Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cam Hưng Yên

Cam Hưng Yên là một trong những sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh, có hương vị thơm, ngọt đặc trưng, từ lâu được người tiêu dùng ưa chuộng. Tháng 5 vừa qua, sản phẩm cam Hưng Yên đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận. Đây là bước đột phá trong tiếp cận thị trường trong và ngoài nước đối với sản phẩm cam Hưng Yên, đồng thời mở ra cơ hội lớn cho phát triển kinh tế địa phương.

Gia đình anh Dương Văn Độ (thành phố Hưng Yên) thu hoạch cam 

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có gần 2000ha trồng cam, tập trung nhiều ở các xã: Quảng Châu (thành phố Hưng Yên), Tam Đa (Phù Cừ), Đồng Thanh (Kim Động), Đông Tảo (Khoái Châu) và một số xã của huyện Văn Giang. Cam Hưng Yên chủ yếu được tiêu thụ dạng quả tươi tại các chợ đầu mối, cơ sở bán lẻ trong và ngoài tỉnh; một số ít được đưa vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị lớn ở thành phố Hà Nội. Cam Hưng Yên có vị ngọt, thơm đặc trưng khác với các vùng trồng cam khác. Những năm qua, để xây dựng thương hiệu và nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm cam của các địa phương, tỉnh đã hoàn thành đăng ký nhãn hiệu bảo hộ sở hữu trí tuệ cho sản phẩm này, gồm: Cam Quảng Châu, cam Đông Tảo, cam Đồng Thanh.

Năm 2019, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục triển khai dự án tạo lập, đăng ký và phát triển nhãn hiệu chứng nhận cam Hưng Yên cho sản phẩm cam của tỉnh. Ngày 6.5.2020, sản phẩm cam Hưng Yên được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận, góp phần bảo vệ vùng sản xuất, nâng cao giá trị thu nhập cho người dân địa phương.

5 hợp tác xã được trao giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận là: Hợp tác xã sản xuất rau quả và dịch vụ thương mại xã Đồng Thanh (Kim Động), Hợp tác xã nông sản Phú Quý (Khoái Châu), Hợp tác xã nông nghiệp Ngũ Phúc (Phù Cừ), Hợp tác xã sản xuất rau củ quả an toàn Văn Giang (Văn Giang), Hợp tác xã sản xuất và kinh doanh nông sản chất lượng cao Quảng Châu (thành phố Hưng Yên).

Đồng chí Trần Tùng Chuẩn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Cùng với hoạt động đăng ký và phát triển nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm cam Hưng Yên, hàng năm, Sở Khoa học và Công nghệ thường xuyên phối hợp với các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn nông dân về kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch và bảo vệ thực vật đối với cây cam. Đặc biệt, sở chú trọng triển khai các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh tế, bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu đối với sản phẩm cam Hưng Yên.

Xã Quảng Châu (thành phố Hưng Yên) có 56ha trồng cam, trong đó có 32,5ha của Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông sản chất lượng cao Quảng Châu được trồng theo  tiêu chuẩn VietGAP. Thời điểm này, một số vườn cam của xã đã bắt đầu thu hoạch. Theo các nhà vườn, đến cuối tháng 9 cam mới chín rộ và mùa thu hoạch kéo dài đến tháng 12 âm lịch. Anh Dương Văn Độ, chủ vườn cam được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP tại thôn 4, xã Quảng Châu cho biết: “Gia đình tôi trồng được 4 mẫu cam Hưng Yên. Nhờ thực hiện nghiêm quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP nên năm nào vườn cam nhà tôi cũng được nhiều khách hàng đến mua, sản lượng tiêu thụ ổn định. Năm nay được mùa, sản lượng cam tại vườn nhà tôi dự kiến thu hoạch cao hơn năm trước. 

Những năm qua, nông dân trồng cam trong tỉnh đã nhận được nhiều hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương. Cùng với hoạt động đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, hàng năm, tỉnh chú trọng đến công tác xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cam Hưng Yên. Các hoạt động quảng bá, giới thiệu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cam Hưng Yên đã góp phần không nhỏ trong việc tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm cam địa phương. Năm 2019, tại 2 sự kiện: Phiên chợ Cam Hưng Yên tổ chức tại khu đô thị Ecopark (Văn Giang) và Tuần lễ cam và nông sản Hưng Yên tại Hà Nội năm 2019, các nhà vườn trong tỉnh đã tiêu thụ được gần 80 tấn cam với giá bán trung bình 40 nghìn đồng/kg. Không chỉ giới thiệu, quảng bá sản phẩm cam Hưng Yên tại các chương trình xúc tiến thương mại do tỉnh tổ chức, các ngành chức năng còn hỗ trợ người dân tham gia nhiều sự kiện xúc tiến thương mại nông sản do các bộ, ngành Trung ương tổ chức và phối hợp tham gia các hoạt động hội chợ, triển lãm hàng nông sản tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Bước vào vụ cam năm nay, tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường quảng bá sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để tiêu thụ cam cho nông dân. Theo kế hoạch, nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ cam sẽ được tổ chức như: Phiên chợ cam Hưng Yên tại khu đô thị Ecopark, Tuần lễ cam và nông sản Hưng Yên tại Hà Nội...  Đồng chí Vũ Cảnh Hưng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) cho biết: Xúc tiến tiêu thụ cam Hưng Yên là chủ trương được tỉnh và ngành Công Thương triển khai thực hiện trong nhiều năm nay thông qua các lễ hội, hội chợ, phiên chợ giới thiệu sản phẩm cam Hưng Yên trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, việc tiêu thụ sản phẩm cam của tỉnh thuận lợi hơn…

Nguồn tin: baohungyen.vn