Đàm phán thương mại Mỹ - Trung vẫn sẽ diễn ra vào tháng 9

Ngày 15/8, Tổng thống Mỹ D.Trump đánh giá: Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đang theo đuổi các vòng đối thoại “tích cực”, đồng thời hy vọng kế hoạch nối lại đàm phán thương mại giữa hai bên trong tháng 9 sẽ vẫn diễn ra như dự kiến.

 
Tổng thống Mỹ D.Trump hy vọng các vòng đàm phán thương mại với Trung Quốc
sẽ được nối lại vào tháng 9 theo như dự kiến. (Ảnh: aninews.in)

Ông D.Trump hy vọng nối lại đàm phán...

Phát biểu trước các phóng viên tại New Jersey, ngày 15/8, ông D.Trump nói: “Theo như những gì tôi hiểu thì cuộc gặp gỡ vào tháng 9 vẫn sẽ diễn ra theo dự kiến. Song tôi cho rằng, điều quan trọng hơn là hai bên đang tiến hành các cuộc điện đàm và đang có những vòng đối thoại rất hiệu quả”.

Tổng thống D.Trump cho biết, vào đầu tuần này, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã có một “cuộc hội đàm rất tốt đẹp”, trước khi chính phủ do ông đứng đầu quyết định trì hoãn việc áp đặt mức thuế mới đối với 150 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc cho tới ngày 15/12/2019.

Ông D.Trump cho rằng, Trung Quốc sẽ “không trả đũa” các biện pháp đánh thuế của Mỹ, đồng thời tin tưởng rằng Trung Quốc đang mong muốn tiến tới một thỏa thuận thương mại với Mỹ.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang duy trì các vòng thảo luận tốt đẹp với Trung Quốc. Họ rất muốn đạt được một thỏa thuận” – Tổng thống D.Trump nói, đồng thời tiết lộ thêm rằng ông đã lên kế hoạch sớm điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, song không cho biết thời điểm cụ thể.

...trong khi Trung Quốc lại cảnh báo sẽ trả đũa các biện pháp áp thuế của Mỹ

Hàng hóa tại cảng Diêm Điền, Quảng Đông (Trung Quốc). (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố trên được ông D.Trump đưa ra trong bối cảnh cũng trong ngày 15/8, Trung Quốc cảnh báo sẽ đáp trả các biện pháp áp thuế mới nhất của Mỹ nhằm vào hàng hóa nhập khẩu của nước này dự kiến có hiệu lực vào đầu tháng 9 tới. Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng kêu gọi Washington cùng “tìm kiếm lập trường chung” về một bản thỏa thuận thương mại tiềm năng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Trong một tuyên bố mới đưa ra, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hy vọng Trung Quốc và Mỹ sẽ tìm ra điểm chung và hoàn tất những đồng thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được tại cuộc gặp gỡ thượng đỉnh ở Osaka. Trung Quốc hy vọng hai bên sẽ tìm được các giải pháp phù hợp thông qua đối thoại, tham vấn, dựa trên cơ sở bình đẳng và cùng tôn trọng lẫn nhau.

Cũng trong ngày 15/8, Bộ Tài chính Trung Quốc ra tuyên bố nêu rõ, các biện pháp đánh thuế của Mỹ đã vi phạm những đồng thuận mà Tổng thống D.Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào tháng 6/2019 tại Osaka (Nhật Bản) nhằm giải quyết các bất đồng thông qua đàm phán.

Hiện Trung Quốc chưa tiết lộ nước này sẽ tính tới các biện pháp trả đũa gì sau các động thái siết chặt thuế quan của Mỹ. Tuy nhiên, theo nhận định của giới phân tích thì các động thái đáp trả của Trung Quốc có thể sẽ không chỉ thu hẹp trong phạm vi các chính sách thuế mà còn bao gồm cả việc cấm xuất khẩu các loại đất hiếm và trừng phạt các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc.

Cho tới nay, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã bước sang năm thứ 2 liên tiếp và lan rộng sang nhiều lĩnh vực, từ thuế quan, công nghệ cho tới tiền tệ. Những đòn trả đũa lẫn nhau không khoan nhượng và triển vọng mờ nhạt để giải quyết tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc không chỉ khiến hai nước phải đối mặt với nhiều rủi ro mà còn kéo theo những hệ lụy tiêu cực đối với nền kinh tế thế giới. 

Bất chấp sự kỳ vọng của ông D.Trump, triển vọng nối lại các vòng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vào tháng tới vẫn chưa được xem là rõ ràng trước thái độ cương quyết của Trung Quốc trước các chính sách gây sức ép về thuế từ phía Mỹ. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ này - ngay cả khi có được nối lại theo như mong muốn của ông D.Trump thì cũng khó lòng có thể tháo gỡ “tất cả mọi nút thắt còn rất ngổn ngang” giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới./.

Nguồn: dangcongsan.vn