Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát tình hình thực hiện Luật Đất đai tại huyện Ân Thi

Ngày 12.9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiến hành khảo sát tình hình thực hiện Luật Đất đai tại huyện Ân Thi.

Đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Đại Thắng, Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội làm trưởng đoàn. Dự buổi khảo sát có đồng chí Đào Hồng Vận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Toàn cảnh buổi khảo sát tại huyện Ân Thi
 

Theo báo cáo của huyện Ân Thi, thời gian qua, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai; tiến hành công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện; sử dụng đất có hiệu quả và đúng mục đích. Từ năm 2014 đến hết tháng 8 năm 2022, trên địa bàn huyện đã tổ chức giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất (thuộc thẩm quyền của huyện) được 1.120 trường hợp với tổng diện tích 15,8 ha, chủ yếu giao đất cho hộ gia đình, cá nhân thông qua đấu giá quyền sử dụng đất. Từ tháng 7 năm 2014 đến tháng 8 năm 2022, trên địa bàn huyện đã thực hiện thu hồi đất để thực hiện 48 dự án, công trình với diện tích 494,6 ha, trong đó 47 dự án bảo đảm đúng tiến độ bàn giao mặt bằng. Từ khi thực hiện Luật Đất đai năm 2013 đến nay, huyện đã thực hiện 26 cuộc thanh tra và 21 cuộc kiểm tra việc sử dụng đất của các xã, thị trấn; tiếp nhận 480 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực đất đai, đến nay giải quyết được 421 đơn, số đơn còn lại đang xem xét giải quyết. 
Tại buổi khảo sát, huyện Ân Thi đề xuất, kiến nghị một số nội dung như: Bổ sung các quy định trong xử lý vi phạm về đất đai; quy định chi tiết hơn về việc thu hồi đất với thửa đất không đủ điều kiện để bồi thường; đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét cho ghi nợ lệ phí khi thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với đất ở cho hộ gia đình, cá nhân; hỗ trợ gạo khi nhà nước thu hồi đất sản xuất đối với các trường hợp cụ thể; bổ sung một số nội dung cụ thể về chính sách khi nhà nước thu hồi đất…
Thành viên đoàn khảo sát tập trung đánh giá những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Đất đai trên địa bàn huyện; thảo luận các ý kiến, kiến nghị của huyện về sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai năm 2013.
Phát biểu tại buổi khảo sát, đồng chí Đào Hồng Vận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội yêu cầu huyện Ân Thi cần đánh giá nghiêm túc những kết quả trong quá trình thực hiện Luật Đất đai, những tồn tại vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung quản lý nhà nước về đất đai như: Giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, giải quyết tranh chấp,  khiếu nại... Từ đó có những đề xuất, kiến nghị phù hợp và thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai ngày càng hiệu quả.
Kết luận buổi khảo sát, đồng chí Nguyễn Đại Thắng, Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận những kết quả trong quá trình thực hiện Luật Đất đai năm 2013 của huyện Ân Thi; tiếp thu các ý kiến, đề xuất của huyện, đồng thời tiếp tục khảo sát, tổng hợp và trao đổi với các ngành, đơn vị liên quan để báo cáo, kiến nghị với Quốc hội theo thẩm quyền.

Nguồn tin: baohungyen.vn