Ban hành cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam

Ngày 06/4/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam.

Theo đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm mua toàn bộ điện năng được sản xuất từ các dự án điện mặt trời nối lưới phát lên hệ thống lưới điện quốc gia phù hợp với quy định về vận hành hệ thống điện và tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ngành điện; ưu tiên điều độ để khai thác toàn bộ công suất, điện năng phát của các dự án điện mặt trời.

Việc sử dụng Hợp đồng mua bán điện mẫu cho các dự án điện mặt trời nối lưới là bắt buộc trong mua bán điện giữa Bên bán điện và Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoặc đơn vị thành viên được Tập đoàn Điện lực Việt Nam ủy quyền. Thời hạn của hợp đồng mua bán điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới là 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại. Sau thời gian này, việc gia hạn thời hạn hợp đồng hoặc ký hợp đồng mới thực hiện theo quy định của pháp luật tại thời điểm ký gia hạn hợp đồng hoặc ký hợp đồng mới.

Giá mua điện mặt trời dao động từ 1.644 - 1.943 đồng/kWh, đối với các dự án Điện mặt trời nổi, Điện mặt trời mặt đất và Hệ thống điện mặt trời mái nhà. Giá này chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng và được áp dụng trong vòng 20 năm, kể từ ngày vận hành thương mại.

Riêng đối với tỉnh Ninh Thuận, giá mua điện từ các dự án điện mặt trời nối lưới đã có trong quy hoạch phát triển điện lực các cấp và có ngày vận hành thương mại trước 01/01/2021, tổng công suất tích lũy tối đa là 2.000MW là 2.086 đồng/kWh (chưa có thuế VAT).

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm: Phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư về bồi thường, giải phóng mặt bằng, hạ tầng, nguồn nhân lực để đầu tư, thực hiện và phát triển các dự án điện mặt trời trên địa bàn. Theo dõi, kiểm tra thực hiện các dự án điện mặt trời tại địa phương theo thẩm quyền. Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về hoạt động liên quan đến điện mặt trời tại địa phương theo quy định của pháp luật hiện hành. Báo cáo Bộ Công Thương về tình hình đăng ký, đầu tư phát triển các dự án điện mặt trời trên địa bàn.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 22 tháng 5 năm 2020.

Hungyen.gov.vn