Anh bắt đầu tiến trình đàm phán gia nhập CPTPP

Ngày 21/6, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế của Anh Liz Truss cho biết nước này đã bắt đầu đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong nỗ lực nhằm đa dạng hóa hoạt động thương mại của Anh sau khi rời Liên minh châu Âu (EU).

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab vừa đáp chuyến bay tới Hà Nội để bắt đầu
chuyến thăm Đông Nam Á. (Ảnh: D.Raab)

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, các cuộc đàm phán để Anh gia nhập CPTPP chính thức được khởi động sẽ mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Anh cũng như xây dựng một hiệp định tự do thương mại mang tính lịch sử cho Anh.

Ông Boris Johnson nhấn mạnh: "Tư cách thành viên của CPTPP sẽ mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng Anh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang phát triển mạnh mẽ". Ông khẳng định đây là sẽ là cơ hội để mang lại lợi ích kinh tế trên toàn Vương quốc Anh.

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss nhận định: "Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là nơi mang lại cơ hội lớn nhất cho Anh. Chúng tôi rời EU với cam kết tăng cường liên kết với các đồng minh cũ và các thị trường tiêu dùng đang phát triển nhanh ngoài châu Âu... Đó là một kết quả quan trọng hậu Brexit mà tôi muốn chúng tôi đạt được". 

Anh đã tích cực xây dựng các mối quan hệ thương mại mới kể từ khi rời EU. Với CPTPP,  Anh hy vọng sẽ tạo ra địa vị tương xứng trong hoạt động thương mại thế giới với tư cách là nước xuất khẩu hàng tiêu dùng cao cấp và dịch vụ chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, hiệp định này sẽ giúp mở rộng các thỏa thuận thương mại mà Anh đang cố gắng đạt được hoặc đã ký kết với các nước thành viên trong CPTPP.  Tính đến thời điểm hiện tại, Vương quốc Anh đã có các hiệp định thương mại với 7 trong số các thành viên của CPTPP. HIện, Anh đang đàm phán, thiết lập các thỏa thuận song phương với New Zealand và Mỹ.

Theo Bộ Thương mại Anh, việc nước này tham gia CPTPP sẽ giúp một số mặt hàng xuất khẩu chính của Anh như ô tô và rượu whisky được hưởng các ưu đãi về thuế quan. Ngoài ra, nước này sẽ được mở rộng thêm các quyền tiếp cận vào các nước thành viên CPTPP trong nhiều lĩnh vực bao gồm pháp lý, tài chính và dịch vụ chuyên nghiệp.

Cũng trong tối ngày 21/6, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab trong một thông báo đăng tải trên trang cá nhân Twitter cho biết, ông vừa đáp chuyến bay tới Hà Nội để bắt đầu chuyến thăm tới Đông Nam Á nhằm thảo luận về chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Anh.

Ông Dominic Raab cho biết mong muốn thảo luận về các vấn đề liên quan đến thương mại, an ninh cũng như giải quyết các thách thức về biến đổi khí hậu, đại dịch COVID-19 cũng như tội phạm có tổ chức nghiêm trọng. Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Anh, Ngoại trưởng Raab sẽ công du ba nước gồm Việt Nam, Campuchia và Singapore trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ với khu vực thời kỳ hậu Brexit. 

Ông Raab dự kiến hội kiến các nhà lãnh đạo Việt Nam trong ngày 22/6. Sau đó, ông sẽ tham dự Đối thoại chính sách cao cấp Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM) với chủ đề “25 năm thành lập ASEM - Tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác Á - Âu trong một thế giới đang thay đổi” do Việt Nam chủ trì tổ chức dưới hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến.

Ngày 1/2 vừa qua, tại cuộc họp trực tuyến với người đồng cấp Nhật Bản và New Zealand, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss đã đưa ra lời đề nghị chính thức về việc gia nhập CPTPP vào đúng dịp kỷ niệm tròn 1 năm kể từ khi nước này rời EU.

Lời đề nghị được bà Liz Truss đưa ra trong cuộc họp với Bộ trưởng phụ trách đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Nhật Bản Yasutoshi Nishimura và Bộ trưởng Thương mại New Zealand Damien O'Connor. Theo đó, với đề nghị trên, Anh đã trở thành nước đầu tiên ngoài các nước thành viên sáng lập nộp đơn đăng ký tham gia thỏa thuận này. 

Nhật Bản, nước Chủ tịch Hội đồng CPTPP năm 2021, và các nước thành viên hoan nghênh động thái này của Anh, coi đây là động lực mở rộng thương mại tự do dựa trên các quy tắc thương mại và đầu tư tiêu chuẩn cao.

Hiệp định CPTPP được hình thành vào năm 2018, cam kết dỡ bỏ 95% các loại thuế quan giữa 11 quốc gia thành viên tham gia, bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Ước tính khu vực thương mại tự do này chiếm 13% GDP toàn cầu.

Anh dự báo sau khi gia nhập CPTPP, xuất khẩu của nước này sang các quốc gia thành viên Hiệp định sẽ tăng hơn 51 tỷ USD, tương đương 65%, vào năm 2030./.

Nguồn tin: dangcongsan.vn