Liên hợp quốc thúc đẩy triển vọng chấm dứt khủng hoảng ở Yemen

Ngày 15/3, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric đã đưa ra nhận định lạc quan về việc Ả rập Xê út và Iran vừa ký‎ thỏa thuận khôi phục quan hệ ngoại giao, coi đây là cơ hội giúp giải quyết cuộc khủng hoảng tại Yemen.

Phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric. (Ảnh: Xinhua)

Đánh giá về khả năng thỏa thuận giữa Ả rập Xê út và Iran sẽ mang lại một kết quả đột phá cho tình hình Yemen, ông Dujarric nói: “Đây là một thỏa thuận quan trọng, xét về khía cạnh ngoại giao”.

Ông Dujarric cho biết, Đặc phái viên của Liên hợp quốc về tình hình Yemen Hans Grundberg đã có chuyến thăm tốt đẹp, tích cực tới Iran. Diễn biến này được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thúc đẩy giải pháp chính trị, hướng tới thiết lập nền tảng hòa bình tại Yemen.

Phát ngôn viên này lưu ý, dù thỏa thuận ngừng bắn ở Yemen chưa được chính thức gia hạn, song tác động tích cực của thỏa thuận này vẫn tiếp tục thể hiện trên tình hình thực tế. "Chúng tôi chưa ghi nhận các cuộc đụng độ lớn. Chúng tôi đã nhận thấy khả năng tiếp cận nhân đạo lớn hơn. Chúng tôi tiếp tục chứng kiến các chuyến bay dân sự. Đây đều là những tín hiệu tốt, nhưng chúng cần được tiếp tục và thúc đẩy nhanh chóng” – phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc nói.

Trước đó, cũng trong ngày 15/3, Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Yemen – ông Hans Grundberg cũng ca ngợi nỗ lực ngoại giao mạnh mẽ đang được thực hiện nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 8 năm qua ở Yemen. Theo đánh giá của ông Grundberg thì việc Ả rập Xê út và Iran ký kết thỏa thuận nối lại quan hệ ngoại giao có vai trò quan trọng đối với khu vực và tình hình Yemen. Ông Grundberg kêu gọi các bên nắm bắt cơ hội để thực hiện các bước quyết định hướng tới một tương lai hòa bình.

"Các nỗ lực ngoại giao mạnh mẽ đang diễn ra ở các cấp độ khác nhau nhằm chấm dứt xung đột ở Yemen… Chúng tôi hiện đang chứng kiến động lực ngoại giao trong khu vực cùng những thay đổi về phạm vi và chiều sâu của các cuộc thảo luận” – ông Grundberg nói.

Đại diện ngoại giao này cho rằng, tình hình quân sự tổng thể ở Yemen tiếp tục tương đối ổn định… Tuy nhiên, mọi thứ vẫn rất mong manh.

"Thỏa thuận ngừng bắn chỉ có thể là một bước đệm. Chúng ta cần khẩn trương xây dựng dựa trên những gì đã đạt được nhờ thỏa thuận ngừng bắn và hướng tới một lệnh ngừng bắn trên toàn quốc cũng như một giải pháp chính trị toàn diện để chấm dứt xung đột ở Yemen” – ông Grundberg nhấn mạnh.

Yemen rơi vào bất ổn kể từ năm 2014 khi các tay súng Houthi đánh chiếm thủ đô Sanaa, buộc chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi, được quốc tế công nhận, phải lưu vong tại Ả rập Xê út.

Theo Liên hợp quốc, đến nay, xung đột kéo dài nhiều năm tại quốc gia Trung Đông đã cướp đi mạng sống của hàng chục nghìn người và gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng nhất thế giới./

Nguồn tin: dangcongsan.vn