Các sản phẩm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp chủ yếu của tỉnh Hưng Yên

Công nghiệp Hưng Yên có hơn 20 loại sản phẩm chủ yếu, trong đó có những sản phẩm chất lượng cao, có sức cạnh tranh tốt trên thị trường trong và ngoài nước.

Công nghiệp Hưng Yên có hơn 20 loại sản phẩm chủ yếu, trong đó có những sản phẩm chất lượng cao, có sức cạnh tranh tốt trên thị trường trong và ngoài nước.

1. Quần áo máy sẵn

Hàng may mặc Việt Nam đang thâm nhập nhiều thị trường mớiVới sản lượng 14,269 triệu sản phẩm may mặc các loại năm 2003, quần áo may sẵn của Hưng Yên đã tạo được uy tín với nhiều bạn hàng trong và ngoài nước, một số doanh nghiệp đã có sức để đảm nhận những hợp đồng lớn như Công ty May Hưng Yên, Công ty TNHH Global Sourcenet, Công ty Liên doanh May Kyung Việt, Công ty May Minh Anh,.... với những sản phẩm có độ khó cao như: Comple, veston,...Sản phẩm quần áo may sẵn của Hưng Yên  chủ yếu là hàng xuất khẩu, hàng tiêu thụ nội địa chiếm tỷ trọng rất nhỏ.

 

 

 

 

 

2. Ti vi màu, màn hình máy tính

Màn hình phẳng của LGĐây là sản phẩm chất lượng cao của Công ty TNHH điện tử LG Việt Nam, hiện nay sản phẩm của LG Việt Nam không những chiếm thị phần khá lớn ở trong nước còn được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Năm 2003, sản lượng ti vi màu các loại đạt 461.370 chiếc.

3. Phụ tùng xe máy, xe máy

Sản phẩm xe máy của LifanPhụ tùng xe máy, xe máy trước đây chỉ được sản xuất, lắp ráp bởi Công ty Liên doanh sản xuất phụ tùng xe máy với các sản phẩm mang thương hiệu HONDA.

Nhưng 2 năm trở lại đây đã có thêm một số thương hiệu mới của các dự án có vốn đầu tư nước ngoài, tỉnh ngoài như phụ tùng xe máy và xe máy Sufat, xe máy Majesty, xe máy Lifan, xe máy Detech,... góp phần làm phong phú thêm thị trường và tạo thêm sự chọn lựa cho người tiêu dùng.

Sản phẩm xe gắn máy của Hưng Yên đã được xuất khẩu chào hàng sang một số nước châu Phi.

4. Thép hình, thép xây dựng

Đây là sản phẩm mới của công nghiệp Hưng Yên nhưng có chất lượng cao và đã thâm nhập được thị trường với hai thương hiệu thép Hòa Phát và thép Việt Ý.

Sản phẩm của hai doanh nghiệp này đều sản xuất trên dây chuyền công nghệ của Italy, với hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000.

5. Giầy xuất khẩu

Sản phẩm giày xuất khẩuGiầy xuất khẩu các loại cũng là một trong những sản phẩm mới của công nghiệp Hưng Yên, xuất hiện từ năm 1997 do Công ty Giầy Hưng Yên sản xuất.

Hiện nay đã có thêm một số doanh nghiệp sản xuất giầy xuất khẩu trên địa bàn Hưng Yên, nhưng lớn nhất là 2 doanh nghiệp Công ty Giầy Thuận Thành và Công ty TNHH Ngọc Tề (100% vốn đầu tư nước ngoài).

6. Sứ các loại

Các sản phẩm đồ gốm sứ của Hưng Yên chủ yếu được sản xuất tại xã Xuân Quan, huyện Văn Giang nơi ban đầu chỉ làm vệ tinh cho làng nghề Bát Tràng.

Sản phẩm sứ của Hưng Yên khá đa dạng về chủng loại, song sản phẩm xuất khẩu chính là các loại gốm, sứ mỹ nghệ và các loại chậu hoa.

Gốm sứ Hưng Yên được xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hiện nay đã có một số doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư sản xuất gốm sứ với công nghệ mới chuyên làm hàng xuất khẩu như Công ty TNHH Gốm sứ Bát Tràng, Chi nhánh Công ty sành sứ thủy tinh Việt Nam, Công ty TNHH Gốm sứ Kum-Ho.

7. Gạch nung các loại

Gạch nung là một trong những sản phẩm truyền thống của người dân Hưng Yên phát triển dọc ven bờ sông Hồng, sông Luộc đã biết tận dụng sự bồi đắp của hai con sông này để lấy đất đốt gạch.

Hiện nay gạch nung Hưng Yên được sản xuất bằng hai công nghệ lò: lò tuynel ở các doanh nghiệp như Công ty Cổ phần xản xuất vật liệu xây dựng Triều Dương, Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Bảo Khê,... và lò đốt than (truyền thống hoặc cải tiến) ở các hợp tác xã và hộ cá thể.

Gạch nung Hưng Yên có chất lượng rất tốt do nhà sản xuất rất chú trọng tới khâu đất nguyên liệu, sản phẩm này được tiêu thụ không chỉ ở nội tỉnh mà còn đáp ứng nhu cầu xây dựng của rất nhiều tỉnh, thành phố trong khu vực.

8. Tủ sắt văn phòng, ghế mạ, ghế xoay văn phòng

Sản phẩm tủ sắt văn phòng, ghế mạ, ghế xoay văn phòng của Hòa Phát, một sản phẩm chất lượng cao được người tiêu dùng bình chọn nhiều năm. Sản phẩm của Hòa Phát đa dạng về chủng loại và mẫu mã và đều đảm bảo chất lượng tương hàng ngoại nhập vì đều được sản xuất trên dây chuyền hiện đại với hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9000.

9. Mút xốp, túi siêu thị

Là sản phẩm chính của Công ty Nhựa Hưng Yên, mặc dù có một số doanh nghiệp khác cũng sản xuất sản phẩm này, song Công ty Nhựa Hưng Yên là doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn nhất. Sản phẩm túi siêu thị và  mút xốp được sản xuất trên dây truyền thiết bị và công nghệ tiên tiến  của Nhật Bản với hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO 9000.

10. Sản phẩm mây tre đan xuất khẩu

Hưng Yên có nghề mây tre  đan. Từ lâu đã có nhiều sản phẩm xuất khẩu sang nhiều nước. Hiện nay các làng nghề sản xuất mây tre đan đang được khôi phục và phát triển rộng khắp trong tỉnh. Sản phẩm mây tre đan xuất khẩu của Hưng Yên được xuất đi nhiều nước như: Nhật Bản, các nước Châu Âu,...

11. Sản phẩm đúc đồng mỹ nghệ

Sản phẩm đúc đồng mỹ nghệ được sản xuất ở thôn Văn ổ, Lộng Thượng (xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm), sản phẩm của làng nghề chủ yếu là bộ đồ thờ Tam sự, Ngũ sự, Chuông, Đỉnh, Hạc,... và một số chi tiết đồng dùng cho công nghiệp chế tạo máy móc, phục vụ nhiều nơi trong cả nước, tuy nhiên sản phẩm của làng chủ yếu thuộc hàng "bình dân"cả về hình thức mẫu mã và giá cả.

12. Bàn máy khâu, thùng loa

Đây là hai sản phẩm của các hộ gia đình thuộc thôn Ngọc Cầu (xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm), mặc dù chỉ được sản xuất ở quy mô các hộ song các sản phẩm này có độ tinh xảo cao, chất lượng mẫu mã không thua kém hàng ngoại nhập, hiện được tiêu thụ rất rộng rãi trong tỉnh cũng như khắp các địa phương trong cả nước.

13. Bao tải đay

Sợi đay, bao tải đay các loại là một sản phẩm truyền thống của Hưng Yên gắn liền với nghề trồng đay. Hiện nay sản phẩm này được sản xuất chủ yếu bởi Công ty Đay và May Hưng Yên. Thị trường của sản phẩm này chủ yếu là khu vực phía nam, cung cấp cho các doanh nghiệp thu mua, chế biến cà phê.

14. Bánh mứt kẹo

Hưng Yên có nhiều doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo, nhưng bánh kẹo Kinh Đô là sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu nhất cho Bánh kẹo của Hưng Yên.

Bánh kẹo Kinh Đô hiện đang là một trong những sản phẩm bánh kẹo được người tiêu dùng ưa thích hiện nay bởi chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập nhưng giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền của đại đa số dân cư.

Sảm phẩm Bánh kẹo Kinh Đô có rất nhiều chủng loại, mẫu mã và đã được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm.

15. Mì ăn liền

Mì ăn liền là một trong những sản phẩm chính của ngành công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm Hưng Yên. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 4 doanh nghiệp đang sản xuất mì ăn liền và một số dự án đang triển triển khai xây dựng:  Chi nhánh Công ty Acecook và Công ty Cổ phần thực phẩm Thiên Hương là 2 doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn nhất, sản phẩm của 2 doanh nghiệp này rất có uy tín trên thị trường với nhiều chủng loại và đã được xuấtt khẩu sang một số nước trong khu vực.

16. Long nhãn xoáy, hạt sen

Hưng Yên là quê hương của nhãn lồng nổi tiếng, từ quả nhãn người dân Hưng Yên đã chế biến thành nhiều sản phẩm khác nhau trong đó có long nhãn xoáy một thứ thực phẩm rất bổ dưỡng, một vị thuốc bồi bổ cơ thể. Bên cạnh đó, hạt sen cũng là một sản phẩm truyền thống của Hưng Yên.

Những người sành ăn, đặc biệt là những nhà chế biến mứt sen Hà Nội từ lâu đã tin tưởng tuyệt đối vào chất lượng, hương vị của hạt sen Phố Hiến.

Mặc dù được chế biến chủ yếu bởi các hộ gia đình, tổ hợp tác, và gần đây là một số doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa song chất lượng của Long nhãn, hạt sen Hưng Yên luôn đảm bảo và sẵn sàng đáp ứng những hợp đồng tiêu thụ lớn.

Long nhãn, hạt sen đã một thứ đặc sản không thể không nhắc đến khi nói đến các sản phẩm của các làng nghề Hưng Yên.

17. Tinh dầu, dược liệu

Mặc dù là sản phẩm mới của làng nghề Hưng Yên, cây dược liệu, tinh dầu đang là một trong những sản phẩm đem lại sự giàu có cho các làng nghề vùng Văn Lâm, Khoái Châu, Văn Giang nơi có những cánh đồng cây dược liệu, cây lấy dầu đã và đang thay thế cho những cây trồng hiệu quả kinh tế thấp.

Cây dược liệu và cây lấy dầu của Hưng Yên có nhiều loại nhưng chủ yếu là cây bạc hà, hương nhu,...

18. Bia hơi, bia chai

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có khá nhiều doanh nghiệp, đơn vị sản xuất bia hơi, bia chai, song doanh nghiệp có sản lượng lớn nhất là Công ty chế biến nông sản thực phẩm Hưng Yên.

Bia hơi, bia chai của Hưng Yên với giá cả cạnh tranh, chất lượng đảm bảo đang là sản phẩm ưa thích của người tiêu dùng bình dân trong tỉnh và một số tỉnh lân cận.

19. Tương Bần

Bên cạnh hạt sen, long nhãn, tương bần cũng là một sản phẩm đặc trưng, truyền thống của làng nghề Hưng Yên. Tương bần với vị đặc trưng khác hẳn với Tương Cự Đà, Tương Nam Đàn, đã trở thành món ăn vừa dân dã, vừa sang trọng trong đời sống của dân cư vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Ngày nay bên cạnh các sản phẩm nước chấm cao cấp, tương Bần vẫn là sản phẩm được đông đảo người tiêu dùng chọn lựa.

20. Rượu trắng

Rượu trắng được sản xuất ở khắp các địa phương trong tỉnh, song sản xuất rượu với quy mô làng nghề thì chỉ có ở Lạc Đạo (huyện Văn Lâm) và Trương Xá (huyện Kim Động). Rượu này được sản xuất ở hầu hết các hộ gia đình của hai làng nghề này với những hương vị rất đặc trưng và đạt tới nồng độ cao, ngon có tiếng trong và ngoài tỉnh.

Sở Công nghiêp