G20 cam kết hỗ trợ hơn 21 tỷ USD cho cuộc chiến toàn cầu chống COVID-19

Ngày 6/6, Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) khẳng định cam kết hỗ trợ hơn 21 tỷ USD cho cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

 

 Hội nghị trực tuyến Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20)

về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, ngày 26/3/2020 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thông báo mới của G20 nêu rõ nhóm này và một số quốc gia bên ngoài đã phối hợp các nỗ lực quốc tế để hỗ trợ cuộc chiến đẩy lùi đại dịch COVID-19. Tính tới nay, các thành viên G20 và một số nước khác đã cam kết hơn 21 tỷ USD để hỗ trợ tài chính trong lĩnh vực y tế toàn cầu. Những cam kết này được triển khai trực tiếp hỗ trợ các hoạt động chẩn đoán, phát triển vaccine, các biện pháp chữa trị, các hoạt động nghiên cứu và phát triển. Trước đó, vào tháng 4, nhóm này đã kêu gọi tất cả các quốc gia, các tổ chức phi chính phủ, các nhà từ thiện và lĩnh vực tư nhân cùng chung tay đóng góp khoản tài chính hơn 8 tỷ USD còn thiếu hụt cho cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 trên toàn cầu.

Saudi Arabia, Chủ tịch luân phiên của G20, cam kết ủng hộ 500 triệu USD hỗ trợ các nỗ lực chống dịch toàn cầu. Quốc gia này cho biết sẽ phân bổ 150 triệu USD cho Liên minh ứng phó và sáng tạo đẩy lùi dịch bệnh toàn cầu; 150 triệu USD cho Liên minh Vaccine và chủng ngừa toàn cầu; 200 triệu USD cho các tổ chức và chương trình y tế khác.

Kể từ khi khởi phát tại thành phố Vũ Hán (Wuhan), miền Trung Trung Quốc hồi tháng 12/2019, tới nay, dịch COVID-19 đã lan ra 213 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến tổng cộng hơn 6,84 triệu người mắc bệnh, trong đó có 398.141 người đã tử vong. Dịch bệnh đẩy nền kinh tế thế giới vào tình trạng tê liệt vì các biện pháp phong tỏa trên diện rộng để ngăn chặn virus lây lan. Hiện giới khoa học và y tế vẫn đang nỗ lực tìm cách phát triển các phương pháp điều trị và tìm kiếm loại vaccine giúp phòng ngừa hiệu quả./.

Nguồn tin: dangcongsan.vn