Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với 2 doanh nghiệp đang tranh chấp hợp đồng cho thuê nhà xưởng

Ngày 19.9, đồng chí Bùi Thế Cử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với 2 doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện Văn Lâm đang tranh chấp hợp đồng cho thuê nhà xưởng là Công ty TNHH một thành viên Barotex Hưng Yên (Công ty Barotex) và Công ty TNHH Unitex Fashion (Công ty Unitex). Cùng dự buổi làm việc có đại diện một số cơ quan chức năng của tỉnh; lãnh đạo huyện Văn Lâm và xã Tân Quang.

Các đại biểu tại buổi làm việc
Các đại biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện 2 công ty Barotex và Unitex đã nêu diễn biến sự việc xảy ra tranh chấp. Theo báo cáo, năm 2007, Công ty Unitex đã thuê khu nhà xưởng và công trình phụ trợ với diện tích gần 4.600m2 của Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Barotex Việt Nam (trước đây, nay là Công ty TNHH một thành viên Barotex Hưng Yên) với thời hạn 10 năm. Tháng 8.2017, sau khi hết thời hạn hợp đồng, Công ty Unitex ký kết hợp đồng tiếp tục thuê khu nhà xưởng và công trình phụ trợ trong thời hạn 5 năm. Tổng số tiền thuê đất theo hợp đồng này là gần 7 tỷ đồng, Công ty Unitex đã thanh toán trả cho Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Barotex Việt Nam xong từ năm 2018.

Tuy nhiên, đại diện Công ty Barotex cho rằng Công ty Unitex đã vi phạm một số điều khoản trong hợp đồng, đồng thời Công ty Barotex muốn được quản lý cổng ra vào của Công ty Unitex nên đã tìm cách rào chắn cổng ra vào của Công ty Unitex; phá bỏ tường ngăn cách giữa hai công ty, và đã gửi thông báo sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà xưởng cho Công ty Unitex vào đầu tháng 11.2019.

Sự việc trên dù đã được chính quyền các cấp của huyện Văn Lâm tìm cách tháo gỡ, hòa giải, Công ty Barotex cũng đã dỡ rào chắn ở cổng Công ty Unitex, tuy nhiên hai bên vẫn chưa đi đến thống nhất phương án chung. Trước sự việc trên, Công ty Unitex đã gửi đơn khởi kiện Công ty Barotex ra Tòa án nhân dân huyện Văn Lâm vì cho rằng Công ty Barotex đang vi phạm họp đồng làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của công ty. Hiện Tòa án nhân dân huyện Văn Lâm đã tiếp nhận đơn khởi kiện và đang trong quá trình thụ lý vụ việc…

Cũng tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan chức năng đã nêu rõ quan điểm, phân tích những vấn đề xảy ra trong quá trình thực hiện dự án và thực hiện hợp đồng giữa hai doanh nghiệp. Đồng thời mong muốn, 2 doanh nghiệp nên cùng nhau thương thảo tìm phương án tối ưu để cùng nhau phát triển.

Sau khi lắng nghe ý kiến của đại diện 2 doanh nghiệp và các cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thế Cử khẳng định: Trong những năm qua, tỉnh Hưng Yên đã tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đến hoạt động đầu tư trên địa bàn. Do đó, các doanh nghiệp nói chung, hai công ty Barotex và Unitex cần tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật trong lĩnh vực đầu tư, sản xuất, hoạt động kinh doanh. Đồng thời bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Đối với sự việc tranh chấp hợp đồng giữa hai công ty Barotex và Unitex trong thời gian vừa qua, căn cứ vào nhận xét, đánh giá của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và báo cáo của hai doanh nghiệp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thế Cử kết luận: Hai doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã có những đóng góp nhất định cho địa phương, tuy nhiên vẫn để xảy ra một số vi phạm trong quá trình hoạt động, do đó hai doanh nghiệp cần sớm khắc phục; về tranh chấp hợp đồng, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn lãnh đạo hai doanh nghiệp cần gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của nhau, thương thảo lại các điều khoản trong hợp đồng sao cho thống nhất nhưng cần phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Đồng thời đề nghị các ngành chức năng, chính quyền địa phương phối hợp, hỗ trợ để các doanh nghiệp tìm được tiếng nói chung, giúp nhau cùng phát triển…

Nguồn: baohungyen.vn