Mỹ và Triều Tiên tiếp tục tiếp xúc không chính thức cho thượng đỉnh lần hai

Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ Cho Yoon-je cho biết, Mỹ và CHDCND Triều Tiên tiếp tục có các cuộc đàm phán không chính thức để sắp xếp cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

 
Mỹ và Triều Tiên tiếp tục tiếp xúc không chính thức cho thượng đỉnh lần hai

Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ Cho Yoon-je

Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra Washington hôm qua, Đại sứ Hàn Quốc Cho Yoon-je nói, “tiếp xúc không chính thức chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ đang diễn ra”.

Tuy nhiên, ông Cho không nói chi tiết các cuộc tiếp xúc này, đồng thời nói thêm rằng “Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đều có mong muốn chắc chắn, vì thế tôi hy vọng các cuộc gặp chuẩn bị (cho cuộc gặp thượng đỉnh) sẽ diễn ra trong tương lai gần”.

Hồi tháng 11, cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và quan chức cấp cao của Triều Tiên Kim Yong-chol đã bị hoãn lại. Tổng thống Mỹ sau đó nói rằng cuộc gặp thượng đỉnh có thể diễn ra trong tháng 1 hoặc tháng 2 năm nay.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đều bày tỏ mong muốn sẽ gặp lại nhau sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử lần đầu tiên hồi tháng 6-2018 đạt được thỏa thuận cùng hướng tới việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong tuần này, Tổng thống Trump đã nói rằng địa điểm diễn ra cuộc gặp có thể sẽ đươc thông báo “trong một tương lai không quá xa”.

Mặc dù việc thực hiện thỏa thuận phi hạt nhân hóa tiến triển chậm, nhưng Đại sứ Hàn Quốc bày tỏ năm nay sẽ là năm quan trọng trong việc đánh giá các thành tựu ngoại giao của năm ngoái.

Đại sứ Cho cho rằng các kết quả đạt được trong năm nay về mặt tiến triển trong đối thoại Triều Tiên-Mỹ, về vấn đề phi hạt nhân hóa và mối quan hệ liên Triều sẽ quyết định đáng kể năm 2018 có được ghi nhận là một năm của sự thay đổi lớn tương lai của Bán đảo Triều Tiên hay không, hay chỉ là một năm có bước khởi đầu đậm nét nhưng lại kết thúc theo một con đường tương tự như trong quá khứ.

Nguồn: nhandan.com.vn