Hội đồng Bảo an LHQ thảo luận về Trung Đông

Sáng ngày 25/8/2020, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã họp trực tuyến thảo luận về tình hình Trung Đông, bao gồm vấn đề Palestine. Ông Nickolay Mladenov, Điều phối viên đặc biệt của LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông, đã tham dự và báo cáo tại cuộc họp.

Hội đồng Bảo an LHQ thảo luận về Trung Đông

Ông Mladenov đánh giá tình hình trên thực địa tại các vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng đang xấu đi, căng thẳng gia tăng tại Gaza có nguy cơ leo thang đến mức không thể vãn hồi được. Các cuộc tấn công trả đũa lẫn nhau giữa Israel và Palestine tại Dải Gaza liên tục diễn ra gần đây, gây ra hàng trăm vụ cháy, nhiều người dân Israel phải sơ tán và thương tích cho cả phụ nữ và trẻ em.

Ông Mladenov cho biết các cơ quan của LHQ và một số nước trong khu vực đã tích cực làm trung gian hòa giải, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế các hành động gây căng thẳng tình hình và thúc đẩy đối thoại. Ông Mladenov đánh giá điều kiện kinh tế hết sức khó khăn và tác động của đại dịch COVID-19 khiến tình hình nhân đạo tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng rất đáng lo ngại. Hiện các cơ quan của LHQ đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền hai bên để tăng cường các hoạt động viện trợ nhân đạo và đối phó với dịch bệnh. Tuy nhiên, sự thiếu phối hợp giữa chính quyền Palestine và Israel đang khiến các nỗ lực này gặp trở ngại.

Nhiều nước thành viên HĐBA bày tỏ quan ngại sâu sắc về căng thẳng trên thực địa, nhất là các hành động bạo lực gia tăng gần đây tại Gaza và việc Israel tiếp tục mở rộng các khu định cư trái phép; kêu gọi các quốc gia và tổ chức quốc tế tăng cường hỗ trợ cho hoạt động nhân đạo và chống dịch COVID-19 tại vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng; đánh giá cao các nỗ lực của LHQ; thúc giục Israel và Palestine sớm nối lại thương lượng trên cơ sở các tiêu chí được cộng đồng quốc tế thống nhất và các nghị quyết liên quan của LHQ, hướng đến giải pháp hai nhà nước.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình nhân đạo ở Gaza và các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng khác, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang lây lan nhanh. Đại sứ kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường các nỗ lực hỗ trợ nhân đạo cho người dân Palestine và đề nghị Israel dỡ bỏ phong toả Dải Gaza để tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo không bị cản trở. Đại diện Việt Nam cũng kêu gọi Israel ngừng việc mở rộng các khu định cư, ngừng phá dỡ và tịch thu tài sản của người Palestine, thực hiện các nghĩa vụ theo luật nhân đạo quốc tế và các nghị quyết liên quan của LHQ, trong đó có nghị quyết 2334 của HĐBA.

Đại sứ Đặng Đình Quý khẳng định chỉ có thể đạt được giải pháp công bằng và bền vững cho tiến trình hòa bình Trung Đông thông qua các cuộc đàm phán và đối thoại hòa bình giữa các bên liên quan trên cơ sở luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của LHQ. Đại sứ cũng bày tỏ tình đoàn kết của nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Palestine; khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Palestine và giải pháp hai nhà nước để thành lập một Nhà nước Palestine độc ​​lập cùng tồn tại hòa bình với Nhà nước Israel dọc theo giới tuyến trước năm 1967 và với thủ đô Đông Jerusalem.

Đây là cuộc họp định kỳ 3 tháng của HĐBA thảo luận tình hình thực địa vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng. Bên cạnh đó, hàng quý, HĐBA còn tổ chức các cuộc thảo luận mở về diễn biến tiến trình hòa bình Trung Đông và các cuộc họp thảo luận tình hình thực hiện Nghị quyết 2334 (2016) của HĐBA liên quan các khu định cư của Israel tại lãnh thổ chiếm đóng của Palestine.

* Cũng tại cuộc họp này, trong trao đổi liên quan đề nghị tự động nối lại (snapback) điều khoản trừng phạt Iran tại Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) được Mỹ nêu trong thư ngày 20/8/2020 gửi Indonesia, Chủ tịch HĐBA LHQ tháng 8/2020, Chủ tịch HĐBA cho biết do HĐBA không đạt được đồng thuận, Chủ tịch HĐBA không có quyết định gì thêm về vấn đề này./.

Nguồn tin: chinhphu.vn