Mỹ và Trung Quốc chuẩn bị nối lại đàm phán cấp cao về thương mại

Mỹ và Trung Quốc vừa thông báo kế hoạch nối lại vòng đàm phán cấp cao về thương mại tại Washington (Mỹ) vào ngày 10/10 tới. Đây là cơ hội cởi bỏ những nút thắt khiến quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới liên tiếp diễn biến căng thẳng trong hơn 1 năm qua.

 
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (phải), Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (giữa) và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trong một cuộc gặp gỡ. (Ảnh: AP)


Trong tuyên bố đưa ra ngày 7/10, Nhà Trắng cho biết, Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Trung Quốc tới Washington gặp Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Hai bên sẽ tổ chức đàm phán cấp cao dựa vào kết quả các cuộc đàm phán trước đó.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết, các vấn đề sẽ được bao quát trong vòng đàm phán sắp tới bao gồm: Ép buộc chuyển giao công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ, dịch vụ, các hàng rào phi quan thuế, nông nghiệp…

Trung Quốc cũng vừa xác nhận thông tin về việc Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu nước này tới Washington để tiến hành vòng đàm phán cấp cao về kinh tế và nối lại tham vấn thương mại với Mỹ trong hai ngày 10 – 11/10 tới. Tháp tùng ông Lưu Hạc trong chuyến đi lần này sẽ là một số lãnh đạo cấp cao của trung Quốc gồm: Bộ trưởng Thương mại Zhong Shan, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Yi Gang, Thứ trưởng Ngoại giao Zheng Zeguang…

Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành tổng cộng 12 vòng đàm phán nhằm tháo gỡ căng thẳng thương mại gây thiệt hại cho hai nền kinh tế hàng đầu thế giới và gây quan ngại cho giới đầu tư trong hơn 1 năm qua. Vòng đàm phán cấp cao về thương mại lần này giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh các công ty Trung Quốc đang tăng cường nhập khẩu đậu nành từ Mỹ. Dư luận kỳ vọng, những tiến triển đạt được trong thời gian gần đây sẽ khiến hai nền kinh tế nhất nhì thế giới tiến tới những kết quả đột phá trong tiến trình đàm phán và có thể đạt được một từng phần về thương mại. Tuy nhiên, cơ hội để kịch bản trên trở thành sự thật cũng không cao khi nhiều chính trị gia theo chủ trương cứng rắn của Mỹ đang kêu gọi đạt được một thỏa thận toàn diện với Trung Quốc. Mới đây, Tổng thống D.Trump cũng tuyên bố việc đạt được một thỏa thuận từng phần với Trung Quốc sẽ không khiến ông “thỏa mãn”. Nhà lãnh đạo này mong muốn nhiều hơn vào kết quả đạt được một “thỏa thuận lớn” với Trung Quốc và khẳng định đây mới chính là điều mà Mỹ đang tìm kiếm.

Ngày 8/10, tờ Nhân dân Nhật báo (People’s Daily) – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhận định rằng các vòng đàm phán sắp tới với Mỹ sẽ đi theo 3 kịch bản: Một là, hai bên đạt được thỏa thuận công bằng; Hai là, đàm phán hoàn toàn bị đổ vỡ; Ba là, tiếp tục duy trì trạng thái vừa đối thoại vừa “ăn miếng trả miếng”. Tờ People’s Daily nhấn mạnh Trung Quốc theo đuổi một kết cục tốt đẹp, song sẽ không gượng ép vì điều này.

Theo nhận định từ phía Trung Quốc thì những sự kiện diễn ra gần đây cho thấy Mỹ vẫn chưa từ bỏ chiến thuật “gây sức ép tối đa” trong đàm phán. Trong khi đó, tờ People’s Daily cũng lưu ý thêm rằng Trung Quốc đã chuẩn bị sẵn các kế hoạch phản ứng “phù hợp” nếu như các vòng đàm phán hoàn toàn sụp đổ, song không tiết lộ cụ thể./.

Nguồn: dangcongsan.vn