Mỹ, Trung tiến tới giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận thương mại

Trung Quốc và Mỹ đã đạt được một phần thỏa thuận thương mại sau vòng đàm phán cấp cao diễn ra hai ngày tại thủ đô Washington DC, tạo tiền đề cho việc ký kết một thỏa thuận toàn diện giúp chấm dứt cuộc thương chiến kéo dài nhiều tháng qua.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tới tham dự đàm phán, ngày 11/10. (Ảnh: Jose Luis Magana/AP)


Báo chí nước ngoài dẫn lời Tổng thống D.Trump cho biết, Mỹ và Trung Quốc đã “bước tới giai đoạn đầu tiên của một thỏa thuận”, xoay quanh một số vấn đề quan trọng trong các vòng đàm phán thương mại, bao gồm việc mua bán nông sản, sở hữu trí tuệ và các dịch vụ tài chính.

Tổng thống D.Trump cho biết, Mỹ sẽ trì hoãn việc thực thi chính sách tăng thuế từ 25 lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, dự kiến có hiệu lực vào ngày 15/10 tới. Hai bên đang tiến tới rất gần một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại và sẽ cần khoảng 5 tuần nữa để có được một thỏa thuận bằng văn bản.

Đây là kết quả đạt được sau vòng đàm phán cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc vừa diễn ra trong hai ngày (10-11/10) giữa phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu cùng các nhà đàm phán Mỹ gồm: Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Cuộc gặp gỡ này là “lần hội ngộ” đầu tiên giữa các đại diện cấp cao của Mỹ và Trung Quốc, sau vòng đàm phán diễn ra cách đây gần 3 tháng.

Cũng trong ngày 11/10, hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc khẳng định, nước này và Mỹ đã đạt được “tiến bộ quan trọng” trong nhiều lĩnh vực sau khi nối lại các vòng tham vấn cấp cao về kinh tế và thương mại trong hai ngày qua tại Washington DC. Dựa trên tinh thần của những thỏa thuận quan trọng mà lãnh đạo hai nước đã đạt được, đoàn đàm phán của Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành các vòng thảo luận “thẳng thắn, hiệu quả và mang tính xây dựng” về các vấn đề thương mại, kinh tế mà đôi bên cùng quan tâm.

Trong vòng đàm phán này, hai bên đã đạt được những “tiến triển đáng kể” trong một số lĩnh vực gồm: Nông nghiệp, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, tỷ giá hối đoái, các dịch vụ tài chính, mở rộng hợp tác thương mại, giải quyết bất đồng  và chuyển giao công nghệ. Mỹ và Trung Quốc cũng thảo luận về kế hoạch tổ chức các vòng tham vấn mới trong tương lai, đồng thời nhất trí cùng nỗ lực để hướng tới việc đạt được bản thỏa thuận cuối cùng.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 11/10, Nhà Trắng cho biết: Tổng thống D.Trump đã nhận được một bức thư mang tính thiện chí từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm chia sẻ những quan ngại của Washington trong vấn đề nông sản. Bức thư cũng chỉ ra rằng, trong thời gian gần đây, các công ty Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu nông sản của Mỹ, gồm đậu tương và thịt lợn.

Những dấu hiệu lạc quan về những tiến bộ đạt được trong hai ngày đàm phán vừa qua đã phần nào giúp “hạ nhiệt bầu không khí căng thẳng” gia tăng kể từ sau khi đàm phán bị đổ vỡ cách đây vài tháng, cùng với việc Mỹ cáo buộc các nhà đàm phán Trung Quốc từ bỏ các thỏa thuận đạt được trước đó.

Triển vọng trong đàm phán Mỹ-Trung đã kéo theo những phản ứng tích cực từ thị trường chứng khoán thế giới với chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 319,92 điểm. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những tiến bộ bước đầu và dư luận vẫn chờ đợi vào những động thái cụ thể tiếp theo từ phía Mỹ và Trung Quốc để tránh leo thang xung đột thương mại cũng như cải thiện được tình trạng giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu./.

Nguồn: dangcongsan.vn