Thủ tướng Anh tiếp tục đề nghị EU lùi thời hạn Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May vừa tuyên bố, sẽ đề nghị Liên minh châu Âu (EU) gia hạn thêm một thời gian ngắn đối với tiến trình Brexit trong bối cảnh nỗ lực rời khỏi ngôi nhà chung của London đang gặp nhiều trở ngại.

Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu tại văn phòng Thủ tướng
ở số 10 phố Downing, London, ngày 2/4. (Ảnh: AFP)


Phát biểu tại Văn phòng Thủ tướng ở số 10 phố Downing sau phiên họp kéo dài 7 tiếng đồng hồ với các thành viên trong Nội các, ngày 2/4, bà Theresa May hy vọng rằng, việc EU tiếp tục kéo dài thời hạn Brexit sẽ giúp Anh tránh được kịch bản rời khỏi EU không theo trật tự vào ngày 12/4. Nhà lãnh đạo này nhấn mạnh, giờ đã đến lúc nước Anh cần thể hiện rõ tinh thần đoàn kết vì lợi ích dân tộc.

Theo quan điểm của bà May thì việc Anh rời khỏi EU kèm theo thỏa thuận là “giải pháp tốt nhất”.

Trong tuyên bố cùng ngày, bà May cũng khẳng định thiện chí sẵn sàng đối thoại với lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn nhằm phá vỡ thế bế tắc về Brexit tại Quốc hội, sau khi bản thỏa thuận Brexit do bà thông qua với các nhà lãnh đạo EU vào năm ngoái đã lần thứ 3 bị Hạ viện Anh bác bỏ trong phiên bỏ phiếu ngày 29/3.

“Ngày hôm nay, tôi đang nói tới hành động để phá vỡ thế bế tắc. Tôi đề xuất đối thoại với lãnh đạo phe đối lập, cũng như nỗ lực tìm kiếm sự thống nhất chung về một kế hoạch có thể giúp Anh rời khỏi EU và chúng ta sẽ thực hiện công việc này cùng với một thỏa thuận” – bà May nói.

Tờ CNBC dẫn lời ông Corbyn cho biết, lãnh đạo phe đối lập này rất “vui mừng” được gặp gỡ bà May và ông sẽ không đặt ra giới hạn nào trước thềm các vòng đối thoại. Tuy nhiên, ông Corbyn khẳng định lập trường của Công đảng trong việc giữ Anh ở lại Liên minh hải quan với EU cùng một số vấn đề khác liên quan tới quyền tiếp cận của Anh đối với thị trường đơn lẻ châu Âu và bảo vệ quyền lợi của người lao động Anh.

Thông điệp trên được bà May đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Hạ viện Anh tiếp tục giữ vững lập trường đưa ra vào tuần trước và bác bỏ một loạt các phương án thay thế bản thỏa thuận Brexit do Thủ tướng đưa ra trong phiên bỏ phiếu ngày 1/4. Sau 3 lần thất bại, hiện chính phủ của bà May cũng đang tìm phương án nhằm đưa bản thỏa thuận Brexit ra bỏ phiếu trước Quốc hội lần thứ 4 trong những ngày tới.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo EU cũng đang mất dần sự kiên nhẫn và đã lên tiếng cảnh báo về kịch bản Anh rời khỏi ngôi nhà chung với những hậu quả và chi phí tốn kém trừ khi nước này đưa ra giải pháp để thu hẹp khoảng cách giữa Chính phủ và Quốc hội trong vấn đề Brexit.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã phản ứng thận trọng trước tuyên bố trên của bà May và cho biết, EU vẫn đang chờ đợi một kế hoạch rõ ràng từ Anh. Còn Trưởng đoàn đàm phán về Brexit của EU – ông Michel Barnier cũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay thì một kịch bản Brexit không thỏa thuận đang ngày càng trở nên rõ nét. Tuy nhiên, ông Barnier cũng hy vọng các bên sẽ tránh được tình huống này nếu như Anh đưa ra một giải pháp đột phá trước thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 10/4 tới.

Hiện Đức và Pháp cũng đã kêu gọi Anh làm rõ lập trường trong vấn đề Brexit, đồng thời cảnh báo thêm rằng, nếu như Anh không thể hiện rõ ràng những điều mình mong muốn thì nước này sẽ phải rời khỏi EU một cách không theo trật tự trong những ngày tới./.

Nguồn: dangcongsan.vn