Hiến pháp mới của Cuba tái khẳng định mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội

Hiến pháp mới của Cuba đã chính thức được thông qua trong một phiên họp trọng thể của Quốc hội, tiếp tục khẳng định mục tiêu theo đuổi con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội.


Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro (giữa)
và Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel (trái) tại phiên họp thông qua Hiến pháp mới.
(Ảnh: Cuban News Agency)

Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro chủ trì phiên họp ngày 10/4 tại thủ đô Havana với sự tham gia của gần 600 nghị sỹ Quốc hội.

Phiên họp đã nhất trí thông qua Hiến pháp mới. Đây là bản Hiến pháp thứ 2 của Cuba kể từ khi Cách mạng thành công năm 1959, tiếp sau Hiến pháp 1976 hiện hành, mới được bổ sung sửa đổi hai lần vào các năm 1992 và 2002.

Phát biểu tại phiên họp, ông Raul Castro cho biết, bản Hiến pháp này đã được cử tri Cuba thông qua trong cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 2 vừa qua, hướng tới xây dựng một đất nước xã hội chủ nghĩa ngày càng thịnh vượng và bền vững. Việc Hiến pháp mới được thông qua sẽ được công bố trên Công báo nhà nước.

Hiến pháp mới của Cuba bao gồm một phần mở đầu và 229 điều, được chia vào 11 mục, 24 chương và 16 phần. Bên cạnh việc tái khẳng định mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội, cùng việc duy trì nền tảng cơ bản của mô hình kinh tế - xã hội xã hội chủ nghĩa, Hiến pháp mới đưa ra nhiều thay đổi quan trọng như xác định rõ hơn vai trò của Đảng Cộng sản, tuyên bố tính chất pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Cuba, ấn định tính tối thượng của Hiến pháp trong hệ thống tư pháp, định ra các chức danh lãnh đạo mới cùng các quy định về nhiệm kỳ và giới hạn tuổi bổ nhiệm, trao thêm quyền tự chủ cho các đơn vị hành chính địa phương, đặc biệt là cấp quận huyện, mở rộng và hiến định thêm nhiều quyền của công dân, công nhận những thành phần kinh tế mới và đề ra cơ chế tự chủ cho các doanh nghiệp nhà nước, hay nâng lên tầm hiến định nhiều nguyên tắc của Cách mạng Cuba.

Ngày 24/2, hơn 24.000 điểm bỏ phiếu đã mở cửa tại 15 tỉnh thành của Cuba để 8,6 triệu cử tri nước này đến bỏ phiếu cho cuộc trưng cầu ý dân thông qua bản Hiến pháp mới, văn bản định hình cho giai đoạn phát triển mới của đảo quốc Caribe này. Kết quả cho thấy, đại đa số cử tri Cuba đã nhất trí thông qua bản Hiến pháp mới./.

Nguồn: dangcongsan.vn