Ấn Độ, ASEAN tăng cường hợp tác hàng hải, thúc đẩy kết nối

Ấn Độ và ASEAN bày tỏ quyết tâm tăng cường quan hệ thông qua làm sâu sắc hơn nữa sự hợp tác trong lĩnh vực hàng hải và thúc đẩy kết nối.

Thông tin này được Bộ Ngoại giao Ấn Độ đưa ra trong một tuyên bố sau Hội nghị Các quan chức cấp cao (SOM) Ấn Độ-ASEAN diễn ra mới đây tại thủ đô New Delhi.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, cuộc họp do Bí thư phương Đông thuộc Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM Ấn Độ, ông Vijay Thakur Singh và bà Busaya Mathelin, Bí thư thường trực Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN của Thái Lan, đồng chủ trì. 

Tại đây, giới chức hai bên đã thảo luận về quan hệ đối tác chiến lược hiện nay và đường hướng phát triển trong tương lai; đánh giá những tiến bộ trong hợp tác ở tất cả 3 trụ cột: Chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội; trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; thảo luận cách thức đẩy mạnh hợp tác hơn nữa về các vấn đề tài chính và tăng cường tổng thể Ban Thư ký ASEAN. 

Hai bên nhất trí làm sâu sắc sự hợp tác hàng hải như đã được nhất trí tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Ấn Độ năm 2018 và quyết định thúc đẩy kết nối ASEAN-Ấn Độ theo mọi hình thức; cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và tổ chức một hội nghị ASEAN-Ấn Độ về năng lượng tái tạo trong năm 2019. 

Bộ trên lưu ý hiện quan hệ đối tác ASEAN-Ấn Độ đang thực hiện thông qua "Kế hoạch Hành động (2016-2020) nhằm triển khai quan hệ đối tác ASEAN-Ấn Độ vì hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng chung". Hai bên đang đạt được những tiến bộ đáng kể trong 30 cơ chế hợp tác trên các lĩnh vực khác nhau của quan hệ song phương. Tại cuộc họp, hai bên cũng đã công bố Lịch trình các hoạt động ASEAN-Ấn Độ trong năm 2019./. 

Nguồn: chinhphu.vn