đó có cam, bưởi được đẩy mạnh nhằm hỗ trợ người sản xuất tìm kiếm thị trường, tiêu thụ sản phẩm thuận lợi...

Nông dân xã Đồng Thanh (Kim Động) thu hoạch cây ăn quả có múi

Huyện Kim Động hiện có trên 700ha trồng cam, bưởi các loại. Năm nay, sản lượng cam của toàn huyện ước đạt 8.700 tấn, bưởi 5.800 tấn. Để hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả có múi trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện tích cực liên hệ, phối hợp với các ngành chức năng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm; tạo điều kiện cho các hợp tác xã, nhà vườn tham dự các hội nghị xúc tiến tiêu thụ nông sản của tỉnh tổ chức; tăng cường tiêu thụ sản phẩm qua thương lái tại các chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh; phối hợp với Sở Công Thương đưa sản phẩm vào hệ thống các siêu thị, cửa hàng an toàn; kết nối với các sàn thương mại điện tử để đưa cam, bưởi đến người tiêu dùng nhanh nhất với 3 tiêu chí: Chất lượng, an toàn thực phẩm và phòng, chống dịch...

Những năm gần đây, xã Đồng Thanh (Kim Động) là địa phương có diện tích trồng cây ăn quả có múi lớn của tỉnh. Toàn xã có trên 200ha trồng cam, bưởi, trong đó có 30ha của Hợp tác xã sản xuất rau, quả và dịch vụ thương mại xã Đồng Thanh được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Nông dân trồng cam trong xã bắt đầu vụ thu hoạch từ cuối tháng 10 và kéo dài đến giáp Tết Nguyên đán. Anh Lương Văn Tươi, chủ vườn cam, bưởi được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP tại thôn Thanh Sầm cho biết: “Gia đình tôi trồng 2 mẫu cam Hưng Yên, cam đường canh và bưởi Diễn. Mặc dù cuối tháng 11 mới vào chính vụ thu hoạch cam nhưng ngay từ đầu vụ, chúng tôi đã kết nối với các đối tác, thương lái... để tìm đầu ra cho sản phẩm. Đặc biệt, năm nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện và các ngành chức năng đã chủ động hỗ trợ nông dân thêm kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Mong rằng việc bán hàng thuận lợi và được giá như những năm trước”.

Xã Tân Dân (Khoái Châu) hiện có trên 80ha trồng cam, bưởi, trong đó có gần 30ha đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Anh Nguyễn Hữu Hà, Giám đốc Hợp tác xã nông sản Phú Quý, thôn Bãi Sậy 1 cho biết: “Hợp tác xã hiện có 13,5ha trồng cam, bưởi các loại. Vụ này, chúng tôi dự kiến thu hoạch 80 tấn cam và 20 tấn bưởi da xanh. Thời điểm này đã bắt đầu thu hoạch cam Hưng Yên, giá bán hiện ở mức 20.000 đồng/kg; bưởi da xanh 30.000 đồng/kg. Để bảo đảm tiêu thụ sản phẩm cam, bưởi thuận lợi, chúng tôi đã liên hệ với các đối tác để đưa sản phẩm vào bán tại một số chuỗi cửa hàng an toàn trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, khác với mọi năm, năm nay chúng tôi còn bán lẻ sản phẩm thông qua các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo. Khi khách đặt mua hàng online, chúng tôi sẽ thu hoạch, đóng gói sản phẩm rồi vận chuyển tới địa chỉ theo yêu cầu…”.

Những năm qua, để hỗ trợ nông dân sản xuất sản phẩm cây ăn quả an toàn, đáp ứng yêu cầu của thị trường, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tập thể, cấp mã số vùng trồng cho nhóm cây ăn quả nói chung, trong đó có cây ăn quả có múi… Cùng với đó, hằng năm, tỉnh chú trọng đến công tác xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả có múi, góp phần tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm này. Năm 2020, tỉnh đã tổ chức nhiều sự kiện quảng bá, giới thiệu, xúc tiến tiêu thụ cam Hưng Yên như: Phiên chợ Cam Hưng Yên tổ chức tại khu đô thị Ecopark (Văn Giang); sự kiện giao lưu văn hóa, giới thiệu, quảng bá du lịch - Cam và nông sản tỉnh Hưng Yên tại phố đi bộ được tổ chức tại Hà Nội; Tuần lễ cam - nông sản Hưng Yên tại Siêu thị MM Mega Market Hà Đông (Hà Nội); Tuần lễ cam và nông sản Hưng Yên tại Hà Nội năm 2020. Ngoài ra, các ngành chức năng còn hỗ trợ các hợp tác xã, nhà vườn tham gia nhiều sự kiện xúc tiến thương mại nông sản do các bộ, ngành Trung ương tổ chức và phối hợp tham gia các hoạt động hội chợ, triển lãm hàng nông sản tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Theo số liệu của ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh, năm 2021, toàn tỉnh có trên 4,2 nghìn ha cây ăn quả có múi (trong đó, có trên 1.000ha cây có múi sản xuất theo quy trình VietGAP); sản lượng khoảng 65 nghìn tấn, chủ yếu là cam Hưng Yên, cam V2, cam đường canh, bưởi da xanh, bưởi Hoàng Trạch... Năm nay, dịch Covid-19 xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước ảnh hưởng đến sản xuất, thu mua, vận chuyển và tiêu thụ nông sản, trong đó, có cam, bưởi… Theo thông tin từ Sở Công Thương, để mùa vụ thu hoạch cam, bưởi năm nay được thuận lợi, đạt hiệu quả, Sở đang tích cực triển khai các giải pháp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Theo kế hoạch, nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ cam sẽ được tổ chức như: Phiên chợ cam Hưng Yên tại khu đô thị Ecopark (Văn Giang), Tuần lễ Cam và nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên năm 2021 tại Hà Nội... Cùng với đó, sở đẩy mạnh kênh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử; duy trì các kênh bán hàng qua hệ thống chuỗi các cửa hàng an toàn, siêu thị; tạo sự kết nối cung - cầu giữa doanh nghiệp với các hợp tác xã, nhà vườn... Qua đó nhằm tăng cường quảng bá để việc tiêu thụ sản phẩm cam, bưởi của nông dân trong tỉnh thuận lợi hơn.

Tin liên quan

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Văn Lâm: Chú trọng phát triển làng nghề(14/03/2024 7:44 SA)

Khoái Châu: Nhộn nhịp mùa xuất bán cây giống(14/03/2024 7:43 SA)

Triển khai thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, sử...(11/03/2024 6:28 SA)

°
198 người đang online