Đầu tư, nâng cấp hạ tầng lưới điện nông thôn

Theo đánh giá của Công ty Điện lực Hưng Yên (gọi tắt là công ty), năm 1997, toàn tỉnh chỉ có 1 trạm biến áp (TBA) 110KV Phố Cao công suất 2x25.000KVA; 6 TBA trung gian, với tổng công suất đặt 15.700kVA; 631,6 km đường dây trung áp và 545 TBA phân phối, với tổng công suất đặt 141.545kVA. Sản lượng điện thương phẩm chỉ đạt hơn 107 triệu KWh, tổn thất điện năng 15,45%... Nguồn điện trên địa bàn tỉnh khi đó phụ thuộc vào việc cấp điện từ các tỉnh Hải Dương, Thái Bình và thành phố Hà Nội.

Công nhân công ty Điện lực Hưng Yên lắp đặt hệ thống lưới điện
Công nhân công ty Điện lực Hưng Yên lắp đặt hệ thống lưới điện
 
Sau khi tái lập tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, theo đó nhu cầu điện cho sản xuất, sinh hoạt ngày càng tăng cao. Để đáp ứng nguồn điện, công ty đã huy động các nguồn lực để tập trung phát triển hạ tầng lưới điện trên địa bàn tỉnh, bảo đảm cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Đồng thời, công ty đẩy nhanh việc tiếp nhận và bán điện trực tiếp tới từng hộ dân nông thôn đã giúp nhân dân trong tỉnh được sử dụng điện an toàn, ổn định với giá bán lẻ điện theo quy định của Chính phủ; tích cực đầu tư, cải tạo, nâng cấp lưới điện, nâng cao chất lượng điện và giảm tỷ lệ tổn thất điện năng. Nhiều năm gần đây công ty đã chú trọng đầu tư, nâng cấp tối thiểu toàn bộ hệ thống lưới điện nông thôn sau tiếp nhận để đáp ứng các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
 
Thực hiện quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2016 - 2025 có xét đến năm 2035 và tốc độ phát triển của phụ tải các khu vực, bằng các nguồn vốn đầu tư, đến nay trên địa bàn tỉnh có 161/161 xã, phường, thị trấn có hệ thống điện bảo đảm yêu cầu kỹ thuật của ngành điện, 100% các xã trong tỉnh đều đạt tiêu chí về điện nông thôn trong xây dựng nông thôn mới. Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn cơ bản đạt 100%. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 2 TBA 220kV với tổng công suất 1000 MVA; 13 TBA 110kV với tổng công suất 1.294 MVA; 2.947 TBA phân phối, với tổng công suất đặt 1.839 MVA; hơn 1.639 km đường dây trung thế và hơn 3.999 km đường dây hạ thế. Trên địa bàn tỉnh đã cơ bản chủ động về nguồn điện, việc cấp điện từ Hải Dương, Thái Bình, Hà Nội vào Hưng Yên và ngược lại chỉ được thực hiện trong trường hợp khẩn cấp, có sự cố lớn về lưới điện xảy ra. 
 
Để có được hạ tầng lưới điện như trên, hàng năm công ty đầu tư hàng trăm tỷ đồng để đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp hạ tầng lưới điện. Từ năm 2016 đến hết năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư cải tạo và xây dựng mới 152,4km đường dây trung thế, 205,2km đường dây hạ thế, cải tạo nâng công suất và xây dựng mới 251 trạm biến áp… với tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng đạt gần 1,2 nghìn tỷ đồng. Từ đầu năm 2018 đến nay, công ty đã triển khai thi công 10 công trình điện, đồng thời triển khai 43 hạng mục sửa chữa lớn với giá trị hơn 51,2 tỷ đồng, thực hiện 115 hạng mục sửa chữa thường xuyên với giá trị 2,42 tỷ đồng.
Trạm biến áp Phố Cao (Phù Cừ) được xây dựng và vận hành tự động
Trạm biến áp Phố Cao (Phù Cừ) được xây dựng và vận hành tự động
 
Cùng với công tác đầu tư, sửa chữa lưới điện, nhằm hiện đại hóa hệ thống lưới điện nông thôn, công ty đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, trong đó đã áp dụng thành công hóa đơn tiền điện điện tử; tiếp tục đồng bộ các hình thức thanh toán tiền điện điện tử như: Ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, thẻ ATM, website, mobile banking, internet banking... Đặc biệt, triển khai lắp đặt công tơ điện tử đo xa và hệ thống thu thập dữ liệu giám sát từ xa, nhằm từng bước hiện đại phương thức ghi chỉ số công tơ và giám sát các thông số vận hành lưới điện; tiếp tục lắp đặt các thiết bị báo sự cố trên đường dây; lắp đặt thiết bị giám sát đóng cắt từ xa tại các máy cắt Recloser trên lưới điện...
 
Ngoài ra, Công ty Điện lực Hưng Yên sớm đầu tư camera nhiệt, đáp ứng yêu cầu kiểm tra, phát hiện chính xác các điểm phát nhiệt trên lưới điện để nhanh chóng xử lý, giảm sự cố. Đồng thời, hoàn thành và đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển xa và cải tạo TBA 110kV theo tiêu chí không người trực vận hành. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất lao động, nâng cao độ tin cậy trong quá trình cấp điện và bảo đảm an toàn cho cả hệ thống; giảm thời gian xử lý sự cố một cách an toàn, nhất là tại các khu vực nông thôn, xa trung tâm.
 
Ông Lương Minh Thanh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hưng Yên cho biết: Trong những năm tới, căn cứ vào quy hoạch phát triển lưới điện của tỉnh và nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, công ty phối hợp với các đơn vị tiếp tục triển khai một số công trình điện; các công trình chống quá tải lưới điện hạ áp nông thôn, các dự án sửa chữa, cải tạo lưới điện nông thôn. Tăng cường công tác kiểm tra, bảo trì, sửa chữa và khắc phục sự cố, nhất là trong những tháng cao điểm sử dụng điện, qua đó tạo điều kiện để người dân được sử dụng điện ổn định, an toàn, hiệu quả. Đặc biệt, phối hợp với chính quyền các cấp thực hiện công tác tuyên truyền trong việc hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; tiếp tục góp phần xây dựng, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới.

Nguồn: baohungyen.vn