WHO kêu gọi thực hiện các biện pháp hạn chế nhập cảnh

Trong cuộc họp báo ngày 10/1, ông Hans Kluge, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực châu Âu kêu gọi các nước cần thực hiện các biện pháp hạn chế nhập cảnh phòng ngừa COVID-19 dựa trên cơ sở khoa học, cân đối và không phân biệt đối xử.

Giám đốc WHO châu Âu Hans Kluge. (Ảnh: JAN) 

"Xét về mặt khoa học, không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với khu vực châu Âu vào thời điểm này dựa trên thông tin chúng tôi có từ Trung Quốc, bởi vì các biến thể của virus đang lưu hành ở Trung Quốc cũng đồng thời đang lưu hành ở châu Âu" - ông Kluge nói.

Quan chức của WHO cũng chia sẻ quan điểm hiện tại của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC), cho rằng làn sóng dịch bệnh ở Trung Quốc chưa được chứng minh là có tác động đáng kể tới hình hình dịch tễ tại châu Âu. Qua đó, ông Kluge kêu gọi các nước khi thực hiện các biện pháp hạn chế đi lại để phòng ngừa nguy cơ dịch bệnh cần căn cứ vào các cơ sở khoa học, một cách cân đối và không phân biệt đối xử.

Nhân dịp này, ông Kluge cũng nhắc lại tầm quan trọng của các hoạt động giám sát về mặt khoa học và tỏ rõ lo ngại trước việc một số quốc gia trong khu vực đã “buông lỏng” đáng kể năng lực giám sát để phát hiện COVID-19.

Ông Kluge cảnh báo, thế giới có thể gặp rủi ro nếu bỏ qua các khía cạnh quan trọng khác trong quá trình tiến hóa của virus, chẳng hạn như biến thể tái tổ hợp Omicron XBB.1.5 đã nhanh chóng lan rộng khắp nước Mỹ và hiện đang lây lan ở khu vực châu Âu.

Từ những lập luận trên, ông Kluge kêu gọi các quốc gia gánh vác nhiều trách nhiệm hơn nữa, bao gồm tăng cường tiếp cận vaccine đối với người dân, triển khai tiêm vaccine bổ sung cho các nhóm ưu tiên, khuyến khích đeo khẩu trang cả trong không gian kín và trên phương tiện giao thông công cộng, đảm bảo lưu thông không khí ở không gian công cộng và đông đúc, đồng thời đưa ra phương pháp điều trị sớm và thích hợp cho các bệnh nhân có nguy chuyển nặng.

Theo lập luận từ quan chức khẩn cấp của WHO tại khu vực châu Âu Catherine Smallwood, dựa trên tình hình lây lan dòng phụ XBB.1.5 của biến thể Omicron hiện nay tại Mỹ, cơ quan này khuyến nghị áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại một cách phù hợp, tránh phân biệt đối xử.

Cụ thể, WHO tại khu vực châu Âu không khuyến khích xét nghiệm với hành khách đến từ Mỹ trong giai đoạn hiện nay mà các quốc gia cần đánh giá dựa trên các thông tin xét nghiệm trước khi khởi hành của hành khách. Bên cạnh đó, hành khách nên được khuyến nghị đeo khẩu trang trong những điều kiện có nguy cơ cao như các chuyến bay đường dài. Đây là khuyến nghị nên có với tất cả những hành khách đến từ những nơi mà dịch bệnh đang lây lan phức tạp.

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, dòng phụ XBB.1.5 của biến thể Omicron dễ lây truyền nhất được phát hiện cho đến nay - chiếm 27,6% tổng số ca mắc COVID-19 tại Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 7/1. Hiện vẫn chưa rõ, dòng phụ XBB.1.5 có gây ra làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới trên toàn thế giới hay không. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết các loại vaccine đang lưu hành hiện nay vẫn có hiệu quả trong việc bảo vệ người bị mắc COVID-19 khỏi các triệu chứng nghiêm trọng, nguy cơ nhập viện và tử vong./.

Nguồn tin: dangcongsan.vn