Tổng thống Donald Trump đánh giá cao tiềm năng đạt thỏa thuận thương mại với Anh

Ngày 14/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh triển vọng "vô tận" về một thỏa thuận thương mại với Anh trong bối cảnh Hạ viện của nước này chưa thể tìm tiếng nói chung về vấn đề rời Liên minh châu Âu (EU).

 
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Maryland ngày 2/3/2019. Ảnh: AFP/TTXVN


Chia sẻ trên twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ khẳng định chính quyền Washington mong muốn đàm phán một thỏa thuận thương mại diện rộng với Anh và hiện triển vọng cho khả năng này là vô tận. Tuyên bố trên được đưa ra khi chỉ còn 14 ngày trước khi Anh chính thức rời khỏi EU. Sau 2 lần bác bỏ thỏa thuận Brexit của bà May, Hạ viện Anh đang chuẩn bị bỏ phiếu quyết định có nên gia hạn Brexit hay không. Phe ủng hộ Brexit tin tưởng thỏa thuận thương mại độc lập với Mỹ sẽ sớm được ký kết sau khi quốc gia này rời khỏi khối. Hồi tháng 11/2018, sau khi Anh và EU đạt thỏa thuận Brexit, Tổng thống Trump đã cho rằng Thủ tướng May đã "mắc sai lầm" khi ký kết một thỏa thuận có thể cản trở London và Washington tiến tới thỏa thuận tự do thương mại độc lập. 

Trong diễn biến liên quan, bất chấp những cảnh báo rằng tương lai Brexit không chắc chắn có thể làm suy giảm vị thế của Trung tâm Tài chính London, ngày 14/3, Giám đốc chính sách của Trung tâm Tài chính London, Catherine McGuinness (Ca-thơ-rin Mác Ghi-nét) khẳng định các nhà đầu tư nước ngoài vẫn rất quan tâm tới trung tâm này.

Phát biểu trước báo giới tại thành phố Cannes (Can), miền Nam nước Pháp, bà McGuinness cho rằng dù mọi người đều đang lo ngại trước tình hình Brexit và tình trạng bấp bênh xung quanh tiến trình này nhưng vẫn có những nhà đầu tư nhắm tới Trung tâm Tài chính London. Bà hy vọng dù chắc chắn sẽ có những chức năng phải dịch chuyển ra khỏi trung tâm nhưng sẽ chỉ là một phần nhỏ trong các dịch vụ tài chính tại đây.

Bà McGuinness cũng thừa nhận rằng tiến trình Brexit không ổn định khiến các nhà đầu tư cân nhắc kỹ lưỡng hơn. Hồi đầu năm nay, bà McGuinness từng ước tính sẽ có từ 3.000 tới 12.000 việc làm có thể sẽ dịch chuyển từ Anh ra các quốc gia khác ở châu Âu tính tới thời điểm Anh chính thức rời liên minh vào ngày 29/3 tới. Dù cho rằng nguy cơ Brexit không thỏa thuận hiện đã giảm nhưng vẫn tồn tại đồng thời kêu gọi giới kinh doanh cẩn trọng vì kịch bản này có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng./.

Nguồn: dangcongsan.vn