Trung - Nhật - Hàn tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Ngày 24/12, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã tiến hành các cuộc gặp thượng đỉnh tại Thành Đô (Trung Quốc) nhằm tăng cường các mối quan hệ đối tác ba bên trong nhiều lĩnh vực.

Từ trái qua phải:Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường

và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp gỡ tại Thành Đô, Trung Quốc, ngày 24/12/2019. (Ảnh: Yonhap) 

Nhân sự kiện này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhấn mạnh tính cần thiết của việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác thịnh vượng giữa các nước lớn trong khu vực và cho rằng, các bên cùng chia sẻ một “giấc mơ chung” vì một thế giới bền vững. Xét về mặt kinh tế, thì ba nước cũng được ông Moon Jae-in đánh giá là “một cộng đồng ràng buộc bởi cùng một đích đến” và được kết nối bằng một “chuỗi giá trị”.

Qua đó, nhà lãnh đạo này hy vọng rằng, mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ tiếp tục được thắt chặt hơn nữa. Sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ, biến đổi khí hậu và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang đặt ra những yêu cầu đòi hỏi mối quan hệ khăng khít hơn nữa từ các nước.

Về phần mình, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã kêu gọi thiết lập mối quan hệ gắn kết giữa các nước, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang suy yếu và các cuộc xung đột về địa chính trị đang diễn ra tại một số nơi trên thế giới.

“Tại cuộc gặp gỡ này, chúng ta cần tăng cường niềm tin tưởng lẫn nhau, cũng như hành động để bảo vệ hòa bình, an ninh trong khu vực và trên thế giới. Chúng ta cũng nên phản ứng trước sức ép tụt dốc của nền kinh tế, đồng thời tính đến một tương lai rộng mở hơn dựa trên nền tảng của mối quan hệ ba bên” – ông Lý Khắc Cường nói.

Theo quan điểm của ông Lý Khắc Cường thì vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cần được giải quyết thông qua đàm phán. “Chúng tôi nhất trí rằng, đối thoại và thảo luận chính là những cách thức hiệu quả duy nhất để giải quyết các vấn đề liên quan tới tình hình Triều Tiên. Chúng tôi mong muốn giải quyết các vấn đề bằng con đường chính trị và hiện thực hóa mục tiêu thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên cũng như trong khu vực” – Thủ tướng Trung Quốc bày tỏ.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lại kêu gọi tinh thần hợp tác của các nước trong giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Dự kiến, sau khi kết thúc cuộc gặp, các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ cùng công bố kết quả của các vòng thảo luận. Đây là lần đầu tiên 3 nước nối lại Hội nghị thượng đỉnh kể từ sau sự kiện diễn ra tại Tokyo (Nhật Bản) hồi tháng 5 năm ngoái.

Ngoài những nội dung được đề cập tới trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc thì cuộc gặp riêng đầu tiên giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Moon Jae-in trong vòng 15 tháng qua cũng thu hút sự chú ý của dư luận. Trong thời gian trở lại đây, quan hệ giữa Seoul và Tokyo đã bị đẩy xuống mức thấp do những tranh cãi về lịch sử và vấn đề thương mại.

Giới phân tích dự báo, nhân cuộc gặp gỡ được trông đợi với ông Moon Jae-in, Thủ tướng Nhật Bản sẽ yêu cầu nhà lãnh đạo Hàn Quốc thực hiện các bước đi để phá vỡ thế bế tắc giữa hai nước xung quanh vấn đề lao động thời chiến. Trong khi đó, Tổng thống Moon Jae-in được cho là sẽ kêu gọi Nhật Bản chấm dứt việc kiểm soát xuất khẩu hàng hóa công nghệ cao sang nước láng giềng Hàn Quốc./.

Nguồn tin: dangcongsan.vn