Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng làm việc với UBND thành phố Hưng Yên về đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Mạng lưới và hệ thống xử lý nước thải Hưng Yên

Ngày 14.6, đồng chí Nguyễn Văn Phóng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với UBND thành phố Hưng Yên về đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Mạng lưới và hệ thống xử lý nước thải Hưng Yên.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND thành phố Hưng Yên, thực hiện các quyết định, các văn bản pháp lý về dự án đầu tư xây dựng Mạng lưới và hệ thống xử lý nước thải Hưng Yên, ngày 16.1.2017, Ban quản lý dự án nguồn vốn ODA ( thành phố Hưng Yên) và nhà thầu là Công ty TNHH xây dựng Hanbaek (Hàn Quốc) đã ký kết hợp đồng về việc thi công công trình Mạng lưới và hệ thống xử lý nước thải Hưng Yên; giá trị hợp đồng là 226.535.463.000 đồng (tương đương 10,2 triệu USD, thời gian thực hiện hợp đồng 27 tháng, thời gian bảo hành công trình 12 tháng. 

Quy mô dự án được duyệt: Xây dựng trạm xử lý nước thải với công suất 6.300m3/ ngày đêm gồm xây dựng các tuyến cống thu gom ( khoảng 18,22km), trạm bơm tăng áp (4 trạm), khu xử lý (6,7ha) và 815m đường vào trạm xử lý. Khu vực xây dựng trạm xử lý nước thải thuộc địa phận xã Bảo Khê; các tuyến cống thu gom và trạm bơm nước thải được xây dựng trên địa phận các phường: Quang Trung, Lê Lợi, Minh Khai, Hồng Châu, Hiến Nam, An Tảo. 

Nhà thầu chính là Công ty TNHH xây dựng Hanbaek ( Hàn Quốc); các nhà thầu phụ là: Công ty TNHH xây dựng Chiến Thắng, công ty cổ phần thương mại và xây dựng Phương Đông và Công ty cổ phần Bơm Châu Âu. Kết quả thực hiện dự án đến ngày 10.6.2019 đạt khoảng 151 tỷ đồng, khoảng 72% giá trị hợp đồng xây lắp, chậm 28% tiến độ dự án.

Việc chậm tiến độ thực hiện dự án do những nguyên nhân chính như: Các hạng mục thuộc hệ thống mạng lưới đường ống đều nằm trên các tuyến đường giao thông nội thị và các khu công viên do đó liên quan đến nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị hiện trạng nên quá trình triển khai thi công gặp nhiều khó khăn. Việc thi công các hạng mục ngầm của công trình đều nằm ở độ sâu lớn, địa chất phức tạp, mực nước ngầm cao nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thi công, nhất là vào mùa mưa. Việc triển khai thi công của các nhà thầu phụ chưa tập trung, huy động nhân lực, máy móc, thiết bị để thi công không đáp ứng yêu cầu như cam kết của nhà thầu phụ đối với chủ đầu tư và tư vấn giám sát. Phương pháp tổ chức thi công manh mún, nhỏ lẻ không tập trung. 

Từ đầu năm 2019 đến nay, nhà thầu phụ là Công ty cổ phần thương mại và xây dựng Phương Đông hầu như không triển khai thi công. Hồ sơ thiết kế, dự toán còn thiếu một số hạng mục, nhà thầu đang lập hồ sơ điều chỉnh bổ sung để trình thẩm định phê duyệt…

Đại diện các nhà thầu giải thích những nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc khiến dự án chậm tiến độ, đồng thời đề xuất kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng, thi công dự án.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng phê bình các nhà thầu thực hiện dự án chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và làm xấu cảnh quan đô thị thành phố Hưng Yên. 

Đồng chí nhấn mạnh, đây là một trong những dự án lớn của tỉnh, có ý nghĩa quan trọng, do đó các nhà thầu cần nghiêm túc đẩy nhanh tiến độ thi công và bảo đảm chất lượng công trình. 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, thời gian tới các nhà thầu cần tập trung thực hiện các giải pháp như: Huy động vật tư, vật liệu, nhân lực, máy móc, thiết bị khẩn trương hoàn thiện các hạng mục của công trình bảo đảm chất lượng, tiến độ, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và không làm ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân trong khu vực đang thi công. Khi thi công các tuyến mới phải thi công theo hình thức cuốn chiếu, thi công cống đến đâu thì phải hoàn trả nền, mặt đường đến đó. Đối với nhà thầu phụ nếu thấy khó khăn, không tiếp tục thực hiện được thì bàn giao lại công việc cho nhà thầu chính; nhà thầu chính nghiệm thu phần việc và thanh toán hợp lý cho nhà thầu phụ. 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố Hưng Yên và các ngành chức năng giám sát, đôn đốc tiến độ và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu thực hiện dự án.

Nguồn: baohungyen.vn