Mỹ - Trung sẽ nối lại đàm phán thương mại vào tháng tới

Bộ Thương mại Trung Quốc vừa thông báo nước này và Mỹ đã đạt thỏa thuận nối lại các vòng đối thoại cấp bộ trưởng tại Washington (Mỹ) vào đầu tháng 10 tới.

 
Mỹ - Trung sẽ nối lại đàm phán thương mại vào đầu tháng 10/2019.
(Ảnh: AFP)


Nguồn tin trên cho biết, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã nhất trí nối lại vòng đàm phán cấp cao lần thứ 13 về thương mại giữa hai nước trong một cuộc điện đàm diễn ra vào sáng 5/9.

Cũng theo Bộ Thương mại Trung Quốc thì các quan chức của nước này và Mỹ đã nhất trí “cùng hợp tác và hành động thiết thực để thiết lập các điều kiện phù hợp cho các vòng tham vấn”. Các đại diện hai nước sẽ “duy trì liên lạc chặt chẽ”, đồng thời tiến hành các vòng đàm phán trù bị nhằm bảo rằng sự kiện sắp diễn ra vào tháng tới sẽ đạt những tiến triển đáng kể.

Cuộc thương chiến bùng phát từ năm ngoái giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang không có điểm dừng khi hai nước đều đưa ra những đòn trả đũa thuế quan không khoan nhượng nhằm vào hàng hóa nhập khẩu của bên còn lại. Cho tới nay, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã tổ chức nhiều vòng đàm phán để giải quyết bất đồng thương mại song chưa đạt được kết quả cụ thể nào do khoảng cách bất đồng còn quá lớn. Phía Mỹ khẳng định, mục tiêu cơ bản của chiến lược áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc là nhằm giảm mức thâm hụt thương mại với Trung Quốc, với con số tính toán lên tới 379 tỷ USD trong năm ngoái.

Bắt đầu từ ngày 1/9, mức thuế bổ sung 15% mà Mỹ áp dụng đối với 110 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc chính thức có hiệu lực. Ngay lập tức, Trung Quốc cũng tỏ ra không khoan nhượng khi áp mức thuế trả đũa lên tới 10% nhằm vào hơn 1.700 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ. Hiện cả Mỹ và Trung Quốc đều đã thông báo kế hoạch sẽ tiếp tục áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu của nhau trong những tháng cuối của năm 2019.

Vòng đàm phán thương mại gần đây nhất giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra tại Thượng Hải vào tháng 7/2019 được hai bên đánh giá là “mang tính chất xây dựng”, song trên thực tế đã kết thúc mà không có tuyên bố nào được đưa ra. Chính vì thế, việc hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đạt đồng thuận nối lại đàm phán được kỳ vọng sẽ giúp tháo gỡ các nút thắt khiến cuộc thương chiến Mỹ-Trung liên tiếp bị kéo căng trong những ngày qua./.

Nguồn: dangcongsan.vn