Mỹ và Nhật Bản chính thức ký thỏa thuận thương mại song phương

Mỹ và Nhật Bản ngày 7/10 đã chính thức ký thỏa thuận thương mại song phương được kỳ vọng sẽ đưa người nông dân Mỹ quay trở lại sân chơi cân bằng với các đối thủ quốc tế thông qua chính sách giảm thuế đối với các sản phẩm nông nghiệp.

“Đây là một thỏa thuận tuyệt vời cho chúng ta và người lao động của chúng ta”, Tổng thống Donald Trump cho biết trước lễ ký kết thỏa thuận thương mại. Thỏa thuận sẽ trở thành một “nhân tố làm thay đổi cuộc chơi cho những người nông dân và các chủ trang trại gia súc của chúng ta”, mang đến cho họ “cách tiếp cận được nâng cao đáng kể với một thị trường đối tác nước ngoài then chốt”, ông nhấn mạnh.

Thỏa thuận được ký kết bởi Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Đại sứ Nhật Bản tại Mỹ Shinsuke Sugiyama tại Nhà Trắng.

Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Abe Shinzo bắt tay sau lễ ký tuyên bố chung về thương mại tại New York ngày 25/9. (Ảnh: Reuters)

Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, theo bản thỏa thuận được ký kết, Nhật Bản sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 7,2 tỷ USD hàng nông sản của Mỹ. Năm 2018, Nhật Bản nhập khẩu 14,1 tỷ USD hàng nông sản của Mỹ, trong đó 5,2 tỷ USD hàng hóa được miễn thuế.

Đổi lại Mỹ cũng sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu đối với 40 triệu USD hàng nông sản của Nhật Bản. Tuy nhiên, Washington vẫn giữ nguyên mức thuế 2,5% đối với mặt hàng ô tô của nước này.

Thỏa thuận thương mại trên có giá trị lên tới gần 55 tỷ USD, chiếm khoảng ¼ trong tổng số gần 218 tỷ USD hàng hóa giao dịch giữa hai nước.

Hôm 25/9, tại cuộc gặp bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo và Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo hai nước đã đạt được thỏa thuận thương mại song phương nhằm giảm thuế đối với các mặt hàng nông sản của hai nước. Tuy nhiên hai nước đang nỗ lực nhằm sớm tìm ra giải pháp cho những vấn đề khác liên quan đến thuế xuất nhập khẩu. Mỹ và Nhật Bản hiện đang nỗ lực hoàn thiện văn bản của hiệp định và hy vọng sẽ đưa bản thỏa thuận có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

Thoả thuận này được đưa ra dưới khuôn khổ Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), là bản sửa đổi của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) chính thức đi vào hiệu lực từ năm ngoái. Tổng thống Donald Trump đang tìm cách cắt giảm thâm hụt thương mại với Nhật Bản và xoa dịu gánh nặng cho người nông dân Mỹ, người chịu ảnh hưởng trực tiếp sau khi Mỹ bất ngờ rút lui khỏi Hiệp định TPP. Tổng thống Donald Trump đã rút lui khỏi Hiệp định TPP không lâu sau khi trở thành Tổng thống Mỹ, mong muốn đàm phán nhằm đạt được các thoả thuận nhỏ và riêng biệt với các quốc gia.

Bản thỏa thuận được ký kết trước thời điểm phái đoàn Trung Quốc chuẩn bị đến Washington để tiến hành vòng đàm phán thương mại lần thứ 13 với Mỹ. Dự kiến, các quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ nhóm họp trong hai ngày 10 - 11/10 trong nỗ lực hướng đến một thỏa thuận thương mại nhằm giải quyết căng thẳng kéo dài.

Tổng thống Donald Trump dự định sẽ tăng mức áp thuế đối với 250 tỷ hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc từ 25 - 30% vào tuần tới./.

Nguồn: dangcongsan.vn