Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Bánh trung thu (bánh nướng và bánh dẻo) là thực phẩm không thể thiếu trong dịp Tết Trung thu. Thời điểm này, khi Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu sử dụng bánh trung thu của người dân tăng, kéo theo đó là nỗi lo về an toàn thực phẩm (ATTP). 

Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP kiểm tra tại Công ty TNHH thực phẩm Quảng Long Việt Nam (xã Trung Hưng, Yên Mỹ)
Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP kiểm tra tại Công ty TNHH thực phẩm Quảng Long Việt Nam (xã Trung Hưng, Yên Mỹ)

Năm nay, từ khi bắt đầu vào mùa bánh trung thu, nhiều vụ việc liên quan đến ATTP đã bị lực lượng chức năng phát hiện. Ngày 7.8, Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Giang) kiểm tra ô tô mang biển kiểm soát 12B-00307. Sau khi kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện xe ô tô vận chuyển khoảng 1 tấn bột làm bánh trung thu và các loại thực phẩm khác không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Ngày 13.8, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an thành phố Hà Nội) phối hợp với Đội Quản lý thị trường 17, Cục Quản lý thị trường Hà Nội thu giữ tại cửa hàng trong ngõ 84 Kim Ngưu (quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội) hơn 10.000 sản phẩm bánh kẹo các loại. Trong đó, có các loại bánh trung thu nhân trứng, bánh nướng, bánh khoai môn… đều không có hóa đơn chứng từ, không qua kiểm soát chất lượng, được nhập lậu với giá rẻ từ nước ngoài. Gần đây nhất, ngày 26.8, Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện gần 6.000 sản phẩm bánh trung thu, bánh trứng chảy nhập lậu từ Trung Quốc…

Không lựa chọn những sản phẩm bánh trung thu nhập ngoại hay sản xuất công nghiệp, nhiều người lựa chọn bánh trung thu tự làm (bánh trung thu handmade). Tuy nhiên, hầu hết bánh trung thu handmade đều không ghi rõ ngày sản xuất và hạn sử dụng. Người sản xuất bánh đều tự khẳng định rằng: Nguồn nguyên liệu bảo đảm, không chất bảo quản, sản xuất bảo đảm ATTP… trong khi không có cơ quan nào kiểm nghiệm chất lượng. Cùng với đó, để phục vụ nhu cầu tự làm bánh trung thu, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua nguyên liệu làm bánh như: Bột bánh dẻo, mứt sen, mứt bí, hạt dưa, hạt bí, lạp xưởng... tại các chợ, các cửa hàng bán tạp hóa hay mua online... Tuy nhiên, chất lượng nguồn nguyên liệu để làm bánh như thế nào thì rất khó kiểm soát. Theo quan sát, tại nhiều chợ, cửa hàng, các nguyên liệu được bày bán trong các bao bì không tem mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ… Do vậy, tiềm ẩn nguy cơ mất ATTP đối với người sử dụng. 

Để bảo đảm ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP dịp Tết Trung thu năm 2019. Nội dung kiểm tra chủ yếu là điều kiện bảo đảm ATTP trong sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh, bảo quản sản phẩm, phụ gia thực phẩm… Đoàn kiểm tra chú trọng vào chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, việc thực hiện kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm và lưu mẫu thực phẩm của các cơ sở.

Đồng chí Vũ Huy Kha, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2019 cho biết: Trong quá trình kiểm tra ATTP, Đoàn kiểm tra yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện nghiêm những quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, kết hợp với việc tuyên truyền các quy định về ATTP đến người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Khi phát hiện những cơ sở không đạt tiêu chuẩn bảo đảm ATTP, Đoàn sẽ kiên quyết xử lý và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm kịp thời cảnh báo người tiêu dùng.

Nguồn: baohungyen.vn