Nga sẵn sàng đối thoại song phương với Mỹ về vấn đề Venezuela

Bộ Ngoại giao Nga ngày 2/3 ra tuyên bố khẳng định Moskva sẵn sàng tham vấn với Washington về cuộc khủng hoảng hiện nay tại Venezuela theo đúng nguyên tắc trong Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ).

 
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo (trái)
về tình hình hiện nay tại Venezuela. Ảnh: AFP-THX/TTXVN

Theo tuyên bố trên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Xéc-gây La-vrốp) đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo (Mai Pôm-pê-ô) về tình hình hiện nay tại Venezuela. Tuyên bố nêu rõ Nga sẵn sàng tham gia các cuộc tham vấn như Mỹ đã đề xuất về việc tổ chức các cuộc tham vấn song phương đối với các vấn đề Venezuela. Tuy nhiên, tiến hành tham vấn cần tuân thủ chặt chẽ những nguyên tắc của Hiến chương LHQ, bởi chỉ có người Venezuela mới có quyền quyết định tương lai của mình.  

Cũng trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Lavrov đã chỉ trích những lời đe dọa của Washington đối với ban lãnh đạo hợp pháp của Venezuela, coi đây là "sự can thiệp rõ ràng" vào tình hình nội bộ của Venezuela cũng như "vi phạm trắng trợn" luật pháp quốc tế. 
Trong khi đó, hãng tin TASS dẫn lời Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matvienko (Va-len-ti-na Mát-vi-en-cô) khẳng định Moskva sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn việc Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela.

Phát biểu trong cuộc gặp Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez (Đên-xi Rô-đri-gu-ết) tại thủ đô Moskva, Chủ tịch Thượng viện Matvienko nhấn mạnh Nga sẽ làm tất cả không để Washington "tiến hành các cuộc khiêu khích" nhằm tìm ra "lý do và cái cớ cho sự can thiệp vào Venezuela". 

Cùng ngày, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel (Mi-ghên Đi-át Ca-nên) cảnh báo Washington tiếp tục tìm cơ hội để tấn công quân sự đối với Venezuela, đồng thời kêu gọi lên tiếng chống lại kế hoạch này. Trong một đoạn tweet trên mạng xã hội, Chủ tịch Cuba đã nhắc lại cảnh báo Mỹ đang nỗ lực trợ giúp phe đối lập lật đổ Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro (Ni-cô-lát Ma-đu-rô) bằng vũ lực nếu cần. 

Trước đó hồi đầu tháng, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với 6 quan chức an ninh của Venezuela cũng như thu hồi visa của hàng chục quan chức và thân nhân của họ có quan hệ với Tổng thống Maduro.

Tình hình chính trị xã hội Venezuela đang diễn biến rất căng thẳng sau khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido (Hoan Goa-i-đô) tự phong là “tổng thống lâm thời” của nước này. Tổng thống Maduro cho rằng đây là một âm mưu đảo chính. Mỹ và một số nước phương Tây bày tỏ ủng hộ ông Guaido, đã gửi "tối hậu thư" tới Tổng thống Maduro, yêu cầu tiến hành bầu cử tổng thống trước thời hạn. Trong khi đó, các nước như Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Trung Quốc, Cuba, Nicaragua, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống hợp hiến Maduro./.

Nguồn: dangcongsan.vn