Bảo đảm nước cho sản xuất vụ xuân

Đăng ngày 22 - 01 - 2021
Lượt xem:
100%

Vụ đông xuân này, các hồ thủy điện có kế hoạch xả nước làm 3 đợt: Đợt 1, từ ngày 12 – 15.1; đợt 2, từ ngày 26.1 - 2.2; đợt 3 từ ngày 22 – 27.2. Để bảo đảm nguồn nước làm đất gieo cấy và tưới cho cây trồng vụ xuân, những ngày qua, Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi tỉnh đã chỉ đạo các xí nghiệp thành viên huy động máy bơm lấy nước đổ ải. Đến ngày 20.1, toàn tỉnh đã huy động 225 máy bơm bơm nước đổ ải được gần 4 nghìn ha ruộng, đạt 13,6% diện tích cần đổ ải.

Bơm nước đổ ải tại trạm bơm không ống cột nước thấp Chợ Thi

Những ngày này, tại những trạm bơm tưới, tưới - tiêu kết hợp trên địa bàn các huyện Ân Thi, Kim Động, Tiên Lữ… lực lượng lao động luôn duy trì chế độ trực vận hành bơm nước đổ ải phục vụ sản xuất vụ xuân. Ông Bùi Hồng Trung, Trạm trưởng Trạm bơm không ống, cột nước thấp Chợ Thi cho biết: “Trạm được lắp đặt 2 máy bơm không ống, cột nước thấp với lưu lượng bơm mỗi máy 8000m3/h, có nhiệm vụ bơm cấp nguồn và tưới cho cấp nguồn cho gần 1,5 nghìn ha; hỗ trợ tiêu cho 944ha thuộc một số xã, thị trấn của các huyện Tiên Lữ và Ân Thi. Để bảo đảm nguồn nước tưới phục vụ sản xuất vụ xuân, trạm đã phân công lao động trực bơm nước liên tục trong ngày, kiểm tra các cống, kênh dẫn, khắc phục không để thất thoát, lãng phí nước. Đến ngày 20.1, trạm đã đổ ải được khoảng 35% diện tích, đang tiếp tục bơm cấp nguồn vào hệ thống để đổ ải cho những diện tích trong khu vực”.

Trạm bơm không ống, cột nước thấp Tiên Kiều 2, xã Bãi Sậy (Ân Thi) được lắp đặt 2 máy bơm lưu lượng 8000m3/h/máy có nhiệm vụ tiêu 800 ha, cấp nguồn tưới cho 1,3 nghìn ha thuộc các xã: Bãi Sậy, Tân Phúc, Quang Vinh. Từ ngày 14.1, trạm bắt đầu bơm, đến ngày 20.1, đã đổ ải được hơn 100ha. Bà Nguyễn Thị Sinh, nông dân xã Bãi Sậy phấn khởi cho biết: “Từ khi trạm bơm Tiên Kiều 2 được xây dựng, lắp đặt máy bơm không ống, cột nước thấp, nguồn nước tưới cho đồng ruộng nhanh hơn nhiều so với trước đây. Việc điều tiết nước nhanh chóng, thuận lợi đã giúp nông dân thực hiện tốt lịch thời vụ sản xuất”.

Tại huyện Kim Động, đến ngày 20.1, toàn huyện đã đổ ải được gần 2 nghìn ha, đạt trên 51% kế hoạch, trong đó có một số trạm bơm như: Nhân La 1, Đồng Lý 1, Tân Cầu, Bản Lễ, Đức Hợp… đã hoàn thành kế hoạch đổ ải. Đồng chí Ngô Thị Thanh, Giám đốc Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện Kim Động cho biết: Chủ động khắc phục khó khăn trước khi đổ ải, Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện đã tập trung tu sửa máy bơm, nạo vét, trục vớt rau bèo, vật cản, khơi thông dòng chảy dẫn nước. Để đáp ứng yêu cầu sản xuất, xí nghiệp sớm xây dựng kế hoạch lấy nước đổ ải, phương án phòng, chống hạn; hoàn thành tu bổ, sửa chữa toàn bộ máy bơm, trục vớt vật cản và nạo vét công trình thủy lợi bảo đảm thông thoáng. Từ ngày 5.1, xí nghiệp đã huy động một số tổ máy bơm nước đổ ải. Tuy nhiên, hiện nay do mực nước trong hệ thống xuống thấp, nhiều trạm bơm không thể hoạt động. Xí nghiệp đang tiếp tục bơm nước ở những nơi có nguồn nước bảo đảm an toàn, phấn đấu lấy đủ nước tưới trong đợt xả nước thứ 2 của các hồ thủy điện và bơm tích trữ, bổ sung vào hệ thống trong đợt xả nước thứ 3. Trong thời gian bơm nước đổ ải, xí nghiệp yêu cầu các trạm bơm bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để vận hành bơm nước, không để thất thoát nước.

Đồng chí Nguyễn Anh Tú, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi tỉnh cho biết: Đổ ải, phòng, chống hạn vụ xuân cho cây trồng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của công ty. Vì vậy, trước khi đổ ải vụ xuân năm nay, công ty đã  kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng công trình, từ đó sửa chữa 190 tổ máy bơm các loại, lắp đặt 9 điểm bơm dã chiến với 48 tổ máy bơm; xây dựng 26 trạm bơm không ống, cột nước thấp có công suất từ 2.500 m3/h đến 8.000 m3/h để cấp nguồn nước, tưới, tiêu cho những khu vực khó khăn và sửa chữa 65 hạng mục công trình khác; nạo vét thủy lợi đông xuân 2020-2021 được hơn 93,3 nghìn m3 bùn, đất theo kế hoạch và nạo vét kênh dẫn, bể hút các trạm bơm 15 nghìn m3 ngoài kế hoạch; trục với rau bèo, vật cản trên sông trục bảo đảm dòng chảy thông thoáng. Bên cạnh đó, công ty còn chủ động xây dựng các phương án phòng, chống hạn vụ xuân với những giải pháp cụ thể thích ứng với từng tình huống và khu vực, địa bàn trong toàn tỉnh. Từ ngày 5.1, một số trạm bơm đã bơm nước đổ ải. Toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành đổ ải trong đợt xả nước thứ 2, sau đó bơm tích trữ nước vào hệ thống để tưới dưỡng và chống hạn cho cây trồng.

Để hoàn thành kế hoạch đổ ải, tích trữ nước phục vụ tưới dưỡng lúa sau gieo cấy, Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi tỉnh căn cứ vào tình hình cụ thể từ đó điều hành linh hoạt các trạm bơm tham gia lấy nước. Những khu vực nguồn nước khó khăn lắp đặt các máy bơm dã chiến, kể cả máy bơm dầu để lấy nước. Chuẩn bị dự phòng các loại vật tư, thiết bị sẵn sàng tu sửa, thay thế khắc phục sự cố khi xảy ra. Bố trí lực lượng trực 24/24 giờ, kể cả ngày nghỉ để vận hành bơm nước đổ ải; thường xuyên kiểm tra các bờ vùng, bờ thửa, hạn chế để nước rò rỉ gây lãng phí; điều hành lấy nước hợp lý, khoa học và hiệu quả, tiết kiệm nước, phấn đấu hoàn thành kế hoạch tỉnh đề ra.

Tin liên quan

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Văn Lâm: Chú trọng phát triển làng nghề(14/03/2024 7:44 SA)

Khoái Châu: Nhộn nhịp mùa xuất bán cây giống(14/03/2024 7:43 SA)

Triển khai thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, sử...(11/03/2024 6:28 SA)

°
85 người đang online