Lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ ra tuyên bố về một số "điểm nóng"

Kết thúc vòng đối thoại tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), ngày 8/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin đã ra tuyên bố chung về tình hình tại các điểm nóng trên thế giới, gồm: Cuộc nội chiến ở Libya, cuộc khủng hoảng Iran và tình hình Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gặp gỡ tại Istanbul, ngày 8/1. (Ảnh: Umit Bektas/Reuters)

Về tình hình Libya, hai nhà lãnh đạo kêu gọi tất cả các bên ở Libya thiết lập lệnh ngừng bắn ngay lập tức và chấm dứt mọi hành vi thù địch. Lệnh ngừng bắn cần bảo đảm tính “bền vững” và được hỗ trợ bởi những biện pháp cần thiết, hướng tới mục tiêu ổn định tình hình trên thực địa và khôi phục cuộc sống bình thường của người dân thủ đô Tripoli cũng như các thành phố khác.

Đất nước Libya đang bị đẩy sâu vào một cuộc nội chiến giữa Chính phủ đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được Liên hợp quốc ủng hộ và lực lượng tự xưng Quân đội quốc gia Libya (LNA) do Tướng K.Haftar đứng đầu và ủng hộ chính quyền ở miền Đông Libya.

Cuối tuần trước, Tổng thống Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ đang từng bước triển khai lực lượng quân đội tới Libya theo tinh thần một bản thỏa thuận đã ký kết với GNA.

Ngay sau cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo, các Ngoại trưởng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ra tuyên bố chung kêu gọi áp dụng lệnh ngừng bắn tại Libya bắt đầu có hiệu lực ngay trong tuần này. Hiện vẫn chưa rõ những lời kêu gọi này sẽ có tác động ra sao tới tình hình trên thực địa tại Libya. Tuy nhiên, đây cũng được xem là một nỗ lực “tăng cường” nhằm giải quyết một cuộc xung đột dai dẳng mà vốn từ lâu, đã khiến các cường quốc phương Tây và Liên hợp quốc loay hoay song vẫn chưa tìm ra đáp số.

Liên quan tới căng thẳng leo thang trong quan hệ Mỹ-Iran, hai Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi các bên hành động kiềm chế và ưu tiên phương án ngoại giao để giải quyết bất đồng.

“Việc sử dụng vũ lực không giúp ích gì trước việc tìm kiếm các giải pháp cho các vấn đề phức tạp ở Trung Đông, song sẽ dẫn tới một chu kỳ bất ổn” – tuyên bố chung nêu rõ.

Về tình hình Syria, Tổng thống Putin và Erdogan đã một lần nữa, nhấn mạnh cam kết của hai nước trong việc bảo toàn tính toàn vẹn lãnh thổ, độc lập, thống nhất chính trị và chủ quyền của Syria. Hiện Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang tồn tại nhiều bất đồng xung quanh cuộc tấn công của các lực lượng chính phủ Syria do Moscow hậu thuẫn nhằm vào thành trì cuối cùng của phe nổi dậy tại tỉnh Idlib thuộc vùng Tây Bắc Syria, dẫn tới một dòng người tị nạn mới đang đổ về phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Về vấn đề này, tuyên bố chung của hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tính cần thiết của việc giảm căng thẳng tại Idlib bằng cách thực hiện đầy đủ tất cả các thỏa thuận có liên quan.

Những thông điệp trên được ông Putin và ông Erdogan đưa ra nhân dịp hai nhà lãnh đạo tham dự lễ khánh thành hệ thống đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” tại Istanbul, ngày 8/1. Dự án này được thực hiện nhằm trung chuyển lượng khí đốt tự nhiên từ Nga sang khu vực phía Nam châu Âu thông qua Thổ Nhĩ Kỳ, từ đó, giảm sự phụ thuộc của Moscow vào các tuyến đường ống của Ukraine. Tuyến đường ống “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” trải dài 930 km dọc biển Đen, được kỳ vọng sẽ giúp thắt chặt mối quan hệ giữa Moscow và Ankara, sau khi được tạo động lực bởi thương vụ Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 tối tân của Nga hồi năm ngoái./.

Nguồn tin: dangcongsan.vn