Liên minh châu Âu đề xuất khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran

Ngày 8/8, Liên minh châu Âu (EU) đã thúc đẩy văn bản cuối cùng tại các cuộc đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran ký kết năm 2015, trong khi chờ đợi quyết định chính trị từ các bên tham gia tiến trình đàm phán ở Vienna (Áo).

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian (phải) bắt tay Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell trong cuộc họp của họ tại Tehran, Iran, ngày 25/6/2022. (Ảnh: Xinhua) 

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell nhấn mạnh: “Những gì có thể đàm phán đã được đàm phán và giờ những nội dung này đã được đưa vào văn bản cuối cùng… Tuy nhiên, đằng sau mọi vấn đề kỹ thuật và mọi đoạn văn đều có một quyết định chính trị cần được đưa ra. Nếu những câu trả lời này là tích cực, thì chúng tôi có thể ký kết thỏa thuận này”.

Trong khi đó, ông Mikhail Ulyanov, đại diện thường trực của Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna kiêm trưởng đoàn đàm phán vấn đề hạt nhân Iran cho biết, hiện những đại diện tham gia cuộc đàm phán ở Vienna đang cân nhắc về dự thảo đề xuất do EU đưa ra.

“Trong trường hợp không bị phản đối, thỏa thuận hạt nhân sẽ được khôi phục” – ông Ylyanov nói.

Ông Vương Quân (Wang Qun), Đại diện thường trực Trung Quốc trong các tổ chức quốc tế ở Vienna kiêm trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc về vấn đề hạt nhân Iran, ngày 8/8 đã kêu gọi Mỹ cần ngay lập tức đưa ra các quyết định chính trị nhằm thúc đẩy các bên sớm đạt thỏa thuận trong tiến trình đàm phán.

Hiện các nội dung trong văn bản cuối cùng do EU đưa ra đang được phía Iran xem xét. Hãng thông tấn Iran IRNA dẫn lời một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Iran cho biết Tehran đã xem xét và phản hồi ngay khi nhận được những ý tưởng này. Tuy nhiên, để đánh giá toàn diện, Iran sẽ bổ sung đánh giá và quan điểm sau. 

Về phía Mỹ đã mô tả bản dự thảo đề xuất của EU là "cơ sở tốt nhất và duy nhất để đạt được thỏa thuận". “Lập trường của chúng tôi rất rõ ràng, đó là chúng tôi sẵn sàng nhanh chóng tiến tới một thỏa thuận trên cơ sở các đề xuất của EU” - một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cho biết, đồng thời lưu ý thêm rằng việc khôi phục thỏa thuận tùy thuộc vào Iran.

Từ tuần trước, tiến trình đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran (còn được biết đến với tên gọi Kế hoạch hành động chung toàn diện JCPOA) đã được nối lại ở Vienna (Áo) sau 5 tháng ngừng trệ.

Một vấn đề quan trọng nổi bật trong vòng đàm phán này là các vấn đề liên quan tới giám sát các hoạt động hạt nhân của Iran. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cùng với Mỹ và các nước châu Âu cáo buộc Iran đã không đưa ra những lời giải thích đáng tin cậy về các dấu vết uranium được tìm thấy tại các địa điểm chưa được khai báo. Tuy nhiên, Iran đã nhiều lần phản bác rằng các báo cáo của IAEA mang tính “chính trị" và vụ việc này nên được khép lại cùng với sự hồi sinh của JCPOA.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 7/8, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết IAEA nên giải quyết triệt để các vấn đề còn lại liên quan tới vấn đề giám sát "thông qua các kênh kỹ thuật”./.

Nguồn tin: dangcongsan.vn