Thông điệp Liên bang cuối cùng của ông D.Trump trong nhiệm kỳ Tổng thống

Sáng 5/2 (theo giờ Việt Nam), tại tòa nhà Quốc hội, Tổng thống Mỹ D.Trump đã đọc Thông điệp Liên bang lần thứ 3 và cũng là lần cuối trong nhiệm kỳ hiện tại, với những nội dung được đánh giá là "nhằm dọn đường" trước khi bước vào màn “tái đấu” trong tháng 11 tới.

Tổng thống Mỹ D.Trump đọc Thông điệp Liên bang lần cuối cùng trước khi kết thúc nhiệm kỳ hiện tại. (Ảnh: Patrick Semansky/AP Images)

Đây là một hoạt động thường niên và quan trọng của người đứng đầu Nhà Trắng, trong đó đưa ra tầm nhìn, phương hướng và chính sách đối nội cũng như đối ngoại của chính phủ trong cả năm.  Tuy nhiên, bản Thông điệp Liên bang dài 80 phút năm nay mang chủ đề “Sự trở lại của nước Mỹ vĩ đại”, tập trung vào các thành tựu kinh tế mà ông D.Trump đã đạt được từ khi lên nắm quyền vào năm 2017, trong một diễn biến được kỳ vọng là sẽ góp phần mang lại ưu thế cho thành viên đảng Cộng hòa này trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào đầu tháng 11/2020.

Mở đầu thông điệp, Tổng thống D.Trump nhấn mạnh: “Chỉ trong ba năm ngắn ngủi, chúng tôi đã xóa bỏ tâm lý về sự suy yếu của nước Mỹ và bác bỏ sự thu hẹp vận mệnh nước Mỹ. Chúng tôi đã hoàn toàn bác bỏ sự thu hẹp. Chúng tôi đang tiến về phía trước với một tốc độ mà chỉ một thời gian ngắn về trước vẫn còn là điều không thể tưởng tượng được, và chúng tôi sẽ không bao giờ quay trở lại”.

Bên cạnh đó, Thông điệp Liên bang của ông D.Trump cũng đề cập tới mối quan hệ vốn đang trải qua nhiều thử thách với Trung Quốc, khi mà cuộc chiến thương mại kéo dài gần 2 năm giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Theo quan điểm của ông D.Trump thì trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã có ưu thế so với Mỹ và cho tới giờ điều này cũng đã được thay đổi. Cùng với đó, Mỹ cũng đã xây dựng được một mối quan hệ có lẽ là “tốt nhất chưa từng thấy” với Trung Quốc.

Về lĩnh vực quốc phòng, ông D.Trump cho biết, tới thời điểm hiện tại Mỹ đang hối thúc các đồng minh san sẻ một khoản chi phí công bằng. Mỹ cũng đang phối hợp triển khai việc rút quân khỏi Afghanistan nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài nhất từng theo đuổi ở Trung Đông. “Chúng ta không có chức năng phục vụ các quốc gia khác như một cơ quan thực thi pháp luật” – người đứng đầu Nhà Trắng nói.

Thông điệp Liên bang của ông D.Trump cũng nhắc lại việc gần đây, Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Bakr al-Baghdadi và chỉ huy đặc nhiệm Iran Qassem Soleimani.

Đề cập tới dịch bệnh do virus Corona đang hoành hành tại Trung Quốc, Tổng thống D.Trump cho biết, Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc về vấn đề này. Ông cũng đồng thời cam kết sẽ “thực hiện mọi biện pháp cần thiết” để bảo vệ các công dân Mỹ.

Về quân sự, Tổng thống D.Trump chỉ ra rằng, trong nhiệm kỳ của ông, quân đội Mỹ đã được “xây dựng lại hoàn toàn”. Tuy nhiên, tờ The New York Times lại cho rằng đây là nhận định “phóng đại”, bởi trên thực tế thì quân đội Mỹ vẫn còn sở hữu nhiều vũ khí lỗi thời cần được thay thế.

Buổi đọc Thông điệp Liên bang của ông D.Trump đã mở ra cơ hội đoàn tụ cho một gia đình quân nhân Mỹ

đang làm nhiệm vụ tại Afghanistan khi được mời cùng tham gia sự kiện này. (Ảnh: Mandel Ngan/Getty Images) 

Đây là năm thứ 2 liên tiếp Tổng thống D.Trump đọc Thông điệp Liên bang vào thời điểm phải chịu nhiều sức ép từ khủng hoảng chính trị nội bộ. Trong năm 2019, ông D.Trump đã từng phải hoãn thời gian đọc Thông điệp Liên bang do chính phủ bị đóng cửa kéo dài kỷ lục, xuất phát từ sự bất đồng sâu sắc với đảng Dân chủ liên quan đến khoản tiền trị giá nhiều tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới với Mexico. Năm nay, Thông điệp Liên bang đã được Tổng thống D.Trump trình bày vào thời điểm sắp đón nhận kết quả trong phiên luận tội liên quan tới các cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Trước khi bắt đầu đọc Thông điệp Liên bang, ông D.Trump đã có hành động “gây sốc” khi lạnh lùng từ chối bắt tay trong sự ngỡ ngàng của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Trong suốt bài phát biểu, phe Cộng hòa nhiều lần đứng lên vỗ tay hoan nghênh, trong khi phe Dân chủ vẫn ngồi im.

Bà Pelosi xé bản sao bài phát biểu của Tổng thống D.Trump khi ông vừa kết thúc Thông điệp Liên bang. (Ảnh: Getty/Kyodo)

Theo CNN, bà Pelosi đã xé bản sao bài phát biểu của Tổng thống D.Trump trong lúc nhiều nghị sĩ hoan hô khi ông kết thúc Thông điệp Liên bang. Lý giải về hành động này, bà Pelosi cho biết, đây là “điều lịch sự để xem xét tới các sự lựa chọn thay thế”. Những diễn biến này đã lường trước về một “sự phân cực lớn” và chặng đường chông gai mà ông D.Trump phải đối mặt trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới./.

Nguồn tin: dangcongsan.vn