Khoái Châu: Mùa nghệ - mùa vàng

Đăng ngày 22 - 12 - 2020
Lượt xem:
100%

Thời điểm này, nông dân các xã Chí Tân, Đại Hưng, Thuần Hưng, Đại Tập… (Khoái Châu) đang bận rộn với việc thu hoạch nghệ, loại cây trồng thế mạnh của đồng đất nơi đây. Không chỉ bán củ tươi, những năm gần đây, người trồng nghệ Khoái Châu còn đẩy mạnh việc chế biến các sản phẩm từ củ nghệ để nâng cao giá trị kinh tế.

Nông dân xã Đại Hưng (Khoái Châu) thu hoạch nghệ

Nhộn nhịp thu hoạch nghệ

Về xã Chí Tân, từ trên đường đê nhìn xuống bao phủ một màu xanh bạt ngàn của nghệ. Khắp trong đồng, ngoài bãi, người dân đang khẩn trương thu hoạch những lứa nghệ đầu tiên. Năm nay, diện tích nghệ của xã đạt hơn 440 mẫu, là xã có diện tích trồng nghệ lớn nhất của huyện Khoái Châu. Mặc dù thời tiết năm nay diễn biến phức tạp, nhưng nhờ có kinh nghiệm thâm canh, kết hợp với việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc nên năng suất nghệ của nông dân trong xã vẫn đạt khoảng 1 tấn/sào. Đồng chí Nguyễn Văn Tình, Phó Chủ tịch UBND xã Chí Tân cho biết: “Chí Tân là địa phương nằm ven đê sông Hồng, đất canh tác phần lớn là pha cát, không phù hợp thâm canh lúa nước nhưng rất thích hợp với trồng cây nghệ vàng. Khai thác đặc tính thổ nhưỡng này, trước đây người dân địa phương đã chọn nghệ là cây trồng chính tạo nguồn thu, phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay hơn 80% số hộ trên địa bàn xã trồng nghệ, cây nghệ trở thành cây trồng chính, có giá trị hàng hóa ngày càng cao giúp nhiều người dân làm giàu. Bà Nguyễn Thị Sâm ở thôn Nghi Xuyên cho biết: Gia đình tôi trồng 8 sào nghệ. Nghệ là loại cây dễ trồng, kỹ thuật canh tác đơn giản, trung bình 1 sào trồng được khoảng 1.000 bụi, năng suất đạt khoảng 1 tấn củ. Với giá bán 7.500 đồng/kg, mỗi sào nghệ thu lãi hơn 5 triệu đồng/năm.

Hiện nay, huyện Khoái Châu có 263ha trồng nghệ (tăng 146ha so với năm 2015), tập trung ở các xã: Chí Tân, Đại Hưng, Thuần Hưng, Thành Công, Đại Tập… Hiện nay, diện tích nghệ được chứng nhận VietGAP trên địa bàn huyện đạt khoảng 50ha. Nghệ là loại cây dược liệu dễ trồng, dễ chăm sóc, phù hợp với nhiều loại đất, ít bị sâu bệnh, không phải mất vốn (giống), thời gian từ khi trồng đến khi thu hoạch trong vòng 1 năm, cho hiệu quả kinh tế cao; bình quân mỗi héc-ta cho thu hoạch khoảng 27 tấn củ, hiện nay, giá bán củ tươi khoảng 7.500 đồng/kg, giá trị thu được trên 1 héc-ta ước đạt khoảng 200 triệu đồng. Ngoài ra, nông dân còn trồng xen canh các loại cây như lạc, đỗ… để tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Đẩy mạnh chế biến các sản phẩm từ củ nghệ

Trước đây, củ nghệ tươi sau khi thu hoạch chủ yếu được tiêu thụ thông qua các thương lái đến thu mua rồi vận chuyển đi tiêu thụ ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, một phần được phơi hoặc sấy khô. Do không chủ động được đầu ra nên giá cả, thị trường không ổn định, thu nhập bấp bênh. Những năm gần đây, trên địa bàn huyện đã hình thành một số cơ sở sản xuất, chế biến các sản phẩm từ củ nghệ như: Nghệ sấy khô, bột nghệ, tinh bột nghệ, bột gia vị, nano curcumin… Năm 2020, sản phẩm nano curcumin của Công ty TNHH Hoàng Minh Châu Hưng Yên (xã Chí Tân) và sản phẩm tinh bột nghệ, bột nghệ của Hợp tác xã sản xuất nghệ Đại Hưng (xã Đại Hưng) được công nhận đạt chứng nhận sản phẩm OCOP. Các sản phẩm từ nghệ Khoái Châu đã và đang khẳng định được thương hiệu, không chỉ được tiêu thụ mạnh trong nước mà còn xuất khẩu sang một số nước như: Ấn Độ, Lào, Campuchia, Trung Quốc, Nhật Bản, Italia… 

Năm nay, toàn xã Chí Tân ước thu khoảng 6.000 tấn nghệ củ, trong đó khoảng 60% sản lượng bán củ tươi, còn lại khoảng 40% sản lượng được chế biến trước khi xuất bán ra thị trường. Những sản phẩm từ nghệ đã qua chế biến mang lại giá trị kinh tế cao hơn từ 40% trở lên so với bán củ tươi. Anh Nguyễn Văn Thiêm, chủ cơ sở chế biến nghệ ở thôn Tân Hưng cho biết: Từ 8 năm trước, tôi đã tìm hiểu và làm nghề chế biến các sản phẩm từ củ nghệ. Mỗi năm tôi thu mua khoảng 200 tấn nghệ tươi của người dân địa phương, sản xuất 30 – 40 tấn nghệ khô, nghệ bột và 4 – 5 tấn tinh bột nghệ, viên nghệ tẩm mật ong. Với giá bán 30.000 – 35.000 đồng/kg nghệ khô, 200.000 đồng/kg tinh bột nghệ, 250.000 đồng/kg viên nghệ tẩm mật ong, mỗi năm, tôi thu lãi hơn 300 triệu đồng từ chế biến các sản phẩm từ nghệ; tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Chị Hoàng Thị Nhượng là một trong những hộ trồng, chế biến và thu mua nghệ nhiều nhất ở xã Đại Hưng cho biết: Với 1,7 mẫu trồng nghệ, năm nay, sản lượng nghệ đạt hơn 17 tấn củ. Mỗi năm tôi còn thu mua hơn 300 tấn nghệ tươi của người dân trong xã và các xã lân cận, sản xuất từ 10 đến 15 tấn tinh bột nghệ, viên nghệ tẩm mật ong; 30 tấn nghệ khô xuất bán đi Trung Quốc và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Thời gian tới, để hỗ trợ người dân trồng nghệ, huyện Khoái Châu tiếp tục tạo điều kiện cho nông dân tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng nghệ; xây dựng vùng sản xuất nghệ hàng hóa theo hướng VietGAP nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; hỗ trợ, khuyến khích xây dựng các tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ nghệ, thực hiện liên kết để hỗ trợ nông dân sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; tăng cường các hoạt động quảng bá xúc tiến thương mại, hướng đến xuất khẩu…

Tin liên quan

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Văn Lâm: Chú trọng phát triển làng nghề(14/03/2024 7:44 SA)

Khoái Châu: Nhộn nhịp mùa xuất bán cây giống(14/03/2024 7:43 SA)

Triển khai thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, sử...(11/03/2024 6:28 SA)

Tin mới nhất

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(19/03/2024 7:50 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát chuyên đề tại Sở Giáo dục và Đào tạo(15/03/2024 6:43 SA)

°
71 người đang online