Hưng Yên họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Ngày 27.7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh (Ban Chỉ đạo tỉnh) tổ chức họp về công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới. Dự và chỉ đạo cuộc họp có các đồng chí: Nguyễn Duy Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Phóng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh.

Các đại biểu dự họp
Các đại biểu dự họp

Tại Hưng Yên, trong thời gian qua, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục được duy trì, trong đó công tác thu dung, cách ly y tế được thực hiện tích cực, kịp thời, nghiêm túc, đúng quy định. 

Sau khi nhận được thông báo chính thức về ca bệnh 416 tại thành phố Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo tỉnh đã ban hành Công văn số 1793/BCĐ-YT ngày 25.7.2020 về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, qua rà soát, toàn tỉnh đã phát hiện 599 người trở về từ thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi. Các trường hợp này đã được yêu cầu khai báo y tế và tự cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà và nơi cư trú.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Duy Hưng nhấn mạnh: Tình hình dịch Covid-19 hiện nay khá phức tạp do chủng virus mới và mạnh, cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 bắt đầu bước vào giai đoạn mới. Do đó, cần tập trung tuyên truyền để những người đã qua thành phố Đà Nẵng, và tỉnh Quảng Ngãi tự nguyện khai báo y tế; kiểm soát tốt các đối tượng là nguồn lây bệnh vào địa bàn, đặc biệt là người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào tỉnh Hưng Yên; cần tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân không lơ là, chủ quan với dịch bệnh; theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh để có giải pháp phòng dịch hiệu quả; đồng thời sớm mua sắm trang thiết bị y tế cho công tác phòng, chống dịch, chủ động ứng phó khi dịch quay trở lại.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng nhấn mạnh: Thời gian tới là thách thức rất lớn trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các quan điểm, nguyên tắc, phương châm phòng, chống dịch trong tình hình mới theo Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24.4.2020 của Thủ tướng Chính phủ với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; vận hành lại bộ máy phòng, chống dịch; duy trì tổ phòng, chống dịch ở các thôn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, nâng cao ý thức trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: Rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn, đeo khẩu trang tại các địa điểm đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng, giữ khoảng cách nơi đông người. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tạm dừng di chuyển đến thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi với mục đích tham quan, du lịch, thăm người thân và những công việc không cần thiết khác. Đối với những người từ thành phố Đà Nẵng về địa phương trong thời gian chưa đủ 14 ngày trở lại đây, phải thực hiện khai báo y tế và tự cách ly theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà. Quần chúng nhân dân thông báo kịp thời với chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, những trường hợp đi từ vùng dịch về trên tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để kịp thời có biện pháp xử lý; kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch; cùng với việc làm tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất người tử vong cần thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. 

Công an tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, quản lý, giám sát chặt chẽ những trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài về đang làm việc và cư trú trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện tốt công tác cách ly tập trung tại khách sạn đối với các trường hợp người nước ngoài là các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật nhập cảnh vào Việt Nam về tỉnh Hưng Yên làm việc. 

Các cơ sở y tế tiếp tục duy trì việc phân luồng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có triệu chứng đường hô hấp và có yếu tố dịch tễ, kịp thời xác minh, điều tra và báo cáo các trường hợp có triệu chứng suy hô hấp; sắp xếp lại khu cách ly tại cơ sở y tế (đối với cơ sở y tế được phân công) bảo đảm vừa thực hiện khám, chữa bệnh vừa đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ. Đối với trường hợp dương tính, khẩn trương điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế; bảo đảm công tác hậu cần, kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Nguồn tin: baohungyen.vn