Tổng thống Putin: Quan hệ Nga - Nhật Bản phát triển tích cực

Ngày 5-9, trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) ở TP Vladivostok, LB Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá quan hệ Nga - Nhật Bản đang rất ổn định và phát triển tích cực, các thỏa thuận giữa hai nước đang được triển khai.

 
Tổng thống Putin: Quan hệ Nga - Nhật Bản phát triển tích cực

Tại cuộc gặp, ông Putin khẳng định quan hệ giữa hai nước đang phát triển rất ổn định và tích cực, nhiều sáng kiến đã được triển khai. Ông cũng lưu ý rằng, những thỏa thuận của ông với ông Abe, bao gồm cả những thỏa thuận mà hai ông đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, đã được thực hiện.

Tổng thống Nga nhấn mạnh, trong cuộc gặp lần này hai ông không chỉ thảo luận về tình hình quan hệ giữa hai nước mà còn lên kế hoạch cho các bước đi nhằm phát triển quan hệ song phương trong thời gian tới. Ông nói: "Chúng ta gặp nhau thường xuyên và sử dụng mọi cơ hội để tiếp tục đối thoại. Chúng tôi rất vui mừng rằng điều này giúp thúc đẩy phát triển trong quan hệ giữa hai nước".

Ông Putin cảm ơn ông Abe đã có sự chia sẻ với các cư dân chịu thiệt hại vì hỏa hoạn ở các vùng Krasnoyarsk và Irkutsk.

Về phần mình, ông Abe cho biết, mặc dù lần gặp gỡ trước của hai nhà lãnh đạo mới chỉ diễn ra hai tháng trước, tuy nhiên trong thời gian qua các bên đã từng bước, tích cực hiện thực hóa các thỏa thuận đã đạt được.

Ông cũng nhắc lại tại lễ bế mạc năm chéo Nga - Nhật Bản ở Osaka, các ông đã thông báo mở màn năm trao đổi liên vùng Nga - Nhật Bản từ đầu năm tới. Ông khẳng định Nhật Bản muốn làm sâu sắc hơn trao đổi giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực và bày tỏ tin tưởng rằng những trao đổi và sự kiện được tổ chức sẽ trở thành nền tảng củng cố thêm mối quan hệ Nga - Nhật Bản.

Ông cũng cho biết, trong cuộc gặp với ông Putin hai bên sẽ trao đổi quan điểm về các vấn đề song phương như vấn đề ký kết một hiệp ước hòa bình cũng như các vấn đề quốc tế mà hai bên quan tâm.

 

Nguồn: nhandan.com.vn