Ứng dụng dịch vụ thông tin BHXH, BHYT, BHTN trên nền tảng thiết bị di động

Ngày 16.11, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến Lễ công bố ứng dụng dịch vụ thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) trên nền tảng thiết bị di động đến điểm cầu BHXH các tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự hội nghị tại điểm cầu Hưng Yên có đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hưng Yên

Nhằm mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, BHXH Việt Nam đã triển khai xây dựng ứng dụng dịch vụ thông tin BHXH, BHYT, BHTN trên nền tảng thiết bị di động với tên gọi VssID – BHXH số. Sau một thời gian tích cực, khẩn trương triển khai, đến nay ứng dụng VssID – BHXH số đã hoàn thành, sẵn sàng đi vào hoạt động và được cung cấp trên hai kho ứng dụng App Store - hệ điều hành IOS, Google Play - hệ điều hành Android.

VssID - BHXH số là một sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ người dân của ngành BHXH Việt Nam. Ứng dụng VssID – BHXH số hiện cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như: Theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu các thông tin: mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám, chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; dịch vụ hỗ trợ 24/7 (hệ thống phản ánh kiến nghị tại chuyên trang “BHXH với người dân và doanh nghiệp” tại địa chỉ web: baohiemxahoi.gov.vn, Tổng đài hỗ trợ khách hàng 1900.9068, hỗ trợ qua thư điện tử, cùng ngân hàng các câu hỏi thường gặp)... 

Khi sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số, người dùng còn có thể thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của người sử dụng lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời, ứng dụng VssID – BHXH số còn là một kênh truyền thông trực tiếp đến người sử dụng, cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN để người sử dụng thấy được giá trị nhân văn của các chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước.

Phát biểu tại điểm cầu Hưng Yên, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Duy Hưng cho rằng VssID - BHXH số là một ứng dụng tiện ích phục vụ tốt người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Để triển khai thực hiện hiệu quả chủ trương của BHXH Việt Nam, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị BHXH tỉnh cần phối hợp với các đơn vị liên quan đầu tư hạ tầng viễn thông một cách đồng bộ; nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho cán bộ, viên chức trong ngành. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người tham gia và thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT hiểu rõ lợi ích, sự tiện lợi khi cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số.

Nguồn tin: baohungyen.vn