Seoul và Washington muốn duy trì đà đối thoại Mỹ-Triều

Ngày 31/3, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha (Cang Kiêng Hoa) cho biết Seoul và Washington đều muốn duy trì đà đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên.

Nhà ngoại giao hàng đầu Hàn Quốc đưa ra tuyên bố trên khi về nước sau các cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo (Mai Pôm-pê-ô) tại Washington. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai ngoại trưởng kể từ khi hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un) diễn ra tại Hà Nội hồi tháng trước không đạt được thỏa thuận nào.

 Phát biểu với báo giới tại sân bay quốc tế Incheon, bà Kang Kyung-wha nói: "Hàn Quốc và Mỹ co cùng suy nghĩa rằng duy trì đà đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên là điều quan trọng nhất. Chúng tôi cũng thảo luận về việc tiếp tục theo dõi các động thái của Triều Tiên". 

 

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo tại thủ đô Washington.
(Nguồn: vietnam+)


Khi được hỏi hai nhà ngoại giao hàng đầu của Hàn Quốc và Mỹ có đề cập việc nhanh chóng khôi phục các biện pháp trừng phạt nếu phát hiện vi phạm, hoặc "một thỏa thuận đủ tốt" m Phủ tổng thống Hàn Quốc theo đuổi hay không, bà Kang Kyung-wha cho biết hai bên chỉ thảo luận những tình huống có thể xảy ra. 

 Ngoại trưởng Kang Kyung-wha cho biết bà cũng đã trao đổi thông tin với người đồng cấp Pompeo về các hoạt động chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Mỹ dự kiến diễn ra vào ngày 11/4 tới.

 Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Hàn Quốc và Mỹ diễn ra không lâu sau khi Seoul thông báo Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (Mun Chê In) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump dự kiến họp thượng đỉnh vào tháng tới tại thủ đô Washington. Nhà Trắng cũng thông báo hai nhà lãnh đạo sẽ tiến hành hội nghị thượng đỉnh tại Nhà Trắng vào ngày 11/4 tới để thảo luận những diễn biến mới nhất liên quan đến Triều Tiên và các vấn đề song phương.

Hội nghị thượng đỉnh  Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào do hai bên vẫn còn những khác biệt trong vấn đề phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Washington. Tuy nhiên, sau khi kết thúc hội nghị, Mỹ vẫn khẳng định để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên trong khi duy trì gây sức ép và các biện pháp trừng phạt.

Trong khi đó, kết quả cuộc thăm dò do Viện đánh giá dư luận xã hội Hàn Quốc (KSOI) công bố ngày 31/3 cho thấy trong số 1.008  người trưởng thành được hỏi, 50% cho rằng Mỹ và Triều Tiên sẽ không đạt được thỏa thuận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cũng như bãi bỏ các biện pháp trừng phạt do hai bên vẫn còn nhiều bất đồng đáng kể. Tỉ lệ bi quan này tăng 12,3% so với cuộc thăm dò thực hiện hồi tháng 2 vừa qua. Số người cho rằng hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận thông qua đàm phán chiếm 45,6% , giảm 17%.

Đối với câu hỏi về cách thức ưu việt hơn trong giải quyết tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và bãi bỏ các biện pháp trừng phạt, 40,2% số người được hỏi cho rằng nên từng bước dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng tương ứng với các hành động phi hạt nhân của Triều Tiên, trong khi 37% ủng hộ duy trì các biện pháp trừng phạt hiện hành cho đến khi Triều Tiên dỡ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân./.

Nguồn: dangcongsan.vn