Hội nghị lãnh đạo UBND tỉnh đối thoại với thanh niên

Ngày 23/3, tại Trung tâm hội nghị tỉnh diễn ra hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với thanh niên (TN). Chủ đề cuộc đối thoại là "Thanh niên tỉnh Hưng Yên với chuyển đổi số” (CĐS). Đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị 
 

Những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên tỉnh Hưng Yên có nhiều điểm mới, sáng tạo, khẳng định vai trò là đội dự bị tin cậy, là cánh tay đắc lực của Đảng và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiện nay, Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với nhiều cơ hội nhưng cũng rất nhiều thách thức không chỉ với TN mà toàn xã hội, đòi hòi TN cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân về ứng dụng công nghệ số trong học tập, làm việc, khởi nghiệp, lập nghiệp. 

Tại hội nghị, các câu hỏi, kiến nghị, đề xuất của TN tập trung vào các nhóm vấn đề như: Giáo dục - đào tạo vì mục tiêu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên số; thu hút nguồn nhân lực công nghệ cao; tạo môi trường để TN lập nghiệp, khởi nghiệp, sáng tạo và giúp các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất của TN tiêu thụ nông sản, hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử và cảnh báo những nguy cơ an ninh, an toàn, an ninh mạng đối với giới trẻ... Một số ý kiến của đoàn viên, TN đề cập đến cơ hội để TN ứng dụng CĐS để phát triển kinh tế gia đình, HTX; làm thế nào để số hoá các địa chỉ đỏ, quảng bá các giá trị lịch sử và quảng bá, phát triển kinh tế du lịch trong thời đại công nghệ số. 

Dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành cung cấp thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh để giúp thanh niên ứng dụng công nghệ số trong học tập, công tác, khởi nghiệp, lập nghiệp, truy xuất nguồn gốc, tiêu thụ sản phẩm; tiếp cận các kênh vốn vay ưu đãi cho TN...

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành nghiêm túc tiếp thu ý kiến, kiến nghị của TN tại hội nghị đối thoại, từ đó nghiên cứu, đề xuất với tỉnh những giải pháp phù hợp. Đồng thời, số hóa và chuyển tải các chương trình, đề án CĐS của tỉnh và các dữ liệu thông tin của ngành lên cổng thông tin điện tử để TN dễ tiếp cận, tìm hiểu, ứng dụng phù hợp với nhu cầu; có chính sách động viên, hỗ trợ TN học tập, nâng cao trình độ, năng lực, tạo nguồn lao động chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp 4.0. Thanh niên trong từng lĩnh vực cần nghiên cứu, cụ thể hóa việc CĐS đúng vào ngành, lĩnh vực mình đang lao động, công tác. Các tổ CĐS cộng đồng cần tích cực hoạt động hơn nữa để người dân nhanh chóng tiếp cận công nghệ số, sử dụng các dịch vụ công thiết yếu qua mạng Internet và sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tổ chức Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho TN, giúp mỗi đoàn viên ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, từ đó không ngừng tiên phong, đổi mới, sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ. Trước mắt, lực lượng TN phải hoàn thành việc chuẩn hóa thông tin đăng ký thuê bao điện thoại và cài đặt ứng dụng định danh cá nhân điện tử; tận dụng các lợi thế của công nghệ số phục vụ học tập, công tác, khởi nghiệp, lập nghiệp, để thời gian tới Hưng Yên có thật nhiều gương TN thành công trong CĐS, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển. 

Nhân dịp này, UBND tỉnh biểu dương 5 tập thể, 7 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Nguồn tin: baohungyen.vn