Văn Giang: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án đường vành đai 4

Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội (Dự án đường vành đai 4) đi qua 5 xã của huyện Văn Giang với tổng chiều dài 10,2km. Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đường vành đai 4, cấp ủy, chính quyền các địa phương có dự án đi qua đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn, bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Xã Mễ Sở (Văn Giang) nghiên cứu bản đồ chi tiết Dự án đường vành đai 4 qua địa bàn xã
 

Dự án đường vành đai 4 qua xã Tân Tiến thuộc địa phận 3 thôn có tổng chiều dài khoảng 2km với trên 430 hộ dân. Ngày 30/1, xã đã phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện, tỉnh thống nhất quy trình các bước rà soát, đo đạc đất đai. Xã triển khai họp bàn, thống nhất với các thôn cách làm, thời gian đo đạc ngoài thực địa đối với diện tích có sự sai lệch giữa hồ sơ và thực tế. Đến hết tháng 2, xã hoàn thành đo đạc toàn bộ diện tích bị sai lệch giữa hồ sơ và thực tế, quy chủ diện tích đất, cắm cọc ngoài thực địa. Đồng chí Hoàng Trọng Phận, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết: Diện tích đất thuộc Dự án đường vành đai 4 đoạn qua xã chủ yếu là đất nông nghiệp và một số trang trại đã được công nhận. Quá trình triển khai dự án, xã gặp nhiều khó khăn do sai lệch số liệu giữa bản đồ và thực tế, công tác quy chủ, một số hộ dân ở thôn ấp Đa Phúc trồng cây nhằm trục lợi đền bù từ dự án. Trước thực trạng đó, đầu tháng 1, xã đã tăng cường công tác tuyên truyền cho Nhân dân chủ trương thực hiện dự án; tiến hành kiểm tra, xác định tài sản trên đất; ban hành 2 văn bản chỉ đạo người dân không trồng cây trục lợi và các quy định xử phạt. Thời điểm này, xã đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các bước trong công tác GPMB theo quy định.

Diện tích đất thuộc Dự án đường vành đai 4 đi qua xã Mễ Sở gồm: Đất thổ cư, đất công điền, hệ thống giao thông, thủy lợi, nghĩa trang, nhà thờ. Để đẩy nhanh tiến độ GPMB, xã đã thành lập Hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất đai và tài sản gắn liền, ban GPMB, tổ tuyên truyền, vận động và các tổ giúp việc để triển khai nhiệm vụ. Qua công tác tuyên truyền, Nhân dân cơ bản đồng thuận với chủ trương thực hiện dự án. Anh Vũ Công Hoành, thôn Hoàng Trạch cho biết: Sau khi được tuyên truyền, tôi được biết nghĩa trang của thôn nằm trong Dự án đường vành đai 4. Do đó, thay vì an táng người thân theo tục lệ, gia đình tôi được chính quyền vận động hỏa táng, chôn cất vào vị trí nghĩa trang cũ ở độ sâu nhất định để thuận lợi di dời nghĩa trang sang khu vực khác khi đã được các cấp phê duyệt. 

Đồng chí Nguyễn Đông Bình, Chủ tịch UBND xã Mễ Sở cho biết: Sau khi triển khai thực hiện Dự án đường vành đai 4, xã đã chủ động các phương án, sẵn sàng công tác GPMB. Theo đó, xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tiến hành đo đạc, xác định mốc giới và niêm yết công khai tại nhà văn hóa thôn. Cùng với đó, xã xây dựng kế hoạch di dời khu vực nghĩa trang thôn Hoàng Trạch sang vị trí bên cạnh nghĩa trang cũ, không thuộc dự án; khu vực nhà thờ thôn Hoàng Trạch di chuyển ra khu vực đất công điền ở cùng thôn; khu tái định cư được xây dựng ở diện tích đất tại các thôn: Nhạn Tháp, Mễ Sở, Phú Thị… và trình các cấp phê duyệt quy hoạch. 

Công tác GPMB thực hiện Dự án đường vành đai 4 được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Văn Giang triển khai nghiêm túc, chủ động và đạt nhiều kết quả khả quan, được Nhân dân đồng tình thực hiện. Các ngành chức năng được UBND huyện giao nhiệm vụ thực hiện công tác GPMB dự án đã chủ động phối hợp với các ngành của tỉnh trong việc bố trí kinh phí, công tác khảo sát, lập quy hoạch, lập dự án và GPMB bảo đảm chính xác, chất lượng, hiệu quả và đáp ứng tiến độ theo kế hoạch của tỉnh, huyện. Đến nay, huyện đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc đất nông nghiệp tại các địa phương, công khai kết quả đo và hoàn thiện hồ sơ địa chính thửa đất; rà soát được trên 2 nghìn thửa đất nông nghiệp; chủ động kiểm tra, xác nhận tài sản trên đất nông nghiệp để làm căn cứ trình các cấp hỗ trợ, đền bù cho Nhân dân. 

Tuy nhiên, quá trình GPMB Dự án đường vành đai 4 trên địa bàn huyện gặp 1 số khó khăn do Trạm thực nghiệm Văn Giang chưa phối hợp với 2 xã: Liên Nghĩa và Tân Tiến cung cấp hồ sơ quản lý của khu đất nên công tác rà soát, quy chủ sử dụng đất đối với phần diện tích đất thuộc phạm vi dự án gặp khó khăn; một số hộ dân có phần mộ thuộc dự án mong muốn di dời mộ vào dịp cuối năm theo tục lệ…

Đo xác định mốc giới ngoài thực địa tại thôn Ấp Đa Phúc (Tân Tiến) thuộc Dự án đường vành đai 4
 

Để bảo đảm tiến độ GPMB Dự án đường vành đai 4, thời gian tới, huyện Văn Giang tiếp tục tổ chức xét duyệt nguồn gốc đất và lập hồ sơ, ban hành thông báo thu hồi đất đối với diện tích đất nông nghiệp; tập trung cao độ công tác GPMB triển khai dự án khi đủ các điều kiện về pháp lý; chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND các xã: Thắng Lợi, Mễ Sở, Vĩnh Khúc tiến hành lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi một số dự án để phục vụ GPMB dự án theo chủ trương của tỉnh…

Nguồn tin: baohungyen.vn