Tổng thống Nga, Mỹ khởi động đối thoại trên nhiều lĩnh vực

Ngày 3/5, Tổng thống Nga V.Putin và người đồng nhiệm Mỹ D.Trump đã điện đàm về một số vấn đề, gồm kết quả điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, tình hình Venezuela, Triều Tiên, triển vọng gia hạn Hiệp ước START mới, khả năng ký kết hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân mới với sự tham gia của Nga, Mỹ và Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ D.Trump (trái) và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp tại
Helsinki (Phần Lan), tháng 7/2018. (Ảnh: AFP)

Đây là thông tin được Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders tiết lộ trong cuộc họp báo diễn ra ngày 3/5. Cũng theo quan điểm của bà Sanders thì cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo nhìn chung diễn ra trong bầu không khí tích cực. Ngoài những chủ đề nêu trên, Tổng thống Nga và Mỹ còn lưu ý về “mức độ gia tăng” của các hoạt động thương mại giữa hai nước.

Bà Sanders cho biết, trong cuộc điện đàm với người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin, Tổng thống D.Trump đã nhấn mạnh tính cần thiết của một tiến trình chuyển giao quyền lực hòa bình tại Venezuela cùng những nỗ lực bảo đảm rằng người dân Venezuela được tiếp cận với các hoạt động cứu trợ.

Cùng ngày, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cũng xác nhận thông tin từ phía Nhà Trắng về cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ, đồng thời cho biết thêm rằng, cuộc đối thoại này đã kéo dài khoảng 1 tiếng rưỡi đồng hồ.

Văn phòng báo chí điện Kremlin cho biết, trong cuộc điện đàm ngày 3/5, ông Putin và ông Trump đã khẳng định thiện chí khởi động đối thoại trên nhiều lĩnh vực khác nhau gồm cả vấn đề ổn định chiến lược. Bên cạnh việc đề cập tới trạng thái hiện nay trong quan hệ hai nước, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về triển vọng thúc đẩy quan hệ song phương, trong đó đặc biệt lưu tâm đến lĩnh vực hợp tác kinh tế.

Cũng theo điện Kremlin thì trong cuộc điện đàm ngày 3/5, ông Putin đã phát thông điệp cảnh báo tới Tổng thống Trump rằng việc can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Venezuela sẽ chỉ đẩy lùi triển vọng tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Nam Mỹ này.

Ngoài tình hình Venezuela, những diễn biến gần đây trên bán đảo Triều Tiên cũng trở thành một chủ đề chính trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo. Một số phương tiện truyền thông nước ngoài đưa tin: Trong cuộc điện đàm, ông Trump đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục theo đuổi các biện pháp gây sức ép lên chính quyền Bình Nhưỡng thông qua các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, Tổng thống Putin lại cho rằng, các lệnh trừng phạt cần được gỡ bỏ như là “các bước đi có qua có lại” để đổi lấy việc Triều Tiên hoàn tất cam kết về phi hạt nhân hóa. Dù vẫn còn tồn tại những bất đồng chưa thể thu hẹp, song hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đã nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác để hiện thực hóa mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Cuộc điện đàm ngày 3/5 là lần tiếp xúc đầu tiên giữa ông Putin và ông Trump kể từ sau khi hai nhà lãnh đạo cùng tham dự Hội nghị cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Argentina hồi tháng 12/2018. Thời điểm trên đã đánh dấu một sự leo thang căng thẳng mới trong quan hệ Nga-Mỹ khi ông D.Trump thông báo hủy cuộc gặp với người đồng nhiệm Nga V.Putin do liên quan tới vụ căng thẳng giữa Nga và Ukraine trên eo biển Kerch.

Đầu năm 2019, quan hệ giữa hai cường quốc tiếp tục bị kéo căng sau khi Tổng thống D.Trump tuyên bố rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) dẫn tới việc Nga có động thái tương tự vào ngày 2/2/2019. Vào thời điểm đó, ông Putin đã chỉ thị cho các quan chức Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nga không đề xuất tiến hành bất kỳ cuộc tiếp xúc nào với phía Mỹ về INF do “sự thiếu thiện chí” từ phía Washington trong việc thảo luận về các vấn đề liên quan tới sự ổn định chiến lược./.

Nguồn: dangcongsan.vn