Rau màu vụ xuân - hè bán được giá, dễ tiêu thụ

Vụ xuân – hè năm nay, toàn tỉnh gieo trồng được hơn 6,5 nghìn ha rau màu, tập trung nhiều ở một số huyện như: Ân Thi, Kim Động, Khoái Châu... Đến nay, nông dân đã cơ bản hoàn thành thu hoạch. Theo đánh giá của người trồng rau, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của thời tiết, giá vật tư nông nghiệp tăng cao, song rau màu vụ xuân - hè năm nay bán được giá, tiêu thụ thuận lợi.

Nông dân xã Yên Phú (Yên Mỹ) thu hoạch rau màu
 

Tại huyện Ân Thi, năm nay, cùng với niềm vui lúa xuân được mùa, nông dân trồng rau màu vụ xuân - hè trên địa bàn huyện có thêm niềm vui bởi rau màu được giá, dễ tiêu thụ. Đồng chí Cao Thị Tân, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Toàn huyện có gần 200ha trồng rau màu vụ xuân - hè. Mặc dù đây không phải là vụ sản xuất chính, song từ trồng rau màu vụ xuân - hè đã mang lại thu nhập khá cho nhiều hộ nông dân trong huyện. Để tránh được mùa, rớt giá, nông dân đã tích cực áp dụng thâm canh, luân canh rau màu sớm, rải vụ để tăng giá trị thu nhập. Đến nay, nông dân trong huyện đã thu hoạch xong 100% diện tích trồng rau màu vụ xuân - hè. Trung bình 1 sào trồng rau màu cho thu nhập cao hơn 10 -15% so với vụ xuân - hè năm trước. 

Chị Nguyễn Thị Mười, nông dân thôn 2, xã Hạ Lễ (Ân Thi) cho biết: Vụ xuân - hè hàng năm tôi đều trồng 5 sào dưa chuột. Sau gần 1 tháng xuống giống, dưa chuột bắt đầu cho thu hoạch. Năm nay, giá bán dưa chuột cao, ổn định. Thời điểm đầu vụ, tôi xuất bán với giá 11 - 13 nghìn đồng/kg, cuối vụ mặc dù giá bán giảm còn 8 nghìn đồng/kg nhưng vẫn dễ tiêu thụ. Với 5 sào trồng dưa chuột, trừ chi phí, gia đình tôi thu lãi gần 40 triệu đồng.

Tại xã Thuần Hưng (Khoái Châu), ông Nguyễn Văn Hoan, một hộ dân trồng rau màu lâu năm cho biết: Gia đình tôi trồng 3 sào rau màu với cây trồng chủ yếu là hành lá. Những năm trước, tôi phải mang rau, hành đi bán buôn cho thương lái và bán lẻ ở chợ, vụ này, thương lái đến tận đầu ruộng để thu mua, giá bán cao gấp đôi lại dễ tiêu thụ. Có lẽ chưa năm nào, rau, hành lại được giá và giữ giá ổn định như năm nay. Giá bán hành lá ổn định 13 - 20 nghìn đồng/kg, từ tháng 5 đến nay, giá bán từ 25 - 35 nghìn đồng/kg.

Mặc dù bán được giá, dễ tiêu thụ, song trước những diễn biến bất thường của thời tiết, để bảo đảm sản lượng rau, đáp ứng nhu cầu sử dụng rau thực phẩm an toàn, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất rau, quả với quy mô, sản lượng lớn như: Công ty cổ phần rau, củ, quả Nhật Việt (thành phố Hưng Yên), Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp xã Yên Phú (Yên Mỹ), Hợp tác xã rau an toàn Chiến Thắng (Tiên Lữ)... luôn chủ động nguồn hàng và duy trì trồng rau trong nhà lưới, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn theo quy trình VietGAP. Do đó, các cơ sở trên luôn đáp ứng được nhu cầu thu mua nông sản của các nhà hàng, siêu thị, bếp ăn tập thể trong và ngoài tỉnh với giá bán cao hơn so với sản xuất đại trà của nông dân.

Để sản xuất rau màu vụ xuân - hè đạt hiệu quả cao, trước thời vụ gieo trồng, Sở Nông nghiệp và PTNT cùng các địa phương đã tuyên truyền, hướng dẫn nông dân gieo trồng các loại rau màu ngắn ngày, theo thời vụ; bảo đảm công tác thủy lợi; tăng cường công tác dự báo, phòng, trừ sâu bệnh… Bên cạnh đó, một số mô hình liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp trong sản xuất, thu mua sản phẩm tiếp tục được duy trì, mở rộng giúp nông dân yên tâm sản xuất. 

Nguồn tin: baohungyen.vn