Mỹ - Nhật cam kết hợp tác chặt chẽ trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Sin-dô A-bê) đã nhất trí sẽ hợp tác chặt chẽ trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai dự kiến diễn ra vào cuối tháng Hai này.

 
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc gặp
bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires, Argentina, ngày 30/11/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết trong cuộc điện đàm ngày 20/2, lãnh đạo hai nước đã tái khẳng định những cam kết nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có kiểm chứng Bán đảo Triều Tiên. Hai bên cũng đã cam kết hợp tác chặt chẽ trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai tới đây.

Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe cũng nhất trí nhà lãnh đạo Mỹ sẽ thăm Nhật Bản vào cuối tháng Năm tới. Nếu diễn ra đúng kế hoạch, Tổng thống Trump sẽ tới Nhật Bản hai lần trong vòng chưa đầy hai tháng. Theo dự kiến trước đó, ông chủ Nhà Trắng sẽ tới Nhật Bản vào tháng Sáu để dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

Cùng ngày, tuyên bố từ Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã để ngỏ khả năng có thêm các cuộc gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un) sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai nói trên. Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh: “Tôi không nghĩ đây sẽ là cuộc gặp cuối cùng”. Ông thông báo ý định dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, nhưng cho rằng Triều Tiên cần có những động thái đầu tiên về phi hạt nhân hóa.

Hiện Mỹ và Triều Tiên đang tiến hành công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai sau cuộc gặp lần thứ nhất diễn ra vào tháng 6/2018 tại Singpore. Mỹ yêu cầu Triều Tiên chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân được cho là có thể đe dọa tới an ninh của Mỹ. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng vẫn kiên quyết cho rằng Washington cần phải dỡ bỏ các lệnh cấm vận, chấm dứt tình trạng Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và đảm bảo an ninh cho quốc gia này./.

Nguồn: dangcongsan.vn