Việt Nam luôn coi trọng tăng cường hợp tác với Vương quốc Anh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào mừng Hoàng tử Anh trở lại thăm Việt Nam nhân dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao đồng thời đánh giá cao Hoàng tử dành những tình cảm tốt đẹp cho Việt Nam, cũng như những đóng góp của Hoàng tử vào quan hệ hai nước.

 
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Công tước xứ York-Hoàng tử Anh Andrew

Chiều 4/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Công tước xứ York-Hoàng tử Anh Andrew, đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào mừng Hoàng tử Anh trở lại thăm Việt Nam nhân dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đánh giá cao Hoàng tử dành những tình cảm tốt đẹp cho Việt Nam, cũng như những đóng góp của Hoàng tử vào quan hệ hai nước. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng tăng cường hợp tác với Anh, quốc gia có vai trò và vị thế rất quan trọng ở châu Âu và trên thế giới.

Đánh giá mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh thời gian qua phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực chính trị-ngoại giao, thương mại và đầu tư, an ninh quốc phòng, giáo dục và đào tạo, du lịch..., Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục làm rõ nội hàm và đẩy mạnh trao đổi đoàn cấp cao thời gian tới. Hai bên cần duy trì hiệu quả các cơ chế hợp tác như Đối thoại chiến lược, họp Ủy ban hỗn hợp về kinh tế và thương mại, nhằm đưa hợp tác hai nước đi vào chiều sâu.

Thủ tướng hài lòng về hợp tác thương mại-đầu tư thời gian qua và đề nghị hai bên phát huy các tiềm năng, thế mạnh để bổ trợ nhau; tăng cường hợp tác để thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược hai bên.

Thủ tướng mong muốn, với vai trò và ảnh hưởng của mình, Hoàng tử thúc đẩy nhiều doanh nghiệp Anh đầu tư vào Việt Nam. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Anh.

Là quốc gia châu Âu có nền giáo dục lâu đời và tiên tiến, Thủ tướng cho biết, Anh đang thu hút một lượng lớn học sinh, sinh viên Việt Nam học tập, nghiên cứu. Thủ tướng nêu rõ, hợp tác giáo dục và đào tạo là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam với Anh, đánh giá cao sự ủng hộ của Hoàng gia và Chính phủ Anh đối với hợp tác trong lĩnh vực này.

Cho biết Việt Nam đã hợp tác với một số nước để mở các trường đại học tại Việt Nam, Thủ tướng mong muốn Hoàng tử Anh thúc đẩy để thành lập Đại học Việt-Anh tại Việt Nam xứng tầm quan hệ hai nước.

Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp, Hoàng tử Andrew cho biết, nước Anh khá thành công trong hoạt động khởi nghiệp (start-up). Anh phát triển một nền kinh tế đa dạng và cần có lực lượng lao động trẻ chất lượng cao, hiểu biết về kinh tế số. Do đó, Anh đã thúc đẩy khởi nghiệp cho thanh niên, tập trung vào những lĩnh vực khoa học công nghệ, tòa án, văn hóa... Các ý tưởng sáng tạo được kết nối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư và không chỉ trong khuôn khổ ở Anh, mà mở rộng ra nhiều nước trên thế giới. Điều này giúp các ý tưởng đổi mới trở thành hiện thực thông qua hoạt động start-up.

Với việc Việt Nam có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hoàng tử cho rằng, cần khuyến khích các doanh nghiệp đưa ra các ý tưởng sáng tạo; kết nối các doanh nghiệp nhỏ với các doanh nghiệp lớn, gồm cả doanh nghiệp ở nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Anh, để hỗ trợ các doanh nghiệp này “cất cánh” và vươn ra thế giới. Bên cạnh đó là tạo những “sân chơi” hiệu quả cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp để thu hút giới trẻ tham gia.

Đánh giá cao Hoàng tử Anh chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý trong start-up, Thủ tướng cho biết, phong trào start-up đã được thúc đẩy mạnh mẽ 3 năm qua tại Việt Nam và đã có 3.000 doanh nghiệp start-up. Thủ tướng cho rằng, nếu tại diễn đàn start-up của thanh niên cách đây vài hôm có sự hiện diện của Hoàng tử Anh để truyền cảm hứng về đổi mới sáng tạo, sẽ giúp khích lệ lớn phong trào start-up tại Việt Nam.

Hoàng tử Anh cho biết sẵn sàng nhận lời tham dự sự kiện tương tự như vậy trong tương lai, qua đó góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ở Việt Nam, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy đổi mới phát triển để tạo động lực tăng trưởng và phát triển.

Về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tán thành với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc hình thành Đại học Việt-Anh tại Việt Nam, Hoàng tử Anh mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác trong nghiên cứu khoa học, thúc đẩy kết nối các trường đại học và nghiên cứu, qua đó giúp các đại học của Việt Nam có thể hợp tác đa dạng với các trường của Anh./.

Nguồn: dangcongsan.vn