Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong điều kiện diễn biến mới, phức tạp của dịch bệnh COVID-19

         Ngày 09/08/2020, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh vừa ký Công điện 2024/CĐ-UBND về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong điều kiện mới, phức tạp của dịch bệnh COVID-19. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như sau:

          Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng chống dịch bệnh Covid-19 đối với thí sinh, đối với người nhà đưa đón và cán bộ tuyển sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2020 đang diễn ra từ 09 và 10/08/2020. Phối hợp với các lực lượng chức năng tại cở sở, tổ chức điều tiết giao thông tại khu vực gần điểm thi và các tuyến đường chính dẫn đến điểm thi để bảo đảm an toàn tuyệt đối trong việc vận chuyển đề thi, bài thi và chỉ đạo các Nhà trường hướng dẫn thuận tiện nhất cho thí sinh đi thi, không để thí sinh đến điểm thi muộn do ùn tắc giao thông. Phối hợp với các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh tổ chức triển khai: ”Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường tháng 9”.

          Công an tỉnh: Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh, lực lượng chức năng khác cùng công an cơ sở phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, chú trọng kiểm tra nồng độ cồn, tổ chức tuần lưu, ứng trực thường xuyên để hướng dẫn giao thông tại các vị trí trọng yếu, khu vực diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia 2020. Thực hiện nghiêm hiệu quả nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 gắn với tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm, mức cao nhất các hành vi vi phạm như: chạy quá tốc độ quy định; ngăn chặn đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy; sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện cơ giới; chở hành khách, hàng hóa quá trọng tải quy định...; tăng cường bảo đảm trật tự an toàn trong dịp nghỉ lễ 2/9. Có phương án sẵn sàng giải tỏa, cứu nạn kịp thời khi xảy ra các sự cố giao thông; không để ùn tắc giao thông đặc biệt trên các tuyến giao thông trọng điểm của tỉnh (QL.5, QL.39, QL.38B, ĐT.379, ĐT.376 và tuyến nối 2 đường cao tốc).

          Sở Giao thông vận tải: Xây dựng kế hoạch đảm bảo hoạt động vận tải khách trong dịp nghỉ lễ 02/9, có phương án tổ chức vận tải phù hợp, bảo đảm năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của thí sinh, người nhà thí sinh và Nhân dân. Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải tuân thủ tuyệt đối quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; chủ động các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông, nhất là ban đêm từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau; bố trí đầy đủ lái xe, không để xảy ra vi phạm về thời gian lao động của lái xe, thực hiện nghiêm việc theo dõi hoạt động của lãi xe, phương tiện qua thiết bị giám sát hành trình, kiểm tra, chấn trỉnh kịp thời các vi phạm của người lao động về nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người và tự ý tăng giá vé trái quy định. Chỉ đạo Thanh tra giao thông tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông huyết mạch, các khu vực giao thông phức tạp; các bến khách ngang sông; tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với các hành vi vi phạm về điều kiện an toàn vận tải, an toàn phương tiện; tăng cường kiểm tra an toàn giao thông ngay tại các bến xe, bến khách ngang sông đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân trong tình hình dịch bệnh Covis-19. Tổ chức kiểm tra điều kiện an toàn của các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, khắc phục kịp thời các sự cố giao thông; rà soát biển báo, vách sơn; thiết bị cảnh báo an toàn giao thông, phối hợp các đơn vị của ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức phân luồng đảm bảo an toàn chi thí sinh, Nhân dân tham gia giao thông trong kỳ thi THPT Quốc gia 2020 và dịp nghỉ lễ 02/9, tháng cao điểm cho học sinh đên trường ( tháng 9).

          Ngoài ra tại Công điện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh còn giao nhiệm vụ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho các cơ quan, đơn vị: Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; Sở Y tế; UBND các huyện, thành phố, thị xã; Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh./.

Ngọc Hưng