Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G7

Sáng 19/5 (giờ địa phương), Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã chính thức khai mạc tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản.

Các nhà lãnh đạo G7 đến thăm Bảo tàng tưởng niệm Hòa bình tại Hiroshima ngày 19/5. (Ảnh: Kyodo)

Hội nghị diễn ra từ ngày 19 - 21/5, quy tụ nhà lãnh đạo của các quốc gia phát triển nhất thế giới gồm: Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Thủ tướng nước chủ nhà Nhật Bản Fumio Kishida. 

Ngoài ra, tham dự hội nghị còn có lãnh đạo của các tổ chức lớn, gồm Liên hợp quốc, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). 

Hội nghị bắt đầu với sự kiện các nhà lãnh đạo G7 đến thăm Bảo tàng tưởng niệm Hòa bình tại thành phố Hiroshima. Đây là lần đầu tiên tất cả các nhà lãnh đạo G7, trong đó có 3 cường quốc hạt nhân là Mỹ, Anh và Pháp, cùng đến thăm Bảo tàng này, nơi lưu lại những vết tích, hậu quả của vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố này năm 1945, khiến khoảng 140.000 người thiệt mạng.

Là nước chủ nhà Hội nghị G7 2023, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bày tỏ hy vọng vấn đề giải trừ hạt nhân sẽ là nội dung nền tảng của các cuộc thảo luận tại hội nghị lần này, qua đó hướng tới đạt được đồng thuận của các thành viên G7 cùng cam kết thúc đẩy thực hiện chính sách giải trừ và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Thủ tướng Kishida cho rằng, thế giới đang chứng kiến những cuộc khủng hoảng lớn, làm lung lay nền tảng của trật tự quốc tế. Chính vì vậy, mục tiêu của hội nghị lần này là củng cố trật tự quốc tế dựa trên quy định của pháp luật, thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của G7 trong việc bảo vệ trật tự này, đồng thời phản đối việc sử dụng vũ khí hạt nhân, phản đối việc sử dụng vũ lực để làm thay đổi hiện trạng. 

Ngoài ra, theo kế hoạch, sự kiện diễn ra trong 3 ngày với tổng cộng 10 phiên họp sẽ được tổ chức, trong đó các nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về một loạt vấn đề khác, gồm thúc đẩy khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, xung đột Nga - Ukraine, an ninh kinh tế, khả năng phục hồi của nền kinh tế thế giới, biến đổi khí hậu, năng lượng, lương thực, y tế, phát triển, bình đẳng giới và số hóa. 

Năm nay, Nhật Bản cũng đã mời các nhà lãnh đạo của 8 quốc gia khác ngoài khuôn khổ G7 tham dự sự kiện, gồm: Australia, Brazil, Comoros, Quần đảo Cook, Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc và Việt Nam. Thủ tướng Fumio Kishida mong muốn tăng cường quan hệ với các nước Nam Bán cầu trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều biến động.

Trước đó, an ninh đã được siết chặt tại thành phố Hiroshima nhằm chuẩn bị cho Hội nghị G7. Theo truyền thông Nhật Bản, đã có tổng số khoảng 24.000 nhân viên an ninh từ khắp đất nước Nhật Bản được triển khai tới Hiroshima để đảm bảo Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra thông suốt.

Trước khi hội nghị chính thức khai mạc, cảnh sát Nhật Bản đã bắt đầu tăng cường tuần tra tại nhiều địa điểm quan trọng, trong đó có công viên tưởng niệm Hòa Bình. Máy bay trực thăng cũng đã được sử dụng để thực hiện nhiệm vụ giám sát từ trên cao. Ngoài Hiroshima, Nhật Bản cũng tăng cường an ninh tại nhiều địa phương khác, trong đó có thủ đô Tokyo./.

Nguồn tin: dangcongsan.vn